Short story muna
"Alam mong Mahal kita, Alam ko din na Mahal mo ako. Bakit mo ginawa sakin to. Akala ko ba ako Lang 4 years?! Itatapon mo Lang Basta Basta sa Isang kakikilala mo Lang bakit?!! Sabihin mo sakin bakit!!!"
Umiiyak ko tanong ko sa kanya. Ang sakit na nararamdaman ko ngayon" Sorry" Sabi Ang tanging nasabi nya sakin habang nakatingin saking mga Mata na may halong pagka awa.
Nagising ako sa kalampag Ng kapatid ko sa kwarto.
" Ateee!!! Gising na malalate na ako, aalis na ako Wala Ang mameh Ikaw lang maiiwan Dito"
Bumangon ako kinuha ko Ang wallet ko sa cabinet at binuksan Ang pinto.
"Oh! Baon mo" Alam ko Naman na Kaya nya ako ginising ay dahil lang SA pera. Pagka abot ko sa Kanya Ng pera Halagang 200 pesos.
" Ingat ka, uwi ng maaga wag ng maglakwatsa, mag aral Ng mabuti." Paalala ko sa Kanya Yan Araw Araw. Hindi biro Ang kumita Ng pera at pag tatrabaho Ng aking ama sa Korea para Lang mapagtapos kami, Kaya Lagi ko syang Pina-palalahanan.
" Ateee.. Alam ko Naman Yun Hindi Naman ako nagloloko though Lagi along sumasali sa pageant para may pambili ako Ng luho ko. Di ko pa Naman din pinababayaan pag aaral ko". Katwiran nya.
Napatawa Naman ako sa sinabi nya.
" Ahhhh Kaya pala may summer ka, Ang galeeng galeeng din eh no"
Sabay kurot sa pisngi nya. 2nd year college na sya bshrm.
Sumimangot sya sakin at tumalikod." Sige na te, Ali's na ako late na ehh, byee". Sabi nya
" Hoooyyyy!!! Yung bilin ko ahhhh wag na wag mong kalilimutan pag nahuli Kita may ginagawan kalokohan malalagot ka sakin!!"
Sigaw ki sa Kanya."Oooppppoooooo!" Sabi nya bago isara Ang pintuan. Napabuntong hininga lang ako sa tigas Ng ulo Ng kapatid pero kahit papano Mahal ko pa din Yun kelangan ko pa din syang alalayan.
Kumuha ako Ng tuwalya at Isang yosi saka dumiretso sa banyo para maligo. Haayysss binangungot na Naman pala ulit ako. Bakit Kase Hindi maalis sa isipin ko Yun nakakainis.. 2 years na nakakalipas eh nakamove na on na ako pero di ko mapagkakaila na nanduon pa din Ang sakit. Kunti lng Naman siguro nanhihinayang, ganun.Natapos along maligo at nagbihis. Nag jersey short Lang ako at sando. Humarap sa salamin para ayusin Ang buhok ko maikli Naman sya, pero Hindi ko matiis na Hindi Makita Ang maganda Kong mukha at hair style sa loob Ng maraming beses sa Isang Araw "ggss" lang. Nag fefeeling pogi Kase ako sa harap Ng salamin dahil SA pixie cut ko na kulay gray tsss!!!.
"Ang angas mo talaga, KRIS!" Sabi ko sa sarili ko.
Yes!! Oo Kung Anu man NASA ISIP nio. Tama Kayo. LESBIAN ako. I feel myself this way. Masaya ako ngayon sa sarili ko at SA ngayon na Kung anong Meron ako.
Bumaba ako at kumain, hotdog at itlog na may pula sa gitna Ang ulam, hmmm parang may kulang....
"Alam ko na!" Pumunta ako sa kusina naghanap Ng Toyo at kalamansi tinimplahan ko at saka bumalik sa lamesa. Sinawsaw ko Ang hotdog dun sa sauce na ginawa ko. Sheett Ang sarapppp!
Napatingin ako sa paligid. Tama nga Ang kapatid ko Wala Ang mameh ako Lang mag Isa Dito SA Bahay. Sa Monday pa Ang start ko sa new work ko, Friday pa Naman ngayon. Sa Isang malaking company Ng telecommunication. Sa IT department ako na assign na swak Naman sa tinapos ko na BSIT, Hindi Naman ako magaling mag program di ko bet yun, mas bet ko Ang sa hardware at networking. Kaso nga Lang Ang first work ko pang Gabi. Ganda Ng bungad Sana maging ok Ang first day ko sa trabaho. Natapos ako kumain, nag toothbrush at natulog ulit.LINGGO luluwas na ako papuntang maynila para sa new work ko. Suot ko ay black shirt na may print na saguittarius, ragged pants, converse shoes nag cap ako Kase sobrang init. Haysss back to reality na Naman. Magtatrabaho na Naman ako kulang Ang 2 buwan na pahinga para sa 2 years straight na trabaho ko dati. Tapos Eto mag wwork na Naman ako. Pumasok ako sa inuupahan ko na apartment. May kaliitan Ito pero ok lang nman sakin iisa Lang Naman Ako. May Isang kwarto. SA labas cr, may lababo din kumpleto Naman sya. Nandito pa din yung Iba kong gamit. Sa loob Ng 2 mos. Binabayaran ko pa din to kahit Wala ako. Ang hirap Kase humanap Ng mauupahan. Naupo ako at nagpahinga Ng kunti nagbihis at umidlip.
BINABASA MO ANG
No Title
Romansa" mahirap magtiwala ulit sa tao, kung Yung mismong Mahal mo ay nakagawa Ng kasalanan sayo". Ginawa mo Ang lahat para Lang baguhin Ang sarili at papanaw mo sa buhay, para Hindi na muli mauulit Ang nangyari saying nung nakaraan. pilit mong inii...