Nandito kami ngayon sa isang pribadong paaralang sa Quezon City na may mga aratista daw na nagaaral sila Darren Espanto,Kyle Mallari and Kyle Echarri habang naglalakad sila sa isang bakuran ng paaralan may nakita silang nagguguluhang mga kabataan sa hilang timog ng bakuran hindi nila ito pinansin dahil parang isang rally lang ito ng mga istudiyante na ang ambition ay gulo lang sa paaralan.Habang naglalakad may nakita kami na grupo ng kabataan sa bakuran ng paaralan.
Jocelyn:Kuya!Saan po dito ang opisina ng paaralan.
B1:Diyan po malapit sa punong acasia na may bulaklak ng ilang-ilang.
Jocelyn:Hello!Ang dami po kayang puno dito.
B1:Haaaaa,sorry ahh
Jocelyn:May tanong po ako.
B1:Ano yon?
Jocelyn:Anong section niyo po?
B1:Kami ang section namin ay Narcolist.
Jocelyn:Ahh!ok po maraming salamat po talaga.
Habang naglalakad kami papunta sa opisina ng paaralan meron kaming nakitang tarantula na may nakalagay na "Magingat sa mga taong baliw!"Kaya natawa ako sa taratulang ito di ko naisip na baka nga talagang may mga taong may kapansanan dito kaya nagmadali akong naglakad at nakita na namin yung sinabi ng mga lalaki na puno ng acasia na may bulaklak ng ilang-ilang.Kaya pumasok kami dito at pumasok.Pagkagulat namin na may isang trap dito na bigla kaming nahulog.Kala namin kataousan na namin.Ayon pala ay papasok ito sa opisina ng paaralan namay security trap para sa mga taong papasok dito ay maprotekrahan ng mga faculties.Nandito na kami sa room ng principal ng paaralan.
Frexie:Good morning po!
Principal:Kayo ba yung mga bagong pasok dito sa paaralang ETON INTERNATIONAL.
Frexie:Opo,kami po yun.
Principal:Ok pasagutan naman yung form po.
Frexie:Asan po.
Principal:Eto ohh tig iisa kayo.
Habang nagsasagot sila ng form may nabasa sila na nakasulat sa tarantula kanina kaya si Joselyn ay tumawa ng malakas na kinagulat ng lahat ng nasa loob ng opisina kaya pinagsabihan siya ng mga kaibigan niya at ang kanilang principal sa iskuwelahan.Kaya nagsagot nalang siya ng mataimtim at may isang kamay na gumagana.Kaya napaisip ang kaniyang kaibigan na baka nasapian ang kanyang kaibigan sa loob ng paaralan.
Ang pagtatanong ni Jocelyn...
Jocelyn:Ano po pwedeng piliin dito.
Principal:Ano ba best choice mo itake sa college para may advance learning ka doon sa course nayon.
Jocelyn:Ang hirap pumili baka naman kung nag STEM ako puro computation at essay form ng mga number,ABM naman ay magbibilang ng maraming pera,offcourse yung GAS relate issues dito parang walang mga pinagaralan teacher lang ang trabaho o broadcaster.Ano kaya ang pipiliin ko.
Frexie:Halika na kasi ABM,nalang tayo para madaming pera at umunlad ang Pilipinas ang tugon ni Frexie.
Principal:Kung ayan ang gusto mo ayan ka wag mong isasali yung kaibigan niyo dahil baka di niya magamit yung kaalaman niyasa college life.
Jocelyn:Tama naman si maam kaya magSTEM nalang ako kahit mahirap kakayahin ko to para sa kauunlad ng Pilipinas at ikakabuti ko.
Principal:Tama Jocelyn your inprove your skills and dignity.
All:Wow Dignity.
Principal:What the else your complaining to another suicidal effects.
Jocelyn:Maam tapos na po ako
Principal:Pumasok kana sa klase niyo.
Jocelyn Povs
Habang naglalakad papunta sa silid aralan niya may narinig siyang isang tunog na di familliar na trinig parang umuungol pero parang umiiyak.What the else haha baka naman namimilikmata lang ako makapasok na ga.Hi po sa iyong lahat ang pagbati ni Jocelyn pero walang pumansin sa kanya kahit isa dahil wala pa naman siyang kakilala sa paaralang ito.Ang wierd naman dito ang salita ni Jocelyn nagtawanan ang kaniyang mga kaklase.Pumasok nadin sa wakas ang aming guro eto na yata ang memorable day ng buhay ko na walang ingay na maririnig kundi ang pagsulat ng ballpen at ang pagtuturo ng aming guro.
Teacher:Good morning class!!!
All:Good morning Maam.Veronica.
Jocelyn:Ang wierd ng pangalan haha.
Teacher:May binubulang kaba.
Jocelyn:Wala po....
Nagturo na si Maam Veronica ng Earth and Life Science sa sobranmg hirap nito napa tungo nalang ako dahil puro animal and paano makakaapekto ang green houses sa kapaligiran....Di ko napansin na pinagtatawanan na pala ako ng mga katabi ko dahil tumutuli na yung laway ko at nagulat ako ng nakatingin na yung teacher ko sa akin.
Teacher:Jocelyn Get out to the room.
Jocelyn:oK po
Nabadtrip nalang ako ng may nakita akong mistisong lalaki ang pogi niya grabe diko siya kilala pro familliar ang mukha niya.Hi ako nga pala si Jared Aquino jan lang ako sa kabilang classroon ang tugon niya.napatawa nalang si Jocelyn dahil parang wala siya ngayon sa mood makipag usap.