HER

10 2 0
                                    

"No matter how it hurts you, love will always there. No matter what happen, at the end of the day... Its your choice to stay or to leave."

Bria's POV

Ang laki na ng pinagbago ng lugar na to. Dati lang dito pa kami naghahabulan, nagbabahay-bahayan, at nagtatago-taguan ni Nicole. Kay sarap bang balik-balikan ng tamis ng nakaraan. (Pikit na wika ni Bria sa kanyang sarili)

Nang hindi niya namalayan na may yumakap sa kanya patalikod.

"I miss you, Bria."- wika ng babaeng yakap yakap siya ng mahigpit.

Sa amoy pa kang nito at sa yakap kilalang kilala na niya kung sino ito. At biglang bilis ng tibok ng puso niya ng mapagtantong si Nicole nga, ang nasa likod niya.

"Oh, Gosh! Is that you Nicole? You looks so different now. I mean you became more beautiful and matured. I miss you more, so much!"- sabay harap ni Bria kay Nicole.

Kanya itong tinitigan ng mabuti. Her lips, her eyes, her smells, and everything about her. Are all perfect! Damn! I wanna kiss her right at this moment! (Wika ni Bria sa kanyang isipan)

Bigla namang namula ang pisnge ni Nicole sa papuring natanggap kay Bria. Hindi niya naman maipagkakaila na talaga nga namang gumanda ng lalo si Bria.

"Ehhh, ikaw nga e, mas gumanda ka ngayon. Iba talaga kapag ka galing Canada, e nu?"- pangbawing wika ni Nicole para hindi makita ni Bria ang pamumula ng kanyang pisnge.

"Hahaha. Ikaw talaga, hindi ka pa rin pala talaga nagbabago."- tatawa-tawang wika ni Bria.

"Syempre naman! Teka nga lang! Maiba nga muna tayo ng usapan, kamusta na nga pala love life mo?"- wikang tanong ni Nicole.

"Ikaw sana kaso manhid mo!"- bulong na wika ni Bria.

"Ha!? Ano!? May sinasabi ka ba?!"- naguguluhang wika ng dalaga.

"Ahhh.. eeeehh.. Wala nu! Single pa rin naman hehehe."- ngiting wika ni Bria.

Sa di malaman na dahilan, gustong gusto ng tumalon ni Bria sa saya at kilig na nadarama. Kahit na ganito lang sila ni Nicole, kahit kaibigan lang ang turing sa kanya'y masaya pa rin siya. Si Nicole ang nagmamay-ari ng puso niya kahit pa sabihin nating one sided love lang ang sitwasyon nila.

"I don't think if that's true. Sa ganda mo na yan?!"- di makapaniwalang wika ni Nicole sa kanyang kaibigan.

Tototo naman talagang maganda si Bria. Brown-eyes, pointed nose, mahabang pilik na mata, at basta! Everything about her, looks like shes a goddess of all. Swerte talaga ng makakarelasyon niya.

Kung kaya't hirap si Nicole maniwala sa kanyang sinasabi.

"Uhhhhmmm. Actually may sasabihin sana ako sayo Nicole, if you don't mind."- seryosong wika ni Bria.

"Sure! Ano ba yon?"- ngiting sabi ni Nicole.

"This is the reason why I came back here in Philippines. So, I guess, I have to spill out the beans."

"Ehhh, ano nga kasi?!"- di mapakaling tanong ni Nicole kay Bria.

"Would you be my-------"- naputol ang sasabihin na sana ni Bria ng may sumigaw ng pangalan ni Nicole.

Pambihira! Panggulo talaga kung sino man ang tumatawag sa Nicole ko. Tsss. (Wikang sabi ni Bria sa kanyang isip)

"NICOLE! NICOLE! NICOLE!"- tawag ng isang babae na may suot na black long back dress. Na makikitaan naman talaga ng hubog ng katawan, may magandang mukha at makinis na kutis.

"Wait! Ano nga ulit yon Bria? Just don't mind Sophia. Please continue."- kunot noong wika ni Nicole.

"Ah hehe. Next time na lang ulit nicole, di naman masyadong importante. At tyaka papunta na rin siya rito."- ngiting hilaw ni Bria.

Sa gitna ng kanilang pag-uusap hindi nila namalayan na nakalapit na pala si Sophia. Sabay yakap kay Nicole sa likod nito.

Para namang binuhusan ng malamig na tubig sa Bria sa kanyang nasaksihan. Naiinis, nagseselos, at nasasaktan siya sa kanyang nakikita.

"Sino ba tong lintang babae nato!?"- inis na wika ni Bria sa sarili.

"I miss you baby."- wika ni Sophia sa kanyang nobya na si Nicole.

"I miss you too. Bakit di ka man lang nagsabi na pupunta ka pala dito?"- kunot noong tanong ni Nicole.

"Its my surprise! Kaya di nko nagpasabi pa sayo. Miss kasi kita agad e."- habang nakapout na sabi ni Sophia.

"Ohhhhh.. sweet ng baby ko."- sabay halik sa labi ni Sophia.

Biglang namang namula si Sophia at napabaling ang tingin kay Bria na tulala lang na nakatingin sa kanila.

"Who is she baby?"- maarteng tanong ni Sophia sa kanyang nobya.

"Ahh. She's my childhood friend. Sophia she's Bria, She's my girlfriend Sophia."- ngiting pagpapakilala ni Nicole sa dalawa.

"Ohh. I see. Hi Bria! I am Sophia, Nicole's girlfriend."- sabay abot sa kanyang kamay kay Bria.

"Uhhmm.... He---llo? So-pphi-a? I... Am... Br--ia... Just a friend of Nicole?"- tila ba nagkanda buhol buhol ang dila sa pagpapakilala sa kanyang sarili.

Bagamat siyay nasasaktan ay hindi alam ni Bria kung ano ang kanyang gagawin. Kaya hindi ito nakipagkamay kay Sophia.

"OK!"- ngiting aso ni Sophia sabay halik sa pisnge ng nobya.

"So, I guess, I have to go. Enjoy the rest of the day couples."- pilit na ngiti ni Bria habang palayo sa dalawa.

Hindi alam ni Nicole ang dahilan ng biglaang pagpaalam ni Bria sa kanilang dalawa ng magnobyo. Marahil ay pagod lamang ito sa byahe kaya hindi niya na lamang ito binigyan ng atensyon at binaling sa kanyang kasintahan ang kanyang atensyon.

"You're confusing me, Bria."- wika ni Nicole sa kanyang isipan.



-Abangan

Please leave any comments or suggestions if I'll still continue to write down the next chapter of the story. Thank you! ❤️

"Too Late to say I LOVE YOU"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon