Chapter 2

18 0 0
                                    

"Sa ayaw at sa gusto mo makikipag-date ka sakin, bilang kabayaran sa pang-liligtas ko sayo." uminom ang lalaki ng frappe at tumingin ulit sakin. Ang kapal rin ng pag-mumukha netong lalaking to eh. Sarap tanungin kung ilang page ba ng libro yang mukha niya eh. pero syempre joke lang hehe.

"No way. I'm not interested in you. Ganun na ba yung pag-tulong ngayon may kapalit huh?" umorder ako ng frappe at hinintay ito. Dapat may pabebe effect mga girls HAHAHAHA kunyari lang shh lang kayo! Lagyan ko ng pakegingteyp bibig niyo eh! You want?

"I'll take that as yes Ms. Reyes. Anyways, I'm Blake Johnson your future boyfriend." ngumiti ang lalaki at inilahad ang kanyang kamay.

Hinablot ko agad ang wallet niya at umalis. Ka-iniz! Gusto ko pa mag-stay 'don eh! Kaso wag na nga lang, baka mahalata pa ko no? Napa-pout ako sa isip ko.

Blake's POV

Pag-end ng call ni Skyla ay agad na akong pumunta sa MOA. Nalaman ko ang number ni Skyla sa contact number sa wallet niya, hindi naman ako masamang tao para hindi ibalik 'yon sakanya no! Nanahimik ako sa isang sulok habang umiinom ng frappe. Skyla? Sky na lang ang ita-tawag ko sakanya para na ring endearment ko sakanya habang wala pa namang kami. Kilig na mga pwet niyo girls?

Tahimik lang akong naka-masid sa labas, hinihintay si Skymyluvs. 

Sanay na akong tahimik lagi. Eh bakit naman ako mag-sasalita kung wala naman akong kausap diba? Edi napag-kamalan pa akong baliw? Bawas pogi points 'yon no. Lagi akong ganto sa loob man o labas ng bahay. Hindi ako nag-sasalita kung hindi naman ako kina-kausap unless ako ang kumausap sakanila.

"Give me back my wallet." muntikan  ko ng maibuga ang frappe sa dress ni Sky ng magulat ako sa biglaan nitong pag-sulpot. Mga pre ang ganda niya talaga, may kamukha siya e. Kamukha niya yung magiging nanay ng mga anak ko in the near future HAHA.

Napa-tigil ako sa pag-inom ng frappe. Naka-isip ako ng magandang ideya. Lagyan natin ng magandang twist HAHAHAHA let's say na ito na yung bayad niya sa pag-tulong ko sakanya. 

Hmm? What if yung kondisyon ko ay dapat makipag-date siya sakin para ibalik ko yung wallet niya? Great idea Blake! Gwapo na nga, matalino pa! Saan pa kayo? Dito na kayo sakin girls! Hep! Hep! Don't get me wrong! First time ko may mai-date na babae, ayon ay kung papayag siya HAHAHA. Hindi ako chickboy! 

Maraming lumalapit na mga babae sakin dahil sa ka-gwapuhan kong taglay! Pero ni isa sakanila wala akong na-tipuhan, isa lang ang babaeng pumukaw ng atensyon ko. At 'yon ay si Sky.

"Ibibigay ko sayo pero may isa akong kondisyon." nilabas ko ang wallet na pagmamay-ari ni Sky at nilapag sa lamesa. Ngumiti ako ng napaka-tamis sakanya. Aba! Minsan ko lang ilabas itong 'killer smile' ko! Mahal ata ang bayad sa ngiti kong yon. Isang milyon isang ngiti HAHAHAHA. Just kidding.

"Then what is it?" napa-taas ang dalawang kilay ni Sky at naging seryoso din ang mukha. Whoa? Palaban HAHAHAHA that's mah girl ohyeah! Tignan natin kung lalaban pa ba siya o susuko. Napa-ngisi ako ng palihim.

"Makikipag-date ka sakin." ginamit ko ulit ang famous 'killer smile' ko. Pag ginagamit ko ito lahat ng babae sa paligid e, mistulang nag-lalaglagan ang mga panty sa sobrang kilig. Aba! dapat nga sinisingil ko na siya ng dalawang milyon ngayon pero dahil mabait ako, date na lang HAHA. 

Napa- sigaw na lang ng 'what' si Sky. Hindi  ko ina-asahan na ganito ang magiging reaksyon niya, akala ko'y papayag si Sky. Dahil lahat ng babae nagkakagusto sakin kaya't sa tingin ko magkakagusto rin si Sky sakin at papayag ito sa gusto kong mangyari.

"Sa ayaw at sa gusto mo makikipag-date ka sakin bilang kabayaran sa pang-liligtas ko sayo." uminom ako ng frappe para iwas kaba HAHA first time ko atang mag-aya ng date no. Tignan natin kung uubra. Lord kayo na bahala sa gwapong ako! Sana pumayag si Sky.

Somebody To LoveWhere stories live. Discover now