Kabanata 1

11 5 0
                                    

Kabanata 1
Unang yugto

Bawat tao may kinakailangan isa na doon ang pagmamahal, pagmamahal sa pamilya at kaibigan.. Pero lovelolife? Kailangan pero diko kailangan dadating yung point na lolokohin, sasaktan ka lang ng paulit ulit.

Oo nbsb ako pero naranasan ko na yan sa boybestfriend ko.. Nahulog ako pero hinde ako sinalo, tinaggap ko lahat.. Tinanggap ko ang sakit ng dulot na pagmamahal ko sakanya.

Pero ilang taon na din ang lumipas i'm already move on! Di ko naman kailangan yan, kailangan ko lang pagmamahal ng pamilya at pagmamahal ng kaibigan..

Naglalakad ako papuntang café para maka wifi na din, mahirap na malapit na ang aming pasukan kailangan kong makahanap ng trabaho through online tyaga lang.

Ang hirap maging mahirap pero mas mahirap kung walang hirap! Umupo ako sa table 4 dahil doon mas malakas lumapit agad ang waiter..

"What's your order madam?" He said, madam daw wala nga akong pera madama pa letche!

"Hmm, kape nalang" ani ko sabay labas ng aking laptop para maka wifi. Hay buhay parang life..

Pagkatapos ko gumawa pumunta agad ako sa page ng aming paaralan, doon ako nakuha ng sources upang hinde ako mahulisa balita nag scroll down ako at nakita ko ang exboybestfriend ko kasama ang kanyang girlfriend sa isang photo's.

Caption: "They look so good, bagay na bagay sila.. Stay strong."

Napairap nalang ako sa hangin, wala namang forever tangina nila.. Nag angry react ako dahil don hinde sa bitter ako dahil nasaktan niya ako. Nag react ako kasi ang pangit nung babaeng girlfriend of the week niya! Duuuh, sasaktan ka lang niyan wag pakampante.. Lol

Sinarado ko nalang ang social links ko puro chismis mga walang dulot, walang matinong sources pagkaligpit ko tumayo agad ako at lumapit ang waiter..

"Anong kailangan mo?" Tumingin ako sakanya ng nakataas ang kilay n isa

"Ehh kasi po ma'am, hinde pa kayo bayad." Sabi niya ng naka ngiti nakakairita ayokong ngumingiti ang mga lalaki tangina nila!

"Alright, this keep the change." Sabi ko ng naka ngisi

"Ma'am wala ng sukli dito, 50pesos sakto to.." Sabi niya with iling iling pa, inirapan ko nalang siya tapos diretso sa may labas pilosopong waiter amputa!

Nagantay ako ng bike na masasakyan papuntang bahay para makapag pahinga at bukas may pasok nanaman ako sa school.

Saan kaya ako makakahanap ng part time job? Matatangap ba ako? Hays bahala na, next saturday na ako susubok..

Huminto ang isang ferrari sa harap ko, aba'y sosyal pero bastos din eh! Pinaiingit pa ako, andaming paparkingan sa harap ko pa! Maglalakad na sana ako ng biglang may nag tanong sakin

"Miss? Pwede ba dito? Magkano ang bayad dito?" Seryosong sabi nito, what the fvckng hell? Anong tingin niya sakin? Ako yung nagbabantay sa parkingan

"For your information mister, hinde ako ang nagbabantay dito.. Wala akong paki sa p-pera mo!" Sabi ko saba walk out kinginang yon, oo maranggal yon pero ayaw ko ng ganon gusto ko mas level up pa!

Pagkauwe ko ng aming bahay dumiretso na ako sa aking higaan. Wala nanaman ang aking ina nagsusugal nanaman! Wala na ngang makain ganon pa. Sa dinami dami kong iniisip naka tulugan ko nalang yon, soon maiaahon ko din si mama..

A Time to Love Where stories live. Discover now