Prologue

77 2 0
                                    

Bzzzzt! Tentenen ten tenen. Ten tenen ten tenen.(imaginary tone Lol)

Kinapa ko ang cellphone ko ng nakapikit.Err disturbing.Inaantok pa ako.Tsk.
Tiningnan ko kung sino ang tumatawag at sinagot ito.

Carisse.

[Hello?Sami what the hell?!Nasan ka na? It's almost time. Ba't wala ka pa dito sa school? Wa-wag mong sasabihing kagigising mo lang?!!On the way ka na ba? Papasok ka ba ? Don't tell me a- absent ka?And  why?!May sakit ka??Ano?magsalita ka nga.]

"I'm going Risse.Wait for me there."tamad na ani ko.

[K,fine..Bilisan mo.Tyaka ano couz.. alam mo bang--]

I end up the call.Pinagmamadali niya ako pero andami niya pang sinasabi.Tsk.

Bumangon na ako at nagsimula nang mag-ayos.Pero kahit anong bilis ko ay di parin ako aabot,that's for sure.

8:05 am
Uh-oh.

"Naku Sami,mukhang nahuli ka na sa klase mo.."sabi ni manong pagkarating namin.Siguro'y alam na ni manong ang sched ko.

"Ayos lang manong,sige po papasok na ko,thanks po."hindi ko na hinintay pang pagbuksan ako ni manong at agad na akong lumabas.

Nagmadali akong pumasok sa entrance gate ng school.Hindi na ako nagpakita ng I.D. sa guard at dumeri-diretso na.Hindi naman ako pinansin ng guard sa ginawa ko.Malay ko ba sa kanya.Kung hindi lang ako nagmamadali,irereport ko siya,pero baka nakisama lang?..

Lakad takbo na ang ginawa ko papunta sa room.Medyo hinihingal pa ako ng makarating sa harap ng pintuan.Nakaawang ng bahagya
ang pinto kaya tinulak ko pa ng kaunti para makapasok ako.At dahil don,
naagaw ko ang atensyon ng klase.

Napapikit ako.

I know Mr. Pacificador.
Ayaw niya sa mga na-l late sa klase niya,you'll be surely embarass.

Tiningnan niya ako ng matalim at agad din siyang bumalik sa pag-didiscuss.

*Gulp*

Hindi niya ba ako papagalitan? Hindi niya ba ako tatanungin kung bakit late ako?
Not that gusto kung pagalitan ako ha? Pero-nevermind.Baka naisip niyang sayang lang sa oras kung sesermonan pa ako.Lol.

Dumiretso na ako sa upuan ko. Sa tabi ni Carisse,we're cousins so we shared last name's.Kaya magkatabi kami.

"Hayy,20 minutes na lang ang natitira Samirah buti naisipan mo pang pumasok eh no?"bungad niya sakin,hindi pa man ako nakakaupo.

Nagkibit-balikat na lang ako at umupo.

Nakikinig ako kay Sir habang pasimpleng bumubulong at sinasagot ang mga tanong ni Carisse sa akin.Kunwari nakikinig ako,well yeah..I'm listening,I just don't understand.Mas maraming sinasabi ang katabi ko eh.

"Ayy. Ganon? I'm sure kung di pa ako tumawag sa'yo kanina,di ka pa gigising ?!, Pero mabuti na lang at di ka pinahiya ni Sir."she devilishly smirked.Sinabi ko kasi kay Sir na nasiraan kayo ng driver niyo tapos ayon.Just a lil drama and my own script,everything's okay,evertyhing's fine,I saved you.HahaHAHAHA--"napalakas ang tawa niya kaya napatingin agad ang mga kaklase namin sa kanya.Hindi naman siya napansin ni Sir,thank God.

"Zip it Risse.Baka marinig ka ni Sir."pagpapatahimik ko sa kanya.

"May edad na rin si Sir,as if maririnig niya pa tayo dito sa bandang likod no?! ano ka ba."natatawang aniya.

Play Of HeartsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon