Phần 7: Cải thiện và đẩy nhanh tiến độ hiểu bản thân

12 0 0
                                    

NGHỆ THUẬT TRÒ CHUYỆN:LÀM THẾ NÀO ĐỂ CẢI THIỆN VÀ ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ HIỂU BIẾT BẢN THÂN?

Một trong những phương thức chủ chốt để hiểu rõ bản thân và người khác là thông qua trò chuyện. Tuy nhiên, ta thường nghĩ về trò chuyện theo chiều hướng "lãng mạn". Ta tin rằng trong bối cảnh chuẩn - bên bàn gỗ cũ, với thức ăn vùng Liguria, bánh mì bruschetta - cuộc trò chuyện sẽ diễn ra trôi chảy tự nhiên mà không cần nỗ lực gì đặc biệt.

Trên thực tế trò chuyện là một thành tích, là thứ ta cần luyện tập. Chìa khóa để đạt được điều đó là có trong tay những câu hỏi đúng đắn.

Tiếp cận nhận thức bản thân như một trò chơi. Có thể sẽ vui đấy.

Cùng xem qua những câu hỏi rất hay trong bộ 100x câu hỏi của The School of Life:

Ví dụ:

Bạn muốn được khen về điều gì nhất trong một mối quan hệ? Bạn nghĩ mình đặc biệt giỏi điều gì nhất?

Bạn muốn người khác hào phóng hơn đối với khuyết điểm nào của mình?

Bạn sẽ nói điều gì về tình yêu với bản thân khi còn trẻ?

Có một sự việc nào đó bạn muốn xin lỗi người yêu hay bạn bè của mình?


Hoàn thành những câu sau đây:

Khi tôi lo lắng về một mối quan hệ, tôi thường...

Đối phương khi đó thường đáp lại là...
điều đó khiến tôi...

Khi tôi tranh cãi, bề ngoài thì tôi..., nhưng trong thâm tâm tôi cảm thấy...

Không suy nghĩ quá nhiều, hãy hoàn thành những câu sau về cảm nhận của bạn đối với người khác:

Tôi tức giận...

Tôi bối rối bởi...

Tôi bị tổn thương bởi...

Tôi hối hận...

Tôi e sợ rằng...


Tôi bực bội vì...

Tôi vui hơn khi...

Tôi muốn...

Tôi trân trọng...

Tôi hy vọng...

KẾT LUẬN

Người khôn biết gì về bản thân?

Tất nhiên, thân ai thì biết phận người đó thôi. Nhưng ta vẫn có thể nhận biết được đại khái những gì họ biết. Nếu một người có nhiều kiến thức về bản thân thì họ thể hiện ra hành vi như thế nào? Kiến thức về bản thân ảnh hưởng thế nào đến cuộc sống? Kiến thức về bản thân không phải là một loại những mệnh đề mà ta đồng thuận. Thay vào đó nó là một bộ những khả năng ứng phó với nhu cầu, với khuyết điểm và quản lý bản thân tốt hơn. Một người khôn ngoan, hiểu rõ về bản thân...

Sẽ ít đổ lỗi cho người khác vì những vấn đề của mình. Họ buồn bực, họ phiền muộn, họ lo âu, vẫn sẽ có những bất ổn. Nhưng kiến thức về bản thân dẫn đến tinh thần trách nhiệm. Vì thế cảm giác phiền phức không hóa thành hành vi giận dữ với một người không liên quan - người không có lỗi và không đáng trách.Họ thường ít phiền muộn vì công việc: không phải là họ có công việc hoàn hảo. Họ đủ hiểu bản thân để tìm kiếm loại hình công việc khiến họ thoải mái, họ không hối thúc bản thân tiến lên, họ có thể đương đầu tốt với những chỉ trích, vì thế họ không lo sợ vô ích trong môi trường cạnh tranh.Họ ít hoảng loạn hơn: hoảng loạn bắt nguồn từ nỗi sợ, và đa phần là nỗi sợ tâm lý chứ không phải sinh lý - sợ bị bẽ mặt hoặc bị từ chối hoặc buồn chán. Kiến thức đầy đủ về bản thân có thể xóa bỏ những nỗi sợ này.Họ không hay ghen tỵ - vì ghen tỵ thường xuất phát từ việc không biết rõ điều bạn cần là gì.Họ không hay đau đầu về vấn đề tiền bạc, đó là vì họ cảnh giác hơn đối với những gì quan trọng với mình, họ ít chi tiêu bộc phát, họ giỏi tiết kiệm hơn.Có thể họ sẽ ít rung động hơn. Họ không điên cuồng phóng chiếu bản thân với người khác và vì thế ít khả năng nghĩ rằng một người lạ gặp trên tàu hay ngồi bàn bên là tri kỷ lý tưởng của mình.Họ giỏi xin lỗi, một phần vì họ có thể hoàn toàn tôn trọng việc đôi lúc mình có hơi phiền phức - cho dù có là vô ý. Họ có thể suy tư về việc có thể họ đã sai, mà không quá bảo thủ.Họ thường rất khéo trò chuyện. Vì họ cảnh giác với những việc mình làm - và không phải lúc nào cũng nói ra những gì mình nghĩ. Họ cũng không tự cho là người khác cũng suy nghĩ giống mình. Họ có thể hòa hợp với nhiều loại người khác nhau vì họ có thể khai quật nhiều khía cạnh khác nhau của bản thân ở nhiều giai đoạn khác nhau trong cuộc sống.

HẾT 

hiểu về bản thânWhere stories live. Discover now