Xander’s POV
Monday, 5:50am
I woke up because of the annoying sound of my alarm clock. Pinatay at natumba ko yung alarm clock.
“Hayyst” hinagis ko yung kumot ko. Pinabayaan ko na yung medyo magulong kama at bumangon.
Dumiretso ako agad sa banyo. Naghilamos ako ng muka. Hinubad ko yung damit ko at dumiretso sa shower para maligo.
After kong maligo lumabas ako ng banyo para magayus. Sinuot ko na yung uniform ko. Humarap ako ng salamin para ayusin yung buhok ko.
“Pogi ko talaga…” sabi ko sabay hawi ng buhok ko pataas.
First day of school ano kayang mangyayari? May bago nanaman ba akong mapagtritripan este makikilala?
After kong kumain ng breakfast nagpaalam na ako kay Mama. Sabi niya magingat at magenjoy daw ako sa first day in school.
Pumunta ako sa garahe at sumakay ako sa kotse ko. Nagmaneho ako papunta sa school kahit na walking distance lang.
Lillian’s POV
“Wake up Lillian, wake up wake up…” naramdaman kong inaalog ni Mama yung balikat ko at dun ako nagising.
It’s the first day of school! Kinakabahan ako na naeexcite!
Bumaba na si Mama para makapaghanda ng breakfast.
Dumiretso ako sa banyo. I washed my face and took a shower. After a few minutes I dried myself gamit yung twalya. Nagsuot ako ng uniform, nagsuklay ng buhok. Humarap ako sa salamin at nakuytan sa sarili ko. Nababaliw na ata ako.
I went downstairs to eat breakfast. Sabay kaming kumain ni Mama ng breakfast, pancakes and orange juice.
Nagpaalam na ako kay Mama na pupunta na ako sa school.
“Take care anak and Enjoy you’re first day in school.” Hinalikan ni Mama pisngi ko.
Kinuha ko na yung bag ko. Pagkalabas ko ng bahay. Pumikit ako at huminga ng malalim.
4th year na ako, new adventure, new school, new friends, classmates, seatmate, enemy? Etc.
Naglakad na ako papunta sa school, since walking distance lang naman. Pagkarating ko sa tapat ng school gate, may tumawag sa akin...
“Lillian!” Pamilyar yung boses. Tumalikod ako at nakita ko si Jade, tumatakbo papunta sa akin.
“Hi Jade.” Tapos niyakap ako ni Jade. I hugged back and we both let go.
“Excited?” tanong ni Jade habang ngumingiti.
“and Nervous…” sabi ko.
“Tara na…” hinawakan niya yung kamay ko at hinila ako papasok ng main gate. Excited itong si Jade. Tumakbo kami papasok ng campus.
Tinour niya ako sa boong campus. Nagaral ako rito noong first year pero a lot has changed after 2 years pero ganun pa rin yung aura ng school sa akin. Napansin ko lang medyo ang sosyal na ng ibang estudyante ngayon sa St. Paul kesa dati…
Since napaaga ata kami ni Jade kaya nagpunta muna kami sa mga locker na nasa corridor. Tinuro ni Jade sa akin yung locker ko at inayus ko yung ilang notebooks ko.
“Lil.” Tinawag ako ni Jade. Tumingin ako sa kanya.
“Punta muna ako sa c.r.” nilock niya yung locker niya.
“Sige Jade.” I smiled.
“Okay lang hintayin mo ako? Dyan lang naman yung c.r. eh.” Nasa dulo lang ng hallway na ‘to yung c.r.
BINABASA MO ANG
The Bad Boy Meets The Sweet Girl
RomanceLillian Edwards, the sweet girl meets the bad boy, Xander Fernandez.