TWO

127 1 1
                                    

Ramshan

Lumipas ang mga ilang araw kala ko babalik si tatay sa dati pero hindi talaga ngang nagbago na ito.dahil dun sobra ang pasasalamat niya sa taas at kahit minsan dininig niya ang kanyang hiling,pumasok si tatay sa isang construction maliit ang sahod at mahirap pero sabi niya kaya naman niya.Patuloy padin ako sa mgalalabandera hindi na ngalang ang pag benta ng sampaguita ayaw na kase ng tatay niya.

Naging madali na ang buhay niya ngayun hindi gaya noon na sobrang hirap.

pauwi na ako sa school malapit na ako sa aming munting bahay,may mga nakaparadang sasakyan sa harap ng bahay sino naman kaya ang bisita ng tatay niya.Habang papalapit ay narinig ko silang nag uusap.

"magbabayad naman ako,bigyan mo ako ng konting panahon " dinig niyang sabi ng tatay sa lalaking nasa harapan niya.

"matagal nang panahon ang binigay sayu ni sir raiko berto,pasalamat ka at isang daan libo lamang ang sinisingil sayu mabait ba siya kung tutuusin."

nanlaki naman ang kanyang mata isang daan libo ! saan naman ginamit ng tatay niya ang ganun kalaki.

"parang awa muna ngayun palang ako babawi sa anak ko,kakausapin ko si sir raiko " pakiusap ng kanyan ama

tumawa naman ang kausap. " bobo - sigaw nito ." sa tingin mo papayag siya na maka usap ka kung hindi lang magagalit si sir raiko ako na ang papaty sayu !

At dun siya kinabahan !! bigla siyang tumakbo papalapit sa kanyang ama.
"t-tay anu p-pong nangyayare "-nauutal na ako sa sobrang takot nakakatakot ang mga lalaking ito lalo po ang kausap ng tatay niya.

Nakataas naman ang kilay ng lalaking kausap ng tatay niya,at tinignan siya mula ulo hanggang paa at ngumiti !ngiting nakakatakot at nakakadiri pakiramdam niya hubot hubad siyang nakatayu ngayun sa harap ng lalaki.

pinunta siya sa likod ng tatay niya "anak wala ito pumasok kana sa kwarto mo "

"Hindi mo sinabi na ganito pala kaganda ang anak mo berto "-biglang sabi ng lalaki papaalis nasa ako ngunit napahinto ako sa sinabi ng lalaki .

"Anak ! pumasok kana sa kwarto mo ! "- pasigaw ng tatay niya kaya naman bigla akong napatakbo papunta sa kwarto ko at ng nakapasok na ako naglock ako ng pinto.pero naririnig ko padin sila maliit lang ang bahay namin 2kwarto lamang ito at maliit pa tama lang sa isang tao at flywood lang ang nakapagitan kaya dinig na dinig ang mga nag uusap.

"naghahanap si raiko ng mapapangasawa tamang tama ang anak mo berto"

para siyang nabuhusan ng malamig na  tubig sa narinig.
"Hindi ako papayag ! sigaw ni tatay "ako ang mgbabayad ng utang ko kay s hindi ang anak ko bata pa siya".

Tumawa ng malakas ang lalaki,at sobrang nakakatakot yun "TANGA kang talaga !! san ka kukuha ng isang daan libo sa loob ng isang linggo " sigaw niya "maliit na halaga lang iyon pero sa tingin ko kahit nga limang libo hindi mo pa kaya " -pasigaw padin niya sa tatay nito

"kung ganun isang linggo berto babalik kami sa susunod na linggo"
At narinig niya ang malakas na pag sara ng pinto hudyat na naka alis na sila sa bahay.Kaya dali dali akong pumunta sa sala .

"T-tay anu po yun "- balin ko sa tatay kona naka upo sa sofa at salo ang ulo nito.

"kailangan ko silang bayaran ramshan,isang daan libo sa loob ng isang linggo .

"san niyo po ginamit ang ganun kalaking halaga tay ? " at sino yung mga yun sino si raiko ? " sunod-sunod kung tanung naguguluhan ako

"Naka utang ako ng sampong libo sa mga kalaro ko sa sugal anak,at si simon yung andito kanina hindi ko alam na lalaki pala iyon,wala kaming usapan na ganun. " iling iling ni tatay

" San tayu kukuha ng ganun kalaki tay ? sa loob ng isang linggo?

"H-hindi ko alam ram,hindi ko alam,"iling ni tatay na para bang wala ng pag asa.

"sino po yung raiko,?

"Hindi ko kilala ang raiko na sinasabi niya,hindi ako papayag na bigla ka nalang magpakasal ng kahit kanino ng dahil lang sa pera,Hindi pwde Hindi,"paulit ulit na iling ni tatay kasabay ng patak ng kanyang luha.

Tatay !

......
yeheey next chapter kung kaya kopang ituloy ito .

A WIFE SUFFERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon