Chapter 1

74 0 0
                                    

Azzyra's POV

  "Azzy, wake up! It's already 10 pero di ka pa nagigising kababae mong tao ganyan ka. Your so kadirdir, puyat ka at tiyaka ang oily ng face mo tapos yung mga pananamit mo pa puro-----"hindi ko na siya pinatapos dahil sa sobrang naaalibadbaran na ako sa boses niya at sa pagyugyog niya sa akin. Kaya bumangon na agad ako. 

"Ano ba Amira!manggigising ka na nga lang ang dami mo pang satsat!bakit ba ganyan ka palagi ha?!"sigaw ko sa kanya. 

"Ugghhh, mag toothbrush ka muna sis."bahagya siyang lumayo sa akin.

"Eh paano, your ultimate bestfriend is waiting there, at mukhang naiinis na siya at baka wala sa oras na mapaalis ko siya kaya bumangon ka na diyan.You know what?napakawalang kwenta yung alarm mo,6; 00, 6: 30, 7: 00, 7: 30, 8: 00 at nagpa-alarm ka pero kahit ano doon hindi ka man lang nagising. nag-ALARM,PINATAY TAPOS NATULOG ULIT."mahabang sabi niya.     


  "Tss.. Huwag ka na lang mangialam Amira."sabi ko at tumayo tapos sinuot na yung tsinelas at dumeretso sa c.r nang hindi lumilngon sa kanya. Pagkalabas ko sa c.r, bumaba na agad ako sa sala kasi baka kung anung gawin ng bestfriend ko na si Yumi tumataas pa naman agad yung dugo nun.

 "Yumi, buti naman at pumunta ka dito, I'm sure naman na mamamasyal kayo ni Azzyra diba? Pag hindi ka kasi pumupunta dito lagi yun nakakulong."dinig kong sabi ni mommy habang bumababa ako."Oh, andiyan na pala siya."

 "Capital Y.U.C.K, yuck as in yuck! Ano ba yan Azzy ang pangit ng suot mo may dala ka pang Cap! Your so baduy!"maarteng sabi ni Amira.    

Tinignan ko naman yung suot ko. Ok, ako na yung pangit dahil sa laki ng pantalon ko at sa chekerd na maluwag sa akin. Isama mo pa yung kulay brown na cap ko. Imaigine niyo na lang kung gaano ka pangit. "Shut up, Amira."saway ni Mommy. 


 "Ah, saan ba tayo pupunta Yumi?"tanong ko at umupo na sa sofa katabi niya. "Sa mall lang."sabi niya habang nakangiti na labas pa ang ngipin.

Huhuhu.... Fake smile yari ako neto mamaya

. "Ah, di ka ba mag papalit ng damit Azzy?"tanong ni Amira. Hay!ito lang talaga yung tumatawag sa akin ng maarte ng palayaw na iyon.  si mommy kasi eh pauso din!

  "Hindi na bakit may problema?"pangbabara ko at hinila na patayo si Yumi. "A-ahh, tita alis na po kami."nababalisang sabi niya"Sige, take care basta huwag mong kakalimutan yung pangako mo ha?"si mommy   .

  "Of course tita. Thanks po ulit."nagbow naman siya.hinila ko na agad siya palabas. At mabilis na pumara ng taxi at pumasok na ako pero di ko pa din bikibitawan yung braso niya.  

  "A-aray brad! Ano ba! Ang sakit kaya, ikaw pa ganyan eh ikaw nga tong nagpahintay. FYI! Hindi ka prinsesa para magpahintay! Alipin,alipin ka lang! Alipin lang kita."nakataas na ang kilay niya ngayon.     

  "Oo na,oo na, ano bang gagawin natin dun sa mall?"  

"ano gusto mo?mag-aral tayo sa mall?"

"siyempre hindi no!weekend ngayon dapat nasa bahay lang ako at nagrerelax tss.masyado akong napagod kakaaral no."

"wala ka ba sa katinuan ha.anong drugs yan?di ka nag-aaral kasi ayaw mo diba tapos sabi mo nag-aaral ka!"sigaw niya na malapit pa sa mukha ko.

"cool ka lang brad!nagprarapktis lang ako para madagdagan yung pogi points ko."biro ko.

   "Capital Y.U.C.K, yuck as in yuck! " 

"nahawa ka naman sa kaartehan ng kapatid ko!"

"alam mo.na alam kong magkambal kayo ni amira pero di ko talaga matanggal sa isip ko na mas maganda siya!"nandidiri niyang sabi.

"edi wow!"nakangiti ko namang sabi.

"ano ba!tibo ka ba ha kadiri ka...as in yuck you know babae ka  bawal maging lalaki.baguhin mo nga yang pormahan mo kasi dibagay look sa sitwasyon natin ngayon ako nakadress ikaw basta!ang pangit talaga alam ko na nagbago ka lang naman dahil sa ex mo kaya yan ganyan ka ngayon."grabe pinaalala niya pa talaga yung mokong.

"apple ka ba?"sabi nung binata sa tibo na dalaga.

"bakit?"namumulang sabi nung dalaga.

"because your the apple of my eyes"namula at tinitiis naman ang dalaga ang kanyang kilig.

kahit akoy ti-tibo tibo puso ko ay ti-tibok tibok parin sayo isang halik mo lamang at ako ay tinatablan at ang aking pagkababae ay nabubuhayan na parang bang bulaklak na namumulaklak dahil alaga mo sa dilig at katamtamng sikat ng araw-arw mong pag-ibig saking buhay nag-papasarap.

natahimik naman kami ni yumi dahil sa sinabi nung nasa radyo.aba!eh nakikinig yata to si manong drayber!tsismoso.siya pala ang naglipat dun sa radyo.tss paepal pa yung kanta.

tinignan ko naman si yumi na nagpipigil na ng tawa habang tinitignan din si manong drayber na nakangiti.habang ako naiinis na.

"ma'am andito na po tayo."sabi nung driver.

"buti naman"aktong bubuksan ko na yung pintuan pero nag-salita naman yung driver.

"ma'am bayad niyo po."

'bahala ka diyan!bayad mo mukha mo!'

tinignan ko naman si Yumi na nanlaki ang mata at tumingin sakin at nag kibit balikat lang.

"bayad daw"sabi ko.

"wala kong pera eh."nahihiya niyang sabi.

"aba!sinama mo ko tapos wala kang pera ,ako pa ipagbabayad mo!wow pa reyna ka nga!"

"credit cardlang ni daddy ang dala ko eh.kaya wala kong pera."nilakihan ko siya ng mata.

"ma'am?"kainis na man to!inabutan ko na lang yung drayber.at bumaba na kami tapos ay pumasok na sa mall.

 "heheheheh...thankyou brad!"nakangiting sabi niya.

 "Your not welcome Yumi"nakangiting sabi ko din.

"arte naman nito."

"si Amira lang yon!"banat ko naman sa kanya.

"okezzz.....tara punta  tayo dun"turo niya sa isang restaurant.ayaw ko sana pero wala na akong magagawa kasi hinila niya na ako papunta dun.

lumapit na agad kami agad sa counter eh paano self service eh.

"gusto ko po ng  hamburger"sabi ni yumi sa cashier.

"sorry ma'am wala po kami nun.bukod po dun ano pa pong gusto niyo?"tanong naman niya.

"hamburger."sabi ulit niya siniko ko naman siya pero tinarayan niya lang ako.

"ma'am wala nga po kami nun.ang meron lang po is beef,seafoods,vegetables,appetizers,soups etc.ano po dun ang gusto niyo?"

"hamburger"saad niya ulit.

"wala nga po kaming hamburger."parang napipikon ng sabi nung babaeng cashier.

"masakit ba?"seryosong tanong ni yumi.

"ang alin po ma'am?"nagtatakang tanong nung cashier.

"yung binigay mo na ang lahat ng meron ka pero iba pa din yung hinahanap niya."seryoso ulit niyang sabi.

hinila na niya ko palabas sa restaurant na yun....

"baliw ka ba?hahahahaha pinagtripan mo yung cashier eh"

"kaboring ka kasi kausap hahahah"

to be continue......

-------------------------------------------------------------------------

author's note:im sorry kung maiksi nagmamadali kasi ako eh hahaha...next chapter na lang hahabaan ko...promise.

SHE'S A GREAT PRETENDERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon