CHAPTER 1

117 2 0
                                    

Plagiarism is a crime..

"Disclaimer: This is a work of fiction.Names,Characters,Businesses,Places,Events and Incidents are either the products of the Author's imagination or Used in a fictitious manner.Any Resemblance to actual Persons, Living or dead,Or actual events is purely Coincidental."

THANK YOU FOR CLICKING MY STORY, HOPE YOU LIKE IT. MARAMING SALAMAT MGA BESSY, MWAAAH!

Did you hate love?

Did love hurt you?

Did love gave you to the wrong person?

Well, Love is sometimes mean & kind. Wanna know why? Read the story of Jade and thomas..








It all started 8 years ago...

"Huy bata! Laro tayo." Tawag ko sa batang nakatulala na nakaupo sa swing, Napatingin sya sakin at di nagtagal ay tumulala naman ulit, Sinubukan ko syang puntahan ngunit dumating na ang yaya nya.

KINABUKASAN

"Thomas ang pangalan mo noh?" Bata, Nagulat ako dahil hindi na sya tahimik ngayon ngumiti ako sa kanya, "Ahh, O-oo e, Ikaw anong pangalan mo?" Tanong ko, Ngumiti sya at tumabi saakin sa swing. "Jade Garcia, I'm from Australia." Sagot nya.

"I'm from UK e, Konti lang ang alam kong tagalog." Ganadong sabi ko, She smiled again. "Ako din? Rin? Hehe." Sagot nya.

Nagpatuloy ang paglalaro namin naging lalo kaming close that time, We're both at the same age that time. I'm 10 & so she is.

We became very close friends, I used to call her sunshine becos' I kinda like her. Until May 20, 20**

Jade's father wants to sent her to Australia because school days are coming.

My heart broke that day, She cried & I cried, She even made a promise that she will comeback to me.

But i think she broke her promise, I've waited years and years but there's no sign of Jade.
So I decided to give up.

~FLASHBACK ENDS~

"Bro, Tara na magagalit nanaman si Ms Sanchez satin nyan." Nag-aalalang sambit ni Fire sakin.

Tumango nalang ako sa kanya, Nauuna sya sakin kaya hindi nya nakikita ang mukha kong nakabusangot.

"Bro, Are lec is not here yet." Maangas na sabi ko kay Fire, Nakatingin sya sa relo nya. "Bro pano yan? 1:40 na diba ang start ng klase 1:20? Tara nga at tanungin natin sila Barbie." Si Fire, Napairap naman ako dahil makikita ko nanaman si Barbie, Tss.

"Tss, Really bro? Kay Barbie talaga? Pathetic!" Sigaw ko, Natawa namang bahagya si Fire sa inasal ko, "Give her a chance bro. She's pretty, Kind & smart naman e." Si Fire, "Nirereto mo lang e bro sayo na kung gusto mo." Masungit kong sagot, "Si Jade parin talaga kasi e noh?" Nangiinis na sabi ni Fire, "Ts, I moved on bro." Sagot ko sa kanya.

Nakasalubong namin sila Yanni at Karen, Sinabi nila samin na wala si Ms, Sanchez. Tss, Absent ule?

"Nice bro may 2 hours tayo para maglibot oh oh yeah!" Masiglang sambit ni Fire.

"Hahaha stupid, Stop doing that ur funny!" Natatawa kong sabi sa kanya, Naglakad kami papunta sa Gym badtrip! Andun si Barbie -_____-

"Ay may practice nga pala yung mga Cheerleaders ngayon noh? Hahaha." Namumusit na sabi ni Fire, Dumiretso parin kami.

Badtrip talaga! Pag pasok namin ng Gym sya namang pag break nila Barbie, Sana di nya ako makita kainis.

Pero mukhang mali ako....

"Hi Thomas! Uhm, Anong ginagawa nyo dito? Pinapanood nyo ko?" Si Barbie, Nainis naman ako bigla sa inasal nya. "No, Andito kami to play basketball." Sagot ko, She smirked. "Ahh ganun ba? Akala ko kasi papanoorin mo ko e." Sagot nya, Ngumiti lang ako sa kanya ng pilit, Ayoko syang kausap kaya tumalikod ako.

"Oh girls! Come here na!" Tawag nang leader ng cheerleaders kaya naman laking pasasalamat ko.

"Bye guys! See you later Thomas hehehehe." Si Barbie, I smiled a fake one again. She even gave me a flying kiss as if i want some!

"Bro? Ano yon? Explain! Hahahaha." Mapamusit na sabi ni Fire sakin, "Shut up bro!" Inis na sagot ko sa kanya, He laughed again.

"Bro, Tara na sunduin natin si Westley & Jake." Aya ko kay Fire, He agreed naman.

Naglalakad kami nang may napansin akong isang babae, Nakapang-yaya syang suot nasa labas sya ng pinto ni Dean na para bang may hinihintay sya, Parang kilala ko sya e! I think i saw her before, I just can't think of it

"Bro?" Tawag ni Fire sakin he gave me a 'What's happening look'. Umiling lang ako sa kanya kaya nagpatuloy na kami sa pagakyat.

**************

"Yow Tom! Kamusta? Wala kayong klase? Kung ganon Nice kami rin e!" Sigaw ni Westley.

"Kahit kelan ang ingay mo West! You're shitty mouth can't stop shouting." Inis na sabi ni Jake, Natawa naman kami.

"You know what? Kanina si Barbie nilapitan nanaman si Tom mga bro!" Si Fire.

"Ansabe? Hahaha! Give her a chance bro, Sayang si Barbie noh! Perfection nga yon e." Si Westley.

"She's not my type bro, Napaka-arte nun e." I said, Napatingin naman silang lahat sakin.

"What? It's true. I hate girls who are so freaking OA." Pagpapaliwanag ko nagsi-
pagtanguan naman sila.

"Suit yourself." Si Jake, Tahimik sya ngayon, Wala sigurong silay kay Billie.

P.S kapatid po ni barbie si billie okay? Super magkaiba ang ugali nilang dalawa.

"Wala kang silay kay Billie no? Hahaha." Busit ko kay Jake, Natatawa naman syang tumango. I knew it!

"Bro, Si Barbie oh!" Panunukso ni Fire sakin and his right. Papalapit nga samin si Barbie kasama si Chelsea tsaka sister ko na si Maya, Tss mukha syang minion ni Barbie. -____-

"Hey! What's with your face? Ur not happy to see Barbie? Yiiiiii." Si Maya, Naiinis ako Maya ah.

"May crush ka ba sakin Tom? Bat parang meron tas binubusit ka pa ni Maya sakin hihihi." Si Barbie. Shoooooocks!!!

"Ur just a friend. Okay?" I said, Medyo yumuko naman si Barbie na mukhang hindi kuntento sa 'Friend' lang.

"Uhm, Sorry Barbs. We have to go na nga pala noh? Bye gals!" Si Maya.

"Gotta go bro's, Ingat." Natatawa pang sabi ko, Inakbayan ko naman si Maya. Mukha syang tired na, Sumakay na kami sa Car namin. Sumandal sya sa shoulder ko, She's tired nga.

"Tom? Any news about Jade? I miss her na." Bulong ni Maya sakin, Really Maya? I'm in the process of moving on here, Tss. "I don't have, Continue to rest. You're tired" Sagot ko, Nung nasa house na kami. Mom & Dad hugged us. I went upstairs to take a shower so i can sleep na.

************

HI BESSY! YOU LIKE CHAPTER 1? SI JADE NGA PALA NASA TAAS. WONDERING WHY JADE NAME NI YLONA? IT'S HER 2ND NAME. SA LAHAT NG DI NAKAKAALAM AND FOR BAILEY NAMAN THOMAS IS HIS 2ND NAME. CAN GET ENOUGH FOR MORE BAILONA MOMENTS? CONTINUE READING.

DON'T FORGET TO VOTE, COMMENT & FOLLOW ME. SALAMAT BESSY!

************

Falling for you (On-going)Where stories live. Discover now