CHAPTER 1
Sunday afternoon
I was just doing nothing in my room when Charity called me.
"Hey! Guess what?" Charity
"Pwede ba, wag mo na 'kong pahulaan?" Iritang sabi ko
"Ok. sus! I think I just found the guy who killed your brother."
"OH SHIT. WHAT? Are you sure?! Where is he?!" Nung narinig ko yun. Bigla akong nabuhayan. Nabuhay ang galit at poot sa puso 'ko. He killed my brother! He'll pay for this.
"Alam ko kung saan siya matatagpuan mamayang 12 am"
"12 am.. Bakit mamayang 12 am pa?" Hindi na ako makapaghintay,
"He's a member of a Gang. At magkakaroon sila ng underground battle sa may bakanteng lote mamayang 12 am kaya mag chill ka muna"
"Be ready. 12 am, okay?" I said
"Okay, bye.." she ended the call.
My name is Kim Empress. Half Korean-Half Filipino. A 16-year-old girl who loves getting into trouble. Oh no, I think it is trouble that loves me. Anyways, I am a 4th year highschool student at Carmen High. Charity is my bestfriend, she's in the same class as mine. Magkaibigan kami since Grade 1 or 2..or 3.. I don't remember anymore. Nasa Korea ang mama ko, nagtatrabaho. Ang papa ko naman, hindi ko alam. May kuya ako.. but he's already dead. At yung pinaguusapan namin kanina ni Charity, yun ung sinasabi nyang pumatay sa kuya ko. Yes, my brother was killed by i-don't-know-who, that's why we're finding the criminal. Ang bagal kasi ng mga police. It's been 4 years nung namatay siya. Grade 6 ako noon at musmos pa lamang pero ang puso ko napuno na ng galit. I was a sweet girl but since that day na namatay ang kuya ko, nagbago na ako. Na kikick out ako sa mga schools na pinapasukan ko dahil palaaway ako. Si Charity naman, kahit anong school puntahan ko doon din siya. Ako lang mag-isang naninirahan sa bahay dahil nga nasa Korea si mama.
Hindi na ako makapaghintay mamaya. Gusto 'ko nang papagbayarin ang walang hiyang criminal na iyon.
11:30 pm:
Nandito na 'ko sa harap ng bahay nila Charity, naka motor ako. Alam kong hindi magiging madali ito. malamang, member nga ng gang yung kakalabanin namin eh, kaya nga may dala akong dating gang din. Tropa ko tong mga 'to eh. Lima silang lalaki, si Jack, Kyle, Cedrick, Ivan at Kevin. Dati kaming gang pero nag stop nakami sa kadahilanang ayaw na namin."Sigurado ka ba 'tol na yun yung pumatay sa kuya ni Emp?" tanong ni Ivan kay Cha.
"Hindi. Pero wala namang mawawala kung titignan natin diba?" cha. Hindi na'ko magtatanong kay Cha kung paano siya nakakuha ng impormasyon. Marami yang connections pagdating sa mga gangs kasi gangster ang tatay niya dati.
12:06 am:
We're here. Finally. Pagpunta namin sa bakanteng lote, may nakita kaming dalawang gang na naglalaban. They all stopped nung nakita nila kami."Sino dito si Daniel?!" sigaw ni Charity.
"Ako." Sabi nung isang lalaki. Siya ba?
"Ikaw ba? Ha? Ikaw ba ang pumatay sa kuya ko?!" sabi ko ng di nagiisip. Lalapit sana ako sakanya ng pigilan ako ni Kevin (pinsan ko siya)
"Insan, chill ka lang. Wag kang padalos dalos"
"Who's that bitch?" "Sino ba yan?" "Tss. ganda na ng laban eh" "Panira yang mga yan" "Ano ba pinagsasabi nyan?" Yan ang mga narinig kong sabi ng mga gangsters na kasama sa laban. Pero hindi ko na sila pinansin at tinuon ang tingin ko sa lalaking nasa harapan 'ko.
BINABASA MO ANG
Come Back Home
Teen FictionThis is not the same with 2NE1's Come Back Home Music video story. Credits to sanstoy @tumblr for the fan art of Dara in the cover photo.