Kabanata 2
University of Manila
Pag ka gising na pag ka gising dumiretso agad ako sa banyo upang gawin ang aking morning routine, hilamos, tootbrush at diretso ligo.. Naglagay lang ako ng kaunting eyebrow tas lagay ng liptint sa aking labi.
Maganda na din naman ako kahit hinde na ako maglagay ng madaming kolorete sa mukha mas okay na ang simple kesa mag mukhang coloring book ang chikie..
Pagtapos ko bumaba agad ako papuntang kusina upang maka-kain at diretso na sa skwelahan, terror pa naman daw ang una kong teacher tyak na malalagot ako don pag nalate ako, inis yon sa mga magaganda!
"Inay, ano po ba ang makakain?" Sabi ko tapos umupo sa isang bangko
"Ayy ate, wala si inay dito! Andon kasama ang jowa niyang kano.." Ani ng aking kapatid napabuntong hininga nalang ako dahil doon
"Osya.. Halika na, kumain na tayo." Sabi ko tapos ngumiti ng tipid sakanya.
"Ate, wala tayong pagkain dito.. Hinde nagluto kasi walang pera.." Hay buhay, ang hirap naman ng ganto makaalis na nga lang!
"Ahh ganon ba? Sige, aalis nalang ako.. Antayin mo nalang si inay dito para makakain ka wala na din akong pera..." Sabi ko na nang gigilid ang mga luha, nako naman malas ng buhay ko! Bat ganito?
Tulala akong naglalakad papuntang sakayan hinde ko inintindi ang oras bahala na, late na kung late hinde na lang ako papasok sa una kong klase.
Unang klase pero absent agad ako, nakakahiya! Ang hirap ng buhay...
Nang natauhan ako, napatingin agad ako sa orasan ko! 1hr late na ako! Dinalian ko para makahabol ako sa second class ko.
Pumara ako ng jeep at sumakay agad ako..
"Manong sa UOM (Universitu of Manila) nga po, studyante!" Sabay abot ng barya buti nalang kaskasero ang naparahan ko kung hinde baka nalate na din ako sa second class ko!
Pumara ako at nagmadaling nilagay ang i.d sa gatepass upang makapasok, ng makapasok na dumeretso na ako sa loob at patakbong hinanap ang classroom ko! Hay sa wak--,
"Miss? You are late!" Sigaw neto..
"Ehh ma'am! Sorry, hinde ko sinasadya.." Sabi ko sabay kagat sa ibabang labi. Tangina ang terror din nito!
"Aba, hinde sinasadya? Hmm, bat ganyan itsura mo? May nakasabunutan ka ba? Kaya ka late?!" Sabi nito sabay ngisi, nagtawanan ang mga classmate ko. aba! Teacher kita pero wala kang karapatang laiitin ako, kasalanan ko bang mahangin sa labas pati buhok ko nagulo!
"Ahh, ma'am hinde po mahangin kasi sa labas kaya nagulo.. Im sorry! Can i come in?" Tinaas ko ang aking kilay at dire-diretsong umupo sa dulo!
"Tutal bago palang kayo, magpapakilala na muna kayo sa isa't isa.. Bawat isa magpapakilala at sasabihin kung ano ang pinaka ayaw niyo sa isang tao." Sabi nito tapos nag tawag ng unang mag papakilala..
Sunod sunod sila at dalawa nalang kaming tatawagin.
"Avantika Ambar Leonar?" Tumayo ako at lumapit sa gitna seryoso lang ako at walang ka gana ganang tumayo papunta sa harap..
"I'm Avantika Ambar Leonar, tawagin niyo nalang akong Avan.. Ayaw ko sa mga lalaki! Ayaw ko ang ugali nila! Ayaw ko sakanila." Sabi ko sabay ngiti ng matamis, tulalang nakatingin sakin ang mga lalaki pero may pumakaw ng tingin ko.. Isang lalaking nakangisi habang nakatingin sakin.
"Alright, ang bitter! Nasaktan ata. Anyway ang next natin ay si Aaric Aatami Barcelon." Ani ng aming instractor tumayo ang lalaki sabay lapit sa harapan arogante! Tumingin ako sa bintana, wala naman akong interisado sakanila
"I'm your Aaric Aatami Barcelon, tawagin niyo ako sa gusto niyong itawag sakin.. Ayaw ko sa ugali sa isang tao? Conyo!" Sabi nito at diretso lakad pabalik sa upuan.
"So lahat kayo nagpakilala na, punta tayo sa arrange seat! First name ang kukuhanin ko. Girls to boys, para tie!" Alright, katabi ko si aric? Idontknow! The hell i care, umupo ako sa dulo at pumangalumbaba.
Pagtapos ng second class dumiretso na ako sa panghuli kong klase tatlong subject lang ang pasok ko ngayon matapos ang klase dumeretsong uwe na agad ako dahil nagugutom na ako wala pa akong kain..
Pagbaba ko sa sinasakyan dumiretso ako sa kama, nagpalit ng damit at nagpahinga ng onti hinde ko namalayang nakatulog nalang ako dahil sa antok at pagod.
..