Simula

5 0 0
                                    


"Mama!! Please ...lumaban ka!! Wag mo kaming iwanan!! Please mama!!" Sigaw ko nang ipanasok na si mama sa OR.....

"Tita Levie" hagulgul ko kay tita .....

"Your mom will be fine ivanne...." Ani tita sabay hagod sa likod ko...

I just cant accept the fact na inatake na naman si mama at ang pinaka hate ko namang tao sa mundo ay nandito ngayon na sinasandigan ko...... This life is a sh*t!

Sa gitna ng pag eemote kasama si tita levie ay lumabas na ang doctor..

"Maam im so sorry... We do our very best to save but--"

Shit shit shit....ahhhh this life is full of shits.... Why? Bakit si mama pa? Sana si papa nalang.... Bwesit.... Marahan kong sinabunutan ang sarili ko sa galit...

"Ivanne stop hurting yourself" ani tita na hihawi ang luhang umaagos na parang sirang gripo..

Pumasok ako sa kwarto at niyakap ang katawan ni mama... This seems creepy but i can't help myself but to hug the dead body of my mom...

"Mama!! Please i know this is just a dream, a bad nightmare please gisingin mo ako please.... I dont want this please come back..." Saka ako humagolgol ng iyak...

Sobra pa toh sa break up....

Bumitiw ako nang naramdamang medyo umilaw ang kwarto galing sa labas at hinarap ko iyon...

Nakita ko ang ama kong umiiyak... Ilang ulit na akong nakakitang umiiyak si papa dahil sa nangyayari kay mama....

"Iyan!" Sigaw ni papa at dumiretso sa kinaroroonan ni mama..... My eyes is a shit! Parang fountain kung bumuhos....  Meanwhile tita levie is coming inside morgue with Iah and Lens my siblings..

"Mama!" Sigaw ni Lens ang bunso namin..

"Ate?" Ani iah at lumapit saakin at yumakap at humagolgol sa pag iyak

"Iah im sorry!!" Im sorry i cannot do anything...

Napagdesisyonan naming hindi na ililibing ang katawan ni mommy at ipa cremate nalang ito...

***

"David! Doon nalang kayo tumira sa bahay kung sakali mang paalisin kayo ng mga magulang namin dito.." Ani tita levie nang nakauwi na kami galing ospital
..

Seriously? Kami titira doon? Gosh? Aren't tita thinking? Hindi kami tumitira sa ganoong lugar noh!! Pati ata ipis ayaw tumira doon..

"Dito na muna kami at maghahanap nalang ako ng bahay kung sakali mang paalisin kami dito..... At pagsisikapan ko ring mapatakbo pa rin ang resto!! Kaya wag ka nang mag abala levie!!"

Hindi na ako nakinig sa pinag usapan nila!! Pumasok nalang ako sa kwarto ko at inayos ang mga nagkalat na gamit... Gosh parang hindi ko na toh room eh parang room toh ng lalaki...

"Sayo ba tong kwartong toh ivanne?" Tanong ni tita levie..

"Ah yes!!"

"Parang kwarto ng lalaki ah!!"

Ayyy shit ang kalat kasi ang closet ko ay nakabukas pa at gulong gulo ang mga damit na naroon at nagrarambolan sa loob habang ang labas naman ay nagpaparotesta dahil ayaw nila sa nakaupong presidenti.... Ngumiti lang ako kay tita at sinimulan ng maglinis......pumunta si tita sa banyo at doon naglinis habang ako ay humiga na lamang sa kama ko....

Hayy nakakapagod maglinis ma gugulo naman ulit!!

"Para ka talagang lalaki ivanne... Di ka ba napagkakamalang tomboy noong junior  high ka pa?" Yes im a little bit boyish...but it doesn't change my appearance anyway! Babae pa rin naman akong manamit and to think of kilos lang ang medyo boyish sa akin!

"Sometimes tita but don't mind it im still a girl!! Duuuhhh!"

"Osya mag linis ka na nang matapos natin toh at makapagpahinga ka na!! Ivanne!"

"Opo!" Nagsimula na akong magwalis sa sahig.... At pinulot na ang mga nagkalat na mga gamit sa sahig......

Nang natapos na namin linisin ang kwarto ko bumaba na muna kami ni tita levie .. Actually were not really close ni tita levie... I hate her because she always contradict my works... Lagi nya akong sinusuway sa mga kinikilos ko... Then simula nun i started  to hate her.... I hate her for being so protective to me... I hate her because she acts more than my mother.... Thats why i dont like her..

"Ivanne kelan pala kayo papasok ng mga kapatid mo? Sa ateneo pa rin ba kayo mag aaral?" Tanong ni tita habang iniinom ang juice..

"Sila iah   sa same school parin! Maybe ill transfer na tita!"

Tumango si tita at nagpatuloy na sa pag kain..

Hindi na ulit dumalaw si tita levie after those days.. Kaya peaceful na ulit ang bahay dahil wala ng nag a-act na ina-inahan dito sa bahay.. While si papa ay patuloy pa rin sa pag mamanage ng resto namin..

"Seb! Mag s-stay ka ba talaga dyan sa ateneo?! Si Chrizza ba?"

"Yeah... But pwedi naman tayung mag bonding ah?, well si chrizza siguro lilipat na sya ng school! May sa Xavier din like you!"

"Seb naman ihh! Lumipat ka na lang please!!"

"Sus! Bakit pa? May maiiwan ako dito van pag lilipat ako!! Panu nalang si Fritzy?"

"Gosh! Ang aga aga mo kasing pumasok sa ganyang stage!"

"Oh sige na ibaba ko na toh! Disturbo toh ihh!"

"Che!" Sabay pindot ko ng end button

Di talaga siya lilipat kahit anong kumbinsi namin ni Chrizza.. Well kung ayaw nya wala na kaming magagawa its his choice!! Duhhh..

"Oh chrizz napatawag ka?"

"Van meet me at starbucks!" May panghihinayang sa boses nya..

"Bakit? What's youre problem? Is there something bothering you---"

"Basta meet me at Starbucks?"

And thats the end of our convo!!
Agad naman akong naligo at nag ayos ... Ordinary lang na damit ang sinuot ko! But its presentable!

Pumunta agad ako sa lagi naming pinupuntahang  Starbucks and nakita ko syang nakayuko dun!! Habnag ang order nyang frappé ay hindi nagagalaw!.. Agad naman akong lumapit sa kanya..

"Van! It hurts like hell!" At humagolgol na sa pag iyak!

"What? May nangyari ba sa inyo ni Warren?" Sabi ko sa kanya!

"He break up with me kasi sawa na daw sya! Sawa na daw sya sa akin van! And hindi nya mn lang naiisip ang feelings ko kung mamasaktan ba ako o hindi! This is a sh*t van !!! Sana sinunod ko nalang ang sabi mo! But i love him van! I am so damn inlove to him!! 4 damn fvckin years van ganun nalang ba yun? Kung hindi sya nasasayangan dun well ako i treasure every moment we spend van!!" Humagulgul na naman sya ulit!! Ininum nya ang frappé nya at nagsalita ulit

"Sorry sa istorbo van ah!" Sabi nya na pinapahiran ang luhang dumadaloy sa kanyang pisnge.

"Its okay... Im your friend chrizz and im always here whenever you needed me! Im gonna be your crying shoulder!" Sabay ngiti kong mapait!.

Sila lang naman yung mga nagtatagal kong friends eh sila lang kasi sila di katulad ng iba na pagtalikod mo sinisiraan ka na at nililigo ka na ng mga mura nila!!

"Tama na nga tong arte ko ang oa oa ko na! I promise ivanne magbabago na ako sa Xavier" what did you say?

"Shocks sa Xavier ka pala chrizz?" Im so excited for this sana pasokan na ulitt ...
..
"Di ba sinabi sayo ni seb?"
Di na ako sumagot kasi nalaman ko na kanina pero di ko pa na confirm kasi gusto ko marinig mismo ka chrizza.

"Yeah move on na besh di lang sya ang tao sa mundo! Marami pa dyan i promise you!"

"Lets go?" Sabi nya at tumayo na ...

This is gonna be a great start :-)

Bump In To YouWhere stories live. Discover now