chapter 2

101 7 1
                                    

Gelo's Pov

Tinawag niya ako sa pangalan ko. Aaminin ko na sa inyo ang totoo. Mahal ko siya.Sobra. Kaya nagagawa ko to sa kanya. Sino siya? Si clarissa. Hindi ko kasi alam kung paano aamin sa kanya. Na siya ay akking minamahal. Handa naman akong maghintay at maiintindihan ko naman siya kung hindi siya magkakagusto sa akin dahil sa ugaling ipinapakita ko sa kanya. Trust me. I don't really mean to say those harsh words to her. I know that she hates me. She thinks that i'm annoying. But what can i do? She's the Person i LOVE.

She's beautiful, cute, smart and kind. Dapat nga hindi ko siya seatmate eh. Pinilit ko lang yung adviser namin.

FLASHBACK:

In-arrange na ni mam yung seating arrangement.

"MS. Fernandez seat between mr. kim and mr.cruz" mam

at kung minamalas nga ako hindi ko pa siya seatmate . and Oh no. Katabi niya si lance at james? Nasa second row sila habang ako nasa 5th row . Alam kong may gusto yung dalawang yun kay clarissa kaya hindi ko papayagang may gumalaw sa kanya. Halatado naman sa mukha ni james at lance ang saya dahil katabi nila si clarissa. Nakakainis. Ah alam ko na!

Pumunta ako kay mam

" Mam di ko po masyadong makita dun sa may likuran." Reklamo ko sa kanya.

"ah ganun ba? Sige pumili ka ng upuan kung sa mo gustong umupo."

Nagkunwari naman akong naghahanap ng upuan kahit na ang target ko naman talaga na chair ay yung kay lance.

"dun po sa place ni lance."

"Ah cge. Mr kim? exchange places with mr clark." halata namang nalungkot si lance at pumunta na sa upuan ko. Yes. She's my seatmate now.

END OF FLASHBACKS.

Tinatawag ko lang naman siyang panget dahil di ko masabi sa kanya ang totoo kong nararamdaman. OO, natotorpe ako. Tuwing sasabihin ko naman sa kanya ay natutulala nalang ako sa napakaganda niyang mukha at akala nalang niya ay iniinis ko siya kaya di nalang niya ako papansinin..

Hinihintay ko siyang bumalik sa table namin dito sa canteen. Ayun na siya

" Hoy panget, ang tagal mo naman?'' Inis ko kunwari na tanong sa kanya.

"Sorry PO ang haba PO kasi nung pila." 

"Dalian mo at umupo kana sa tabi ko." utos ko sa kanya. halata namang nainis siya. Atleast it's like a date. sabay kaming kumakain. Ang saya siguro kung kami eh noh?

" OPO Master" Sarcastic niyang sabi. napa smile nalang ako sa kawalan. Nakikita ko namang pinipicturan kami ng mga tao sa canteen... sigurado ako ipo-post nila yan sa fb, instagram or maybe youtube. tinignan ko naman si clarissa. NAkayuko lang siyang kumakain at nahihiya. well, she's famous among the boys here in the campus while i'm popular with the girls.

After 5 minutes tapos na kaming kumain kaya umakyat na kami sa room namin. Ngunit pagpasok namin ay pinagtitinginan kami ng mga classmates namin ng nakakaloko.

" Ayieeee!" Sila

" Ngayon lang namin na ipost yung mag videos at pictures niyo pero ang dami ng likes, shares at  views." Sigaw ng isa sa kaklase namin

"tumigil nga kayo!" Clarissa

"KAyo na noh?" sila. Sana  nga...

"Hi-hindi no!" hiyang sagot ni clarissa. Ayaw niya ba sa akin? Pero wala akong balak na itanggi na kami.

"what is all about the noise?!" terror teacher sa filipino

"nothing mam." kaming lahat at umupo na kami sa kanya kanyang upuan.

Clarissa's POv

 hay.... grabe naman kanina. masyado akong napressure. Ba't naman kasi di tinanggi ni gelo? Filipino namin ngayon at binigyan kami ng assignment ng aming terror teacher.

Gelo's POv

Uwian na at halos umalis na lahat ng estudyante at ako nalang ata ang natira sa classroom. Inaayos ko kasio yung locker ko. 

