Chapter 3

16 0 0
                                    

Gusto kong tumakbo at umalis dito, nightmare lang ba ‘to o ano? Kung panaginip man ‘to sana magising na ko! Di ko na carry ‘to!!! Sa lahat ba naman ng taong pwedeng bumalik sa buhay ko bat si Nate pa?! Pwede namang iba na lang… Pawis na pawis na ko dahil sa kaba, kasi malamig naman ang aircon, sadyang pinagpapawisan ako sa kaba. Ni di ko na nga magawang lumakad para pumunta dun… Liningon ko yung mga kuyas ko. Nagmamakaawa sa tingin lang. Feeling ko nga maiiyak na ko sa takot at kaba.

Mukang naintindihan naman nila. Thank God talaga! So ayun lumapit si kuya Leo at kuya Rafy kay ate Mia. Nag-usap sila ng mejo may katagalan. Sina kuya Shin, kuya Lei, at Sean… Dinala nila ako sa isang Executive Suite  sa Manila Hotel, yung kuwarto na yun para saming magkakapatid lang incase na mapagod kami or anything. Well, I don’t need to worry na puro lalaki kasama ko… May tiwala ako sa kanila & duh!! Kuyas ko kaya sila, so di dapat ako mag-alala.

So ayun, pinaupo agad nila ako sa kama, kumuha ng tubig galing sa mini    bar o kung ano man yun. 

“Are you okay? alang-ala naman ‘tong si kuya Shin. Sila ding lahat… si kuya Leo at kuya Rafy, kasama si ate Mia na ka kapasok lang. At yun syempre alalang-alala din, aww naman mahal na mahal nila ako, nakakatouch! haha. 

Nagnod lang ako bilang reply. Lahat sila nasa tabi ko maliban sa kambalers ko, ayun nakaupo lang sa sofa, nakatingin sa ‘kin ng super dahil sa sobrang pag-alala? Siguro nga,

“O anung sabi nitong si Amelia? ” halatang bad trip ‘tong si kuya Lei a! 

“Ate Amelia” kinorrect ko siya. 

“Yeah right.”

“O anu sabi niya?” 

“Naiintindihan niya daw ...  sadya niyang pinutol yun, bat ganyan ang muka niya? Siguro di pumayag si ate Mia? Sana naman di. Kung magsalita sila parang wala sa kuwarto kasama namin si ate Mia a! Hai nakoo, ‘tong mga ‘to talaga oo! 

 “O tapos? Naiintindihan niya tapos?  masyado talagang impatient ‘to kahit kelan, halatang super bad trip at mainit na ang ulo nito, pero buti na lang wala pa yun sa maximum level ng galit niya.

“Pero di siya pumayag na ibahin ang partner ni Elise” halatang malungkot si kuya Leo. At ako naman ng marinig ko yun parang biglang may kung anu na humiwa sa puso ko na dahilang kung bakit kinabahan at natakot na naman ako, napayakap tuloy ako sa sarili ko ng di oras.

“WTF?! Bat ndi pumayag ‘tong si Amelia? Ako ginag*go ba ako nito? 

At eto si ate Mia naman tahimik lang. Mangiyak–ngiyak na din , 

“Easy lang Shin. Sabi niya di pwede daw kasi,” 

“Anung di pwede?!! Di pwede yun sa'tin!” isa pa ‘tong si kuya Lei, hot din masyado… magkapatid na magkapatid nga silang dalawa. 

Siguro nagtataka kayo kung ano ang ginagawa ko, syempre nakaupo lang. Hawak–hawak ang baso. nakikinig lang. at syempre ganun lang din ang ginagawa ng kambalers ko, tahimik at nakikinig, kaso siya nakakunot–noo alalang-ala pa din.

“Patapusin niyo muna ako, saka kayo magalit… Sabi ni Amelia ndi daw pwede kahit gusto niya pa, kasi nga daw yun ang napagkasunduan ng parents nila and kung balak man tanggalin ni Amelia si Nate, masisira ang ties ng dalawang kompanya w/c is bad for La Fayette Empire(pangalan ng company ng mga La Fayette). And blinock mail ni Nate si Amelia na kung tatanggalin man niya ito o ibahin ang partner niya na si Elise,  na tanging gusto niya…  Ikakalat niya yung video na minsang nalasing si Amelia na makasira din sa pamilya natin & sa image nating mga La Fayette…"

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 08, 2012 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

I Think I Love You.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon