Lumipas ang isang linggo na hindi nawala sa isip ko ang kailangan bayaran ni tatay,sobra kung mgtrabaho si tatay para makahanap ng 100k alam kung maliit na halaga alam iyon sa iba pero sa tulad namin na walang wala ay napakalaking halaga na iyon.Lalo nat isang linggo lamang ang binigay saamin .Ngkakasakit na si tatay sa sobrang trabaho,kakauwi palang galing sa constraction ay aalis agad para magpasada.Nag boboundiry siya kila aling nora ng tricycle.
bukas ang balik dito ng mga lalaking iyon.Wala pa sa kalahati ang naipon ni tatay,nakakaawa kase biglang bagsak agad ang kanyang katawan.
nakapag isip na ako kakausapin ko kung sino man iyon.memeryado kona ang sasabihin ko kung nakaharap kona siya.Amang nasa langit tulungan niyo ako !
"tay anjan na pala kayu,kain na po muna tayu "
Umiling ang kanyang ama " mauna kana ram,aalis ako magpapasada pa "- tumawa ito " nakakatawa 100k lang ay hirap na hirap na ako.sampung libo palang ang nahanap ko ! " makikira mo ang lungkot sa kanyang mata
Gusto kung umiyak pero hindi ko hahayaan na maging mahina din ako.Alam ko at gagawin ko lahat para makaalis kami sa problemang ito
Huminga siya ng malalim " Tay kain na muna tayu ang payat payat muna po oh " ngumiti ako ng halos wala ng mata "hindi kana makakahanap ng lovelife sige ka " pagbibiro nito
"magtigil ka nga ram ! ang lovelife ang pinagsasabi mo jan, wala yan sa isi-" hindi na natuloy ni tatay ang sasabihin at sunod sunod na ubo.
Patakbo akong lumapit sakanya "tay ayus kalang ba ? sandali ikukuha ko kayu ng tubig "
"ito po tay inom kayu " hinawakan ni ram ang balikat ng kanyang ama at nadama niya ang sobrang init nito
"T-tay ! ang taas ng lagnat niyo " hapo niya sa noo ng ama.
"ram kaya kopa -" tumayo ito at pinilit umalis kaso nakaka isang hakbang palang ay napa upo na ito.
lumapit si ram at pinatayo ang ama " sabi ko kase tay eh ! pahinga kapo muna at kukuha ang ng makakain at gamot.Sumunod naman ang kanyang ama,lalo pa siyang nagdisisyon na tama ang kanyang gagawin .
Nagdamag na pinantayan ni ramshan ang kanyang ama.Umaga na ngunit mataas padin ang lagnat nito .Papaidlip palang sana siya ng biglang may sunod sunod na busina ang kanyang narinig .
beep ..Beep beep beep .. (sasakyan yan wag kang ano 2😅😅)
"berto pagbuksan mo kami -" pasigaw ng nasa labas kaya dali dali siyang lumabas baka magising ang kanyang tatay.
" m-mgandang umaga po, may sakit po ang tatay hindi po siya makakababa. " sabi niya kahit sobrang kaba ang kanyang nararamdaman ang nilalaksan niya ang loob.
Ngumiwi ito " magandang umaga magandang binibini ' wala akong paki kung anung sakit ng tatay mo.Pag buksan mo kami o sisiraan ko ang bakod niyo.
Sa takot na baka tutuhanin niya ay bigla niya itong binuksan. " a-ah sir ako nalang po ang kausapin niyo tulog pa po ang tatay ko -" pag sunod niya sa mga ito na kala mo sakanila ang bahay at ng tuloy tuloy sa kanilang sala at umupo.
"ikaw ?! may pangbayad kaba naman saakin ? " sarsastic na sabi nito.
umiling ito " narinig ko po ang usapan niyo ni tatay nung nakaraan,handa po akong mg p-pakasal " halos hindi niya na masabi ang huling sasabihin napapikit ito at bigla nalang may luhang lumandas sa kanyang pisngi.
Biglang napatayo sa gulat si simon "tama ba ang narinig ko papakasak ka " sobrang laki ng ngiti nito.
Tango lang ang kanyang sagot.
"kung ganun tapos ang usapan,halika dadalhin kita kay raiko " hinila niya ang kanyang kamay .
"s-saglit lang po " tuloy2 pdin ang pag iyak niya ." kuya saglit lang po,titignan kolang po ang tatay ko -" mgmamakaawa niya dito.
Tumango ito.Dali dali siyang pumunta sa kwarto ng kanyang tatay, dahan dahan niyang binuksan ang pinto nito.napangiti siya ng makitang ang himbing ng mgkakatulog ng kanyang tatay,pinahid niya ang mga luha sa kanyang pisngi at hinaplos ang mukha ng kanyang ama.at anjan nanaman ang traydor niyang mga luha na walang humpay sa pagtulo.
"t-tay babalik po ako,patawarin niyo sana ako.Gagawin ko nito para sayu sisiguraduhin kung gaganda ang buhay mu.-" nanlalabo na ang kanyang paningin.Tumayo siya at nagpunas ng luha .May dinukot siya sa kanyang bulsa na sinulat niya kagabi para sa ama at nilagay sa ibabaw ng lamesa.
Hinalikan niya sa noo ang tatay niya niya.Pinipigil niya ang luhang gustong tumulo ulit.At lakas loob na lumabas.
BINABASA MO ANG
A WIFE SUFFER
RomanceSimpleng babae si Ramshan Dela Cruz na ang nais sa buhay ay makapag tapos at makahanap ng magandang trabaho,kahit sobrang hirap na ng pinagdadaan niya dahil siya ang ngpapa aral sa sarili niya. Namatay na ang nanay niya bata palang siya,simula noon...