Maya maya ay narinig kong bumukas yung back door. Nakita ko naman si kyla siya ay isa sa mga cheerleader sa basketball. pinagpatuloy ko lang yung pag aayos ng gamit ko ng banggitin niya ang pangalan ko napaharap naman ako sa kanya na nasa likod ko lang pla.

"bakit?'' tanong ko sa kanya.

" Is it true that you're dating clarissa?" Tanong niya sa akin

HAysss.......... SANA NGA KAMI NALANG KASO HANGGANG PANGARAP LANG YUN EH

" Hindi. bakit?"

" so there's nothing wrong if i'll do this?''

"what?"

"ETO." sabay kiss niya sa lips ko. hawak niya ang 2 kong pisngi.

natigilan kami ng biglang sumara yung pinto ng back door. May nakakita ba sa amin? Sana hangin lang. Or else this will make a big misunderstanding.

" Let's continue what we're doing?" kyla na hahalikan ulit sana ako.

" NO, Stop this kyla." i said at tinulak ko siya. At naglakad na papaalis 

" But I love you gelo" sigaw niya

" i'm sorry but i love someone else already." sabi ko at lumabas na nang room.

Clarissa's POV

Nasa may gate na kami ng school at paalis na kaming magkakaibigan.

napatigil kami sa paglalakad.

" Clarissa pahiram naman ng filipino notebook mo. Dba natapos mo na kanina yung assignment?"lucy

" sige. wait lang" at hinalungkat ko sa bag ko yung filipino notebook ko. Ba't wala dito?

'' Bakit?" sarah

"baka naiwan mo sa locker." ice

" cge, balik lang akong classroom. Wait here. Sandali lang to" sabi ko at tumakbo na papuntang room.

BA't nakabukas yung pinto? baka may tao pa? Sumilip ako kung may tao pa. A-anong ginagawa nila? B-Bakit? Ang tanga mo namna clarissa eh. NAkikitang naghahalikan sila eh. Mabilis tumulo ang mga luha mula sa aking mga mata. Ang sakit makita na naghahalikan sila.... Bakit ako pa ang nakakita? Sabagay ba't di naman papatulan ni gelo si kyla. She's popular, sexy at maganda eh ako? di ba nga sabi niya panget ako? I'm useless in his eyes.HInddi man nga lang niya ako matawag sa pangalan ko dba?

" Ang tanga tanga ko.. * sniff. ang assuming ko kasi eh. Akala ko ako ang mahal niya." I said between my sobs. tinakpan ko yung bibig ko para maiwasan humikbi. di ko na kayang makita sila ng ganto.

sinara ko nang malakas yung pintuan ng back door. at tumakbo na ako habang umiiyak. Akala ko talaga na mahal niya ako. Ang tanga tanga ko. Ba't ba kasi ako nagpapa apekto sa mga kinikilos niya sa akin. ? Siya naman ay paasa.! bakit mabait siya minsan sa akin? Kaya ayan tuloy ay umasa akong mahal niya ako. pero mahal ko ba siya at hindi lang crush ang tingin ko kay gelo? kung crush ko lang siya ay di ako masasaktan ng ganito. Mahla ko na ata siya. napatigil ako sa pagtakbo ng makita kong malapit na ako sa may gate. I composed myself. pinunsan ko ang mga luha ko. 

at pinuntahan ko na sila lucy

" oh ano nakita mo ba?" lucy

" hi-hindi eh. sarado na kasi yung room."


" ang aga naman ata nilang isara yung mga classroom." ice

" wait. U-umiyak ka ba?" lucy

"oo nga ang pula ng eyes at nose mo te." Ice

" hi-hindi nanapuwing lang. pahiram ko nalang bukas sa iyo yung notebook ko "

" si-sgie" lucy at umuwi na kami hirap na hirap akong pigilan ang mga luha ko lalo na pag nag fla flashback sa utak ko ang larawan ni gelo at kyla na naghahalikan.

pumasok na kaagad ako sa bahay namin. salamat naman ay wala si mom at dad sa house. tumakbo ako papaunta ng kwarto ko at nagkulong dun at saka dun nilabas ang mga luhang kanina ko pa pinipigilan. ang sakit..................... Grabe

Hoy panget! Mahal Kita!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon