Last subject na namin bago maglunch at vacant namin kasi wala raw yung teacher namin kaya napagdesisyunan naming magkakaibigan na pumunta nalang ng canteen para mag standby. Naglalakad kami habang nagkekwentuhan.
"Sino ung kausap mo kanina na katabi mo jb?"tanong sakin ni ryza
"Wala yun" sabi ko"Yung totoo. Bawal magsinungaling sa mga kaibigan" paglalambing sakin ni isabel
"Hayyy sige tutal wala namn akong magagawa. Kaibigan ko sya DATI" napayuko ako dahil naalala ko ung mga pinahsamahan namin
"Ok lang naman yan mga bes ha. Atleast matagal na un kaya kalimutan mo na" sabay turo sakin ni allyssa.
Hindi ko namalayan na nasa multi purpose hall na pala kami. Pumwesto kami sa may bandang dulo na mesa kasi ayaw namin ng maraming nakakapansin samin.
"Guys ako na ang bibili sa canteen"pag vo-volunteer ni ryza at agad na namin sinabi ang mga gusto naming pagkain.
Habang kinakain namin ang mga pagkain namin nakita namin na may mga nagkukumpulan na mga estudyante sa labas. Dahil hindi kami tsismosa pinagpatuloy lang namin ang pagkain namin. Pero isang babaeng estudyante ang lamapit sa mesa namin, medyo bata pa ang mukha nya at medyo maliit samin
"Mga ate tignan nyo po ung nangyayari sa labas." Sabi nya
Tinignan namin sya na may nakapinta sa mukha namin ang bakit-ka-namin-susundin na naka taas ang kaliwang kilay namin.
Napabuntong hininga sya at tumalikod na, nang makalabas sya nagkatinginan kaming magkakaibigan at sabay sabay na tumango.
Tumakbo kami sa labas ng multi-purpose hall papunta sa mga estudyanteng 'stismoso at tsismosa' nakipag siksikan pa kami at nabibingi sa mga sigaw nila dahil sobrang dami nila at nang makarating kami sa sinasabi nilang kailangan naming makita.Bigla nalang akong napakurap ng maraming beses sa nakikita ko.
Nakita kong nakahandusay ang isang lalaki na duguan habang......... ang isa ay nakatayo at.........si...........JACKSON!!!!!!
may umaagos na dugo mula sa kanyang labi at ilong, nang magtama ang mga mata namin ay agad kong inalis sa kanya ang tingin ko.Hindi ko to kayang makita kaya tumakbo nalang ako pabalik sa multi purpose hall,kinuha ang bag ko at umalis na. Natanggal na ang apettit ko dahil sa nakita ko kanina kaya habang di pa tapos ang break time pumunta nalang ako ng library at nag basa nalang ng libro. I can't believe that i saw him like that dahil what thought is sa pelikula lang nangyayari ang mga ganoong bagay.Hindi ko kayang makakita ng mga marahas na pangyayari susubukan ko nalang tanggalin sa isip ko yun at magbabasa nalang.
---*---*---*---*
Tapos na ang break time at bumalik na ako sa klase ko. Pagdating ko sa klase ay tinanong ako kaagad ng mga kaibigan ko pagpunta ko sa pwesto ko.
Napabuntong hininga ako at kinwento sa kanila kung anong nangyari sakin at kung saan ako pumunta.
"Nag-alala talaga kami sayo jb di mo alam kung saan saan ka namin hinanap" sabi ni isabel.Napayuko nalang ako dahil mukha tuloy akong bata na sinesermon ng magulang.
"Sorry" yun lang ang tanging nasabi ko sa kanila.
---*---*---*---*
Tapos na ang English class namin at Tuesday ngayon next subject na namin ang P.E. class kaya pumunta ako sa locker ko at nagpalit sa comfort room ng mga girls. Nang makapagpalit na ako ng P.E. uniform pumunta ako locker ko at binalik ang rugalar uniform ko. Nasa gym na ako ngayon kasama ang mga kaklase ko at dahil 52 kami inarrange kami into 4 groups 13 ang bawat grupo at may iba't ibang activities ang kada grupo. Nasali ako sa group 2 at kasama ko sila
1. Jb(ako)
2. Raphael
3. Patricia
4. Marjorie
5. Ryza
6. Isabel
7. Germaine
8. Jessica
9......... JACKSON???!!!!
10. Angel
11. Carlo
12. James
At
13. AngelaAt dahil nasa clinic pa si Jackson na nagpapagaling pa ay dalawa lang sa mga kaibigan ko ang kagrupo ko at sina allyssa ay sa ibang grupo. Ang gagawin ng group namin ay sa obstacle course na ginawa ni sir/coach Steve para sa amin malapit sa sementadong upuan sa kanan. Ako na sana ang susunod ng tawagan ako ni coach Steve
"Jb paki bigay muna ang mga ito sa faculty room. Hayaan mo excused ka naman para sa activity natin ngayon." Sagot nya gamit ang ma awtoridad na boses.
"Opo sir" at kinuha ko na ang tambak na papeles na hawak ni coach.
Habang naglalakad ako pababa ng hagdan nahulog ako dahil may naramdaman akong may tumulak sa akin sa ikod at ng mahulog ako sa hagdan nakita ko ang nakangising mukha ni Shanesa taas. May naramdaman akong may tumulong sakin pataayo at nagulat ako kung sino ito........... si JACKSON!!!!
Ung oras na maitayo niya ako ay bigla nalang akong nanghina at timingin sa likod ko at nakita ko si Shane na....... nakatakip ang bibig gamit ang kamay at bakas sa mukha nya ang pagsisisi at dahil dun merron akong naisip na kalokohan sabay ng pagngisi."ARAY!!!!" Pagkukunwari ko. Iniupo nya ako sa lapag at pinikit ko ang mga mata ko na parang nasasaktan.
"Ano ung masakit?" Tanong ni Jackson
"Dito oh" tinuro ko ung hita ko malapit sa northern pearl ko haha.
"Ito?" Hinimas himas nya ung tinuro ko at tinignan ang galit na galit na Shane at nginisian ko nalang sya ng mapansin kong mariming tao ang nakatingin sa amin tinanggal ko na ang kamay niya ."Ok na ako salamat" sabi ko
Pumunta kami sa clinic at pinatingin kay nurse clarissa.
"Okay ka lang naman hija, may kaunting bukol lang ang ulo mo. Hijo ingatan mo ang girlfriend mo ha o siya ito ang gamot para janilagay mo sa bukol at mag ingat sa susunod ha" hinndi ko na natuloy ang sasabihin dahil umalis na si nurse clarissa.
Papunta na ako ng faculty room ng may hala........
Bakit hindi ito pwede. Anong ginawa ko?! Anong pinasukan kong gulo?!
Abangan...
YOU ARE READING
The Heartthrob And Me
RomancePaano nalang kung sinabi mong hindi ka na iibig muli pero dumating si Mr. Right mo na si Jackson.Kakayanin ba ni Jb na tuparin ang sinabi niyang hindi na siya iibig o mamahalin nya ang taong tinadhana sa kanya?