"Baby, I love you. Mahal na mahal kita" paglalambing ko kay JD. At hinalikan ko sya sa pisngi.
"Ahh... sige" sagot nito tsaka umiwas.
Tanging kaming dalawa lang ang nasa kwarto ngayon. 2nd year high school student ako, habang sya ay 4th year student naman.
Ang hindi ko alam, tuwing nilalambing ko sya, ba't parang hindi nya pa rin ako makuhang mahalin? Yung bestfriend ko pa rin ba kaya ang mahal nya? I mean ex-bestfriend.
Ganito kasi yun eh. Mahal na mahal nya yung bestfriend ko kaso nag-break sila. Hindi nya alam noon na niloloko na sya ni Ella. Tapos nalaman pa ni Ella na super close kami ni JD. Galit na galit nga sya sakin. Akala nya kasi, gusto ko si JD. Kaya hindi na kami mag bati at parang hindi na nga kami magkakilala ngayon eh.
Dahil ako nga yung palaging comforter ni JD. Sa akin na nya nilalabas yung mga galit nya kay Ella. Naiintindihan ko naman kasi sya. Naranasan kong masaktan dahil minsan rin akong nag mahal. Diko din alam kung unti-unti na bang nahuhulog yung loob ko kay JD. Sya kasi yung palaging nagpapasaya sakin eh. Sabi nga nya, ako daw yung bestfriend nya na totoo. Ibang-iba talaga sya sa mga lalake.
Teka lang... i-flashback muna natin kung paano ko naging boyfriend si JD.
<SA SCHOOL>
Nakita ni JD na kasama ni Ella yung bagong boyfriend nya. Pauwi na sila habang naka-holding hands pa. Kasama ko si JD ngayon. At alam kong nagseselos sya.
"Ahm... baby, tara punta tayo dun oh" turo ni JD sa playground at inakbayan ako. And guess what? Hinalikan din nya ko na syang dahilan ng pagka-gulat ko. Kinuha nya ang aking bag tsaka binitbit.
Maging sila Ella at ng boyfriend nya, napatingin samin. Bakas din sa mga mukha nila ang pagka-gulat. Pero agad akong hinila ni JD papunta sa playground.
Pagkararing namin sa playground, umupo kami dun sa may duyan...
"H-huh? Friend, ba't mo sinabi yung kanina? Ano yun, magpa-panggap?" nagtatakang tanong ko. 'Friend' yung CS namin ni JD. Mag bestfriend na daw nga kasi kami sabi nya XD.
"Hindi... totoo yun, Asha. Mahal na talaga kita" at muli akong nagulat sa sinabi nya. Pero parang meron pa ding time na naiilang sya.
Dahil tanga ako, hindi ko na pinansin kung totoo ba yung sinabi nya. Maski ako, nagulat sa mga naging sagot ko.
"I love you too, JD"
"Will you be my girlfriend? I will court you soon," aniya pa. Hindi ko ineexpect yun HAHAH. Mukha tuloy akong kontrabida. Boyfriend sya ng bestfriend ko noon. Tapos ako naman ang magiging girlfriend nya?
At dahil mahal ko. Oo, mahal ko na nga ang tinuturing kong bestfriend...
"No need, sinasagot na kita" sagot ko. Pero sya, ngumiti lang. Hindi kagaya nung iba... diba dapat sobrang saya nya dahil sinasagot ko na sya? Pero ba't iba yung naging reaksyon nya? Ngumiti lang sya tapos wala na. Parang napipilitan lang na ewan? Pero diko nalang pinansin yun.
Kahit bawal nga akong mag boyfriend (dahil yun ang sinabi ng parents ko), ginawa ko pa rin. Alang-alang kay JD.
~~~
Isang araw niyaya nya ako, may bonding daw sila ng mga barkada nya. Sinama nya 'ko at pumayag naman ako.
Pumunta kami dun sa bahay nung barkada nyang si Ivan. Marami sila at inaya akong mag shot ni JD.
"Ehh... di ako umiinom nyan. Mapait at ayaw ko yan" tanggi ko. Habang sila, patuloy na nagtatagayan. Katabi ko si JD at naka-akbay sya sakin.
"HAHAH ano ba yan, baby ko. Sige na oh, try mo lang" sabi nito habang pulang-pula ang mukha. Lasing na nga kung ganun. Ikaw ba naman, naka-limang bote ng alak na?
"Oo nga naman, asha. Alang-alang sa boyfriend mo. Minsan lang yan. Tulungan mo yang mag move on kay Ella HAHAH. May tinatago pang pagmamahal yan sa bestfriend mo. I mean, ex-bestfriend na" sabi pa ni Ivan.
"Pang-ilan mo bang boyfriend yang si JD?" tanong naman ni bryan sakin habang binubuhos yung alak sa shot glass nyang may yelo.
"Ahm, ano... pang-una pa lang" nahihiyang sagot ko.
"Ano?! Pang-una? HAHAH. Ang tipid mo namang mag boyfriend. Samantala si Ella na ex-girlfriend nya, naka-20 plus na yata pero patay na patay pa rin si JD," tsaka sila tumawa.
"HAHAH ba't si JD, sinagot mo? Ehh diba ex-boyfriend yan ng bestfriend mo?" tanong pa ni Erick.
"Hoy! hoy! Tigilan nyo na nga si asha. Mga lasing na talaga kayo. Kayo ah... new life na sila ngayon," saway ni Andrea. Sya nga pala ang girlfriend ni Ivan.
"Pare, mahal ko 'tong bago kong GF. Diba baby?" tsaka ako hinalikan ni JD sa leeg. Amoy na amoy syang alak pero hinayaan ko lang.
"Baby ko, inumin mo 'to please?" binigay nya sakin yung isang basong alak. Yung pinag-inuman nya, yun yung ginamit ko. At oo, ininom ko. Ang pait pala, grabe!
"Yehey! Galing ni asha" tsaka sila pumalakpak HAHAH. Anyare? Malakas na talaga ang tama.
Pinatayo ako ni JD tas pinaupo nya ako sa lal nya. Bale naka-kandong ako sa kanya. Tapos pinalupot nya yung kamay nya sa bewang ko. Nilagay nya din yung baba nya sa balikat ko. Then, naramdaman kong hinahalikan na nya yung leeg ko. Yung mga kamay nya naramdaman ko ding gumalaw papunta sa private part ko sa ilalim. Hinawak-hawakan nya iyon at unti-unting ipinapasok sa loob ng short ko. Naka-maikling maong short lang kasi ako tsaka naka-sando.
"Hoy JD, dun kayo sa kwarto, wag dito! HAHAH kayo ah," sigaw ni Ivan tsaka sila nagtawanan.
Hinila ako ni JD papuntang kwarto. Hindi ko magawang kumalas sa kanyang mga kamay dahil 90% alcohol pala yung nasa alak na pinainom nila sakin kaya nahihilo ako.