Chapter 1

6K 141 17
                                    

PROLOGUE

Ako nga pala si Mae Lopez, Im 16 years old. Ako ay isang model. At ako rin ang Campus Nerd dito sa school ng ML Highschool ibig sabihin po ako po ang may-ari nitong school. Ang pamilya ko ay isa sa mga pinaka mayaman sa buong bansa. Ang pagiging nerd ko ay pang disguise ko lang. Tinetesting ko kasi ang mga estudyante dito.

May mga bestfriend narin ako kasi alam nila ang pagdidisguise ko at alam nila na ako ang may-ari nitong school. Parang naging bestfriend ko na rin si mom. Tinulungan din ako ni mom na magpatayo ng school. Dalawa ang ipinatayo niya ang ML Highschool at ML University. Mga Bff ko pala sina Sofia Santos, and Mariel Resare. Ang mga magulang nila ay kaibigan ng parents ko.

"Ahhhhhhhhh" sigaw ko. Si Sofia kasi ang palaging nagpapa alarm. Hate na hate ko talaga yang alarm. Nakakainis.

"Ba't ang aga mo Sof?" tanong ko sakanya.

"Mae,first day of school natin ngayon. Baka nakalimutan mo na? Maligo kana, naghihintay na si Mar jan sa baba." sabi niya.

"Ay oo nga pala. Tsk." sabi ko.

Nagsuot na ako ng uniform at fake glasses. Aalis na kami, pero mauuna sila Sof at Mar. Nagtataxi kasi ako palagi.

"Sige, kita na lang tayo mamaya." sabi ni Mar sakin.

"Okay!" sabi ko. At umalis na rin sila. Nagpara narin ako ng taxi, at sumakay na.

Naka abot narin ako sa school. Nasa labas ng gate pa ako. Nagreready lang ako kasi mangbubully na naman sila. Mapapanganga talaga sila pag nalaman nila na ang binubully nla ay ang may-ari nitong school. Pero sasabihin ko rin sakanila balang araw.

"Good Morning Ms. Mae!" bati sakin ng guard. Kahit kailan talaga, Ms. Mae parati ang tawag sakin. -,-

"Good Morning rin po. Mae na lang ang tawag nyo sakin. Di ko kasi gusto yung may Ms." sabi ko atsaka ngumiti.

"Sige Mae. Pumasok kana." sabi niya. Ayan na naman yung may po. Tsk.

"Okay po." sabi ko.

Pumasok na rin ako. Marami na nmn ang nka tingin ng masama sakin.

"Oh! Look who's here again?!" sabi sakin ni Aubrey. Siya ang number one na nangbubully sakin at ang mga mga kaibigan niya na si Lea, Kim, at Alex. Di na lang ako umimik. Tinalikuran ko na sila, at nagsalita na naman siya.

"Wag mo kaming talikuran, NERD!" sabi ni Lea.

"Natatakot ka na ba ngayon samin Nerd?" sabi ni Aubrey. Pinagdiinan talaga nla ang salitang Nerd. Nagsalita na ako.

"Bakit nman ako matatakot sa inyo aber?" sabi ko.

"Haha nagsalita na ang nerd!" sabi ni Kim.

"Ano ngayon?" sabi ko. Lumapit sakin si Aubrey at sinampal ako.

"Yan ang bagay sayo." sabi ni Aubrey.

"Tapos ka na?" tanong ko. Napahawak ako sa pisngi ko ang hapdi.

"Let's go girls!" sabi ni Aubrey at umalis na. Ganyan talaga sila, aalis kaagad.

Pumunta na ako sa room. Habang hawak ang pisngi ko.Pagpasok ko nakatingin lahat sila sa akin. Ano kaya ang nangyari sakanila?

"Good Morning Sir! Sorry i'm late." sabi ko.

"Okay, you may take your seat." sabi ni Sir.

Nagbulong bulungan na sila.

"Diba nagagalit si Sir pag may malate sa class niya? Bakit di siya pinagalitan?"- girl 1

The Nerd Is A ModelTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon