Chapter 3:

13 0 0
                                    

Nagising ako ngayon na masaya. I went out of my room with a smile on my face.

"Saya mo ngayon ah?"tanong ni Ice

Tumawa lang ako at tumabi sa kanya sa sofa. Isinandal ko ang aking ulo sa kanyang balikat at nanood ng tv.

"By the way,nagugutom ka na ba? Magluluto na ako."tanong niya sa kalagitnaan ng aming panunuod

"I want to eat outside so punta tayo sa mall."sabi ko

"Alright. Mag-ready na tayo."

He turned off the tv. Tumayo na kami at pumasok sa kanya kanyang kwarto. Naligo ako at nagbihis. When I got out of my room,Ice was already waiting for me.

Dumating kami sa mall at kumain sa isang restaurant. After eating,we went shopping at bumili rin kami ng groceries. Bago kami umuwi ng bahay at kumain kami ng ice cream.

»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»
The next day,pumasok na ako sa school and dumiretso sa locker ko. Pagkabukas ko sa aking locker,may nakita akong isang stem ng rose at may papel na nakasulat:

To the most beautiful girl.

Hindi na ako gaano nagtataka kung sino ang nagbibigay saakin nito. Maybe isa siya sa mga secret admirers ko na nakapagdecide to voice out his feelings for me. Although napaka-unusual naman dahil usually natotorpe ang mga 'yun.

Tumunog ang message tone ng cellphone ko so I got it from my pocket. Nakita ko ang isang message from an unknown number.

From: Unknown number
Hello,Samantha! Did you receive the rose I sent you? I'll be sending things to you from now on.

To: Unknown number
Who are you?

From:Unknown number
You'll find out soon.

To: Unknown number
Whoever you are delete my number because you are creeping me out. This is not a funny joke.

From: Unknown number
Hahaha. Just relax,will ya? It's just me,Christian.

I saved his number and named him Christian dahil 'iyun naman ang sinabi niyang pangalan niya.

To: Christian
Christian Ravena? The basketball captain?

From: Christian
The one and only.

To: Christian
Where in the world did you get my number? Because as far as I remember hindi kita binigyan ng number ko.

From: Sophia
I got it from one of your friends.Sophia in particular. Anyway sunduin kita mamaya sa classroom mo. Sabay tayo maglunch.

Hindi na ako nagreply sa kanya at dumiretso sa classroom. As usual,nandun na ang mga kaibigan ko. Nagkwentuhan kami nang mapatingin ako sa pinto. Nakita ko si Ice na naglalakad papunta sa upuan niya habang nakatingin at nakangiti saakin.

"Hi Samantha!"sabi niya when he was in front of me.

Nginitian ko lang siya at umupo na siya sa kanyang upuan.

"Did I see it right? Nagngitian kayong dalawa?" Sophia asked

"No way. Bakit naman ako ngingiti sa nerd na yan?Close ba kami?"

"Oo nga naman."

Lunch time came and gaya ng sabi ni Christian sinundo niya ako sa classroom at sabay kami kumain sa isang restaurant.

»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»
Two weeks have passed and kasalukuyan kaming nasa classroom ng mga bffs ko. Nagkwentuhan kami lang kami dahil pare-pareho naming ayaw maglunch.

The Campus Queen of Lexford AcademyWhere stories live. Discover now