CHAPTER2#CFYangpagtagpo

1 0 0
                                    

Pag dating ni ellen sa Manila bumaba na siya agad sa bus at tuwang tuwa dahil first time niya naka punta ng manila.
 
  "Woohhhooo!! Manila nandito na ako!!!"

Napa tingin ang mga tao sa kanya at pinag sabihan na.

"Parang sira ulo tong babae nato"

Napa tingin si ellen sa mga tao at umalis. pagka tapos nun pumunta sa ellen sa lugar kung saan naka tira yung Tita niya na kapatid nang kanyang Inay. Pag dating niya sa lugar kung saan naka tira ang kanyang Tita ay nag tanong tanong siya.

"Ahmm excuse me po? alam nyopo ba kung nasan yung bahay ni Tita Flor?"

Sabