Phần 1: Tấm bản đồ bước vào mê cung
Trang bị đúng kiến thức về bản thân, ta sẽ có nhiều khả năng né tránh sai lầm khi đối nhân xử thế và khi đưa ra những sự lựa chọn trong cuộc sống.
Thời Hy Lạp cổ đại, nhà triết học Socrates có một nhận định nổi tiếng rằng một cuộc đời không suy xét thì không đáng sống. Khi được bảo tóm tắt lại tất cả những quy luật triết học, ông đáp: "Nhận biết bản thân".
Nhận biết bản thân là một điều cao sang lạ thường trong văn hóa của chúng ta. Đây được cho là ý nghĩa của cuộc sống.
Điều này nghe rất hợp lý, hợp lý đến mức đáng để dừng lại và đặt ra thêm một số câu hỏi nữa. Tại sao việc hiểu bản thân lại tốt đến vậy? Thiếu hiểu biết về bản thân có thể dẫn đến nguy hiểm gì? Và cụ thể là ta cần biết gì về bản thân? Làm sao để biết? Và tại sao lại khó để hiểu bản thân đến thế?
Khi nói về hiểu bản thân, ta đang ám chỉ đến một loại kiến thức nhất định - thuộc về cảm xúc hoặc tâm lý. Có cả triệu điều bạn có thể biết về bản thân. Dưới đây là một số lựa chọn:
Bạn được sinh ra vào ngày thứ mấy trong tuần?Bạn có thể cầm một hạt nho khô bằng ngón cái và ngón trỏ lúc năm tháng tuổi không?Bạn là người hướng nội hay hướng ngoại?Mối quan hệ với bố ảnh hưởng đến hoài bão sự nghiệp của bạn như thế nào?Bạn thích đi cắm trại như thế nào: sáng hay tối? Bờ sông, công viên hay trên đồi?
Đa số chúng ta sẽ nhận ra rằng câu hỏi 3 và 4 là nên biết, những câu còn lại thì không đến mức đó.
Nói cách khác, không phải tất cả mọi thứ ta có thể biết về bản thân đều quan trọng. Ở đây ta muốn tập trung vào những lĩnh vực nhận biết bản thân có ảnh hưởng nhất đến cuộc sống: những lĩnh vực liên quan đến cốt lõi tâm lý của bản thân.
Những điềm chủ chốt của nhận biết bản thân mà ta quan tâm là:
trong tình yêu, bạn bị hấp dẫn bởi một người như thế nàonhững khuôn mẫu hành vi khó xử bạn dễ gặp trong các mối quan hệtài năng trong công việc của bạnnhững vấn đề xoay quanh thành công/thất bạibạn như thế nào với những góp ýbạn làm gì khi không vuibạn có sở thích như thế nàobạn có phân biệt được giữa cảm xúc cơ thể và suy nghĩ lý trí
Nếu bạn có câu trả lời chắc chắn cho những điều trên, bạn có thể tự nhận mình là người có bằng cấp đầy đủ về nhận biết bản thân.
MỘT: VÌ SAO NHẬN BIẾT BẢN THÂN LẠI QUAN TRỌNG VÀ ĐIỀU ẤY QUAN TRỌNG TRONG TÌNH CẢNH NÀO?
Nhận biết bản thân quan trọng vì một lý do trọng yếu: nó cho ta một con đường đến với hạnh phúc và trọn vẹn lớn hơn.
Thiếu hiểu biết về bản thân khiến bạn có thể gặp nạn và có những tham vọng phi lý.
Trang bị đúng kiến thức về bản thân, ta sẽ có nhiều khả năng né tránh sai lầm khi đối nhân xử thế và khi đưa ra những sự lựa chọn trong cuộc sống.
Cùng điểm qua một số lĩnh vực cần bạn hiểu bản thân
TÌNH YÊU
Nếu không hiểu bản thân, tất tần tật những rắc rối có thể xảy ra: