Chapter 1

122 8 0
                                    

"Moniiiiiiique!"

"Ay! pusang gala!" sigaw ko.

"Wow ha? sa gandang kong to?  Naging pusang gala! grabe ka naman sissy." sabi nya sa akin sabay hampas sa braso ko

"Aray ha?!  With matching hampas pa talaga? atska bakit ka ba nanggugulat babae ka ha?! "

. naku! kung hindi ko lang siya bestfriend sinabunutan ko na yan e, ikaw kaya hampasin ng masakit sa braso? Oo, tama kayo bestfriend ko yung humampas sa akin. Si Ashley Mae Dizon.  She hate calling her by her second name. Ewan ko kung bakit? Maganda naman yung Mae na name ah. Tinatawag ko siyang "Ash" short for ashley, only her close friends can call her Ash pag hindi kayo close Ashley ang itawag mo sa kanya. Oh siya! back to the reality na busy ako sa Bestfriend kong sadista. Hahaha!

"eh kasi naman sissy pasukan na bukas and hindi pa tayo nakakabili ng mga gamit natin sa school duh!"  sabi nya sabay rolled eyes. tss. this girl!

nandito kami ngayun sa kwarto ko. hindi siya kumatok kanina kaya nagulat ako. feel at home siya dito ee. kilala na kasi siya dito sa bahay namin at ka close nya ang pamilya ko. nakaupo siya sa couch dito sa kwarto ko while ako ay nakatayo sa harap ng cabinet ko.

"sus! problema ba yun? edi bumili ka ng mga gamit mo sa school. bakit?  wala kabang kamay at paa para maka punta sa mall?" sabi ko sakanya at tiningnan siya

"e, ikaw? may gamit ka na ba sa school?" sabi nya sakin sabay taas ng isang kilay niya.

"hehe, wala pa e?" nahiya naman ako ng konti. pinilosopohan ko pa siya kanina e pareho naman pala kaming walang gamit sa school.

"pareho naman pala tayo e, pinilosopahan mo pa ako kanina. tss. let's go shopping! im getting bored here" sabi niya sabay tayo at pumunta sa akin.

"sorry naman. "  nagulat ako nung pumunta siya sa akin at parang inaamoy ako.

"yaaaak! monique maligo ka na nga ang baho baho mo!"  inamoy ko ang sarili ko hindi naman ako mabaho ha?  inamoy ko ang hininga ko hindi naman ako mabaho ha, naku!  ito talagang babaeng to.

"hoy! ash FYI hindi ako mabaho nuh!  kahit hindi ako maligo mabango parin ako" sabi ko sakanya sabay irap.  at

humalagpak naman siya ng tawa.

"hahaha!  grabe monique binibiro lang kita. ikaw naman hindi ka mabiro. sige na maligo kana. Bilisan mo maligo bka gabihin tayo isang oras ka pa naman naliligo. pfffttt"  halatang pinipigilan niya ang tawa niya.

"oo na maliligo na po Ashley MAE " sabi ko sabay takbo papunta c.r hahaha. bleeeeeh!  buti nga sakanya. ayaw na ayaw talaga nniya na tinatawag siyang MAE. pagkapasok ko sa c.r narinig ko siyang sumigaw.

"HUMANDA KA SAKIN PAGLABAS MO JAN PRINCESSS MONIQUE ESTEVAN! PAPATAYIN KITA!"

hahahhahhahahaah. grabe ang sakit ng tiyan ko sakakatawa. hahahhaha. nang nka recover na ako naligo na ako.

habang naliligo ako kumakanta ako.

~mapapansin mo ba kaya

ang tulad ko kahit sa isang sulok lang

ng iyong mga mata mahuli mo kaya ang

pagsulyap sayo kahit hindi naman ako ang iyong

kaharap oh... chinito

balang araw ay malalaman mo rin at kung ikaw ay

nkatawa ako paba ay nakikita.. nalilimutan ko ang itsura

Princess Monique EstevanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon