Chapter 2

8 0 0
                                    

Nagising ako sa mga ingay ng paligid nag-iiyakan at nag tatalo talo.

Pagmulat ko sa mata ko isang puting kisami ang nakita ko kaya napapikit ako muli. Sinubukan kung eh mulat ang mga mata ko kaso masakit ang ulo ko.

Ano bang ng yare? Aray!ansakit ng anit ko parang nalagas na atta lahat ng buhok ko. Sinubukan ko muling imulat ang mata ko.

"Gising na siya"
"Kayo kasi ang iingay niyo yan tuloy nagising na"

Bulong bulumgan nila.

"Ok ka na ba?"
"May masakit ba sayo?"
"Sorry"
Tuloy tuloy na tanong ni Mitch sakin.

"Anong nangyare?" Tanong ko

"Nag away kayo ni Clarissa dahil kay Britz buti na kang talaga dumating si-" pero biglang tinakpan ni Lizzie yung bibig ni Mitch.

Si Lizzie ang kaibigan ni Mitch na nag aaral sa XNHS kaya walang kaibigan si Mitch sa SNHS.

"Ano ba Mitch!ang daldal mo talaga!kakasab lang ng tao na wag sasabihin kung sinong nagligtas sakanya!" Ani ni Lizzie

"Bakit sinong nag ligtas sakin?" Tanong ko

"Wala,sige na maglahing ka na lang sabi ni nurs cha magpahinga ka na muna at pwedi ka ng umuwi maya maya" sab niya kaya natulog na lang ulit ako.

Masakit pa kasi yung ulo ko talaga.

Paggising ko umuwi na kami agad hinatod ako nila Mitch at Lizzie sa bahay.

"Good afternoon ma" sabay halik sa pisngi niya.

Namatay si pala habang nagtratrabaho siya sa building. Natabunan siya ng mga bato galing sa gumuhong building.

Mula nun si mama na ang nag tataguyod aming mag kakapatid Tatlo kaming mag kakapatid si kuya Mel at si Josh bunso namin si Josh.

Nakapagtapos na ng pag aaral si kuya habang si Josh naman ay Grade 9 palang dakilang play boy at ako naman First year college.

"Balita ko na kipag away ka Kim!diba sab ko naman sayo wag munang patulan!" Pasigaw na sabi ni mama.

"Ma! Alangan namang tutunganga lang ako?sinasaktan nakutlahat d pa ako papatol?ma naman!"

"Bahala ka sa buhay mo!" Sab ni mama

Dumiretso na lang ako sa kwarto ko at binuksanng loptop ko. Nag spazz na lang muna ako sa mga BTS.

Habang nag sspazz ako biglang tumunog yung notification ko.
Britz Alcantara send you a friend request.

Anong nakain nito bat nag addfriend ito? Cinonferm ko naman. Nag out nako at natulog na ulit pagod na pagod parin talaga ako.

Ng nag umaga na naligo na ko at pumasok sa school. Habang nag lalakad ako napapansin ko ang pagiging tahimik ng paligid.

Anong meron?

Sinubukan kung mag tanong sa mga nakasalubong ko.

"Bat anyare?" Tanong ko sa iaang babaeng napadaan sa tabi ko.

"Si Britz kasi pinaparusahan si Clarissa sa court" sab niya kaya nag lakad na ko papuntang court.

Pag punta kung court tama nga nakita ko si Clarissa sa naka luhod sa harapan ni Britz na halos umapoy na ang mga mata sa sobrang galit.

"Sinong nag sabi sayong saktan mo siya!"sigaw ni Britz kay Clarissa.

"D ko naman sinasadya Britz"umiiyak sa pagmamakaawa ni Clarissa kay Britz.

Ng bumaling ng tingin si Britz sakin lumapit bigla siya sakin at hinigit paluntang harapan.

"MULA NGAYON WALANG NG MANGTATANGKANG MANAKIT SA GIRLFRIEND KO!ANG SINO MANG MAG TANGGAKANG MANAKIT SAKANYA PAPATAWARAN KO NG PARUSA!" sigaw niya at umalis na sa harapan ng mga maraming tao habang hawak hawak ang kamay ko.

"Hoy!anong pinagsasabi sabi mo?!"sigaw ko sakanya

"Magpasalamat ka na lang"cold niyang sabi.

"Abba!bat naman ako mag papasalamat sayo?huh ng dahil sayo may lalong iinit ang mga mata ng tao sakin at ng-"d ko na natuly ang sasabhin ko ng bigla niyang dinampihan niya ako ng isang mabilis na halik.

O_O

Nanlaki ang mga mata ko at walang sabisabing pinag susuntok ko siya."Walang hiya ka manyak manyak manyak!" Naiiyak kung sabi.

"Kung d ko ginawa yun d titigil yang bibig mo kakasalita"sabi niya

"Wala na first kiss ko"

"Sabay na tayong pupuntang sa room"

D ako nakapag salita sa narinig ko bat kailangan pang sabay kami?well sabagay kung d ako sasabay sakanya baka makalbo nanaman ako.

"Tara na baka ma late pa tayo"

Habang nag lalakad kami sa pasilyo ng paaralan kita ko ang mga titig ng mga tsismosang mga babae.

Pagpasok namin sa room kita ko ang gulat ng aming mga klassmate. Kita ko rin ang titig sakin ni Eion.

"Eion please wag mo naman akong titigan ng ganyan gusto ko ng mag move on" bulong ko sa sarili ko.

Umupo na ko sa tabi niya at tumahimik na lang ako. Kita ko parin ang titig ni Eion sa gilid ng aking mata.

Habang nag tuturo si ma'am walang pumapasok sa utak ko lutang ang utak ko dahil sa titig sakin ni Eion.
Nag siselos ba siya kay Britz?

Asa ka naman Kim iniwan ka na nga niya mag iisip ka bang nagsiselos siya.

Buti na lang at nag bell na. Tatayo na sana ako kaso may humigit ng kamay ko kilala ko kung sino iyon. Its Eion.

"Can we talk?"

"Eion wala na tayong pag uusapan pa!" Mabilis kung binawi ang kamay ko sa pag kakahawak nito.

"Please"pag mamakaawa niya.

"Sige saan ba?"

"Sa rooftop"

Tumango ako at mabilis ng umalis doon sa classroom. Bumili ako ng pagkain at dumiretso sa rooftop kung saan kami  mag kikita.

Habang kumakain ako naiisip ko kung makikipag balikan na ba siya sakin?kung makikipag balikan man siya sakin ok lang naman sakin kahit na masaktan na ko.

Nakita kung bumukas ang pinto ng rooftop at nakita oo siya doon patungo sakin.

"Hai" kaway ko sakanya pero nanatiling cold parin ang titig niya sakin.

Umupo siya sa tabi ko at huminga siya ng malalim.

"Tapusin na natin to" ani niya

Huh anong tapusin?matagal na kaming tapos

"Anong tapusin?a-anong ibig sabihin nun?ma-matagal na tayong tapos"nagkanda utal utal kung sabi.

"Oo alam kung tapos na tayo pero please lang wag naman ang pinsan ko"

Huh?sinong pinsan niya?

"Huh?sinong pinsan mo?"

"Si Britz!please kahit sino ng lalaki wag lang si Britz!ganyan ka ba kakati huh?!kaya pati pinsan ko lalan-"bago niya pa matapos ang sasabihin niya sinampal ko na siya agad.

PAK!

"KAHIT KAILAN HINDI AKO NG LANDI!KAHIT KAILAN WALA AKONG ALAM NA NG LANDI AKO!" naiiyak na sabi ko

Ganon na ba talaga ang galit niya sakin? Kaya niya kung pagsabihan ng mandi?

"Kahit kailan wala akong nilandi sa limang taon na pagsasama natin wala akong minahal na ibang lalaki kundi ikaw lang!"dugtong ko pa

"Hah!!kaya pala kaka break pa lang natin nakahanap ka na agad ng iba"natatawa pero punong puno ng galit na sabi niya.

"You know what? You break my heart one piece by one piece"sabi ko at tumakbo na paalis ng rooftop.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 16, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The Only OneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon