Chapter 1

246 8 3
                                    

chapter 1.

 Hi!. I'm Clarissa Fernandez. Grade 8 student. To describe myself. I'm simple, tall, smart and i have a fair skin.

1 month na ang nakalipas nang magsimula klase. at simula nun ay di na ako nakapag concentrate sa aking pag-aaral. Bakit kamo? Dahil katabi ko lang naman ang crush ng bayan na si Gelo Clark. Hindi dahio sa gwapo siya kaya di ako makapagconcentrate sa pag aaral kundi dahil lagi niya akong iniistorbo at iniinis. Tulad ngayon.... It's science time at nag di-discuss ng new lesson ang teacher namin.

" Hoy panget. Psst.... huy... panget" bulong niya sa akin.

di ko siya pinapansin kasi, di naman ako panget eh. hayysss

" *kalbit* *kalbit* huy panget, * kalbit*,"

" ano ba?! nakakairita kana ha?!" galit kong bulong sa kanya.

" he-he-he. Panget tulungan mo naman ako dito oh? di ko magets eh." lagi namang di niya magets ih.

" Ewan ko sayo" binaling ko nalang ulit ang attensyon ko sa aming teacher.

napansin ko naman na inilapit niya ang upuan niya sa akin kaya sobrang dikit namin sa isa't isa.

" sige na? Please? panget?" pagpupumilit niya.

P*nyeta naman oh? Pag ako bumagsak sa science promise gugulpihin ko siya kahit crush ko pa siya. Syempre gwapo siya kaya sino naman ang di magkakagusto dito sa poging nilalang na ito?

Lumapit ako sa desk niya para makita ko kung ano ang hindi niya maintindihan.

" alin ba dito?" yumuko rin siya kaya magkatabi yung ulo namin ngayon.

" Etong...... What is the difference between Scalar and vector quantity?" sabay tingin niya sa akin. MAy gosh. di ako makahinga. 3 inches away lang ang layo ng mukha namin sa isa't isa. Ang gwapo talaga niya.

" * smirk. Hoy panget, naglalaway kana diyan."

naputol naman yung pagpapantasya ko sa mukha niya nung sinabi niya yun.

" Hi-HIndi noh! ASA!"

"Weh? tingnan mo nga may laway diyan sa gilid lang labi mo." gelo

" Saan?" sabay kapa ko sa may labi ko.

"So pinagpapantasyahan mo nga ako. hahaha" gelo

"hindi noh!" tanggi ko.

" Ows? Sige na at sagutin mo na yan." Grabe lang makapag utos? ano ako? taga sagot mo?

" excited much sa answer? tch, sulat mo yung sasabihin ko."

"ok."

" Scalar quantity only measures the magnitude while the vector quantity measure the magnitude and direction of an moving  object."

 " ah... Ok panget." Sabay smile niya sa akin. His smile is so........ breath taking.

" wala man lang thank you?"

" Hayss. thank you panget." bored niyang sabi. tch. nagpapatulong na nga lang nagpapakita pa ng boredom.

" hayss. bahala ka"

napansin ko namang nakatingin samin ni gelo yung mga classmates  namin. yung iba nagbubulungan yung iba naman ay vinivideohan at pinipicturan kami ni gelo. Ba't ba kasi ang lapit niya sa akin? yung teacher naman namin salita ng salita habang nagsusulat sa board.

Nilayo ko yung upuan ko kay gelo. Nagulat naman ako nung ilapit niya ulit sa akin yung upuan niya. Ano ba siya? Manhid? Hindi niya ba nakikita na vini videohan kaming dalawa. Tinago ko yung mukha ko sa mga buhok ko para di makita sa video yung mukha ko. at binulungan ko siya..

Hoy panget! Mahal Kita!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon