"Narinig mo na ba?"
"Oo nga daw eh. Ibang klase na talaga pag malandi. Pati best friend hindi sinasanto."
"tsk.tsk.tsk.Ansakit siguro nun. Best friend mo nilalandi yung boyfriend mo."
Dunig ko habang bakita kong naglalajad papasok ng campus si Monique.
Haay. Napabuntong-hininga na lang ako in my thoughts.
Parang kung kelan lang ang tahi-tahimik. Tapos ngayon.....
Ay!! Ako nga pala si Yula Marquez. And nope,hindi ako ang buda sa kwentong ito kundi ang babaeng kanina pang pibag-uusapan tuwing dadaan ito.
Siya si Zaira Monique Arellano.
She was our best friend. OUR dahil tatlo kami. Ako,si Monique, at ang kambal ko na si Yula. WAS dahil hindi na daw namin siya best friend sabi ng kambal ko dahil nga sa nangyari sa kanilang dalawa.
Dahil sa isang lalaki na walang iba kung hindi si....
"Yuna!!"
Nakilala ko naman agad kung sino ang tumawag sakin kaya napalingon naman agad ako.
The mighty Mark Lawrence Tolentino a.k.a. Law, ang dahilan ng gulo naming mag-bebest friend.
"Good morning Yuna!!!"
Kitams. Kung makasigaw akala mo walang gulong nangyayari.
"Law,kung tatanungin mo ako tungkol sa kambal ko, nasa bahay pa siya ata or papunta na dito. Nag-aayos pa ---"
Hindi pa man ako tapos magsalita ay pinutol na agad ni Law ang nobela ko.
"Hep!Hep!Hep!! Wala pa nga akong tinatanong umaandar na agad yang bunganga mo! Hindi naman si Yula ang itatanong ko. Itatanong ko lang sana kung napadaan na si--"
"Si Nique?" Tanong ko agad dahil kung hindi naman si Yula ang hanap niya, alam kong si Monique na yun.
"Uhm...o--" Sasagot na sana si Law nang biglang may pumulupot sa braso niya.
"Babe!! Law!!!"
Meet my twin, Yula Marquez, Law's GIRLFRIEND.
"You're so sweet naman. You're making tanong at Yuna about me. Don't worry. I'm here na. I make bilis pa kaya kase we never know baka may ahas sa paligid."
Eksakto namang may malakas na kumalabog nang matapos ni Yula ang sinasabi niya.
"Nique..." Mahina ngunit sapat para marinig kong tugon ni Law nang ma-realize kung sinong nandoon at kung bakit naglitanya ang aking kambal.
"Opps!! Sorry. May natamaan yata."
Pero mukhang hindi na lang ito pinansin ni Monique at naglakad na lang papunta sa may classroom.
That's one good thing about Monique. Kung alam niyang walang kwenta ang pag-aawayan,hindi na niya papatulan.
Pero one bad thing about my twin naman is hindi niya alam kung kelan dapat tumigil.
"Come on Monique. Join us."
"Stop it,Yula" Suway ni Law kay Yula.
"Oops!! Wag na pala Monique. Andito nga pala ang BOYFRIEND ko. Mamaya malingkisan mo na naman. Baka simulan mo na naman ang naughty schemes mo. Mang-aagaw ka pa man din. What's your next plan? Seduce my boyfriend? Tell me para mapaghandaan ko."
"YULA!!!" Sabay na naming puna kay Yula. This is leading to the wrong track.
Tsaka lang namin napansin na tumigil na din sa paglalakad palayo si Monique at nakatanaw lang samin.
Sobrang dami nang mga esudyante ang nakatingin samin. Tila nag-aabang ng susunod na pangyayari sa paborito nilang teleserye.
"Wag kang mag-alala,Yula. Hindi naman ako kasing desperada mo. Hindi mo alam ang kwento ko pero ako,alam na alam ko ang sa'yo."
Dahan-dahan siyang tumingin ng madali kay Law tsaka siya tumuloy sa paglalakad.
♥______♥
What could be the reason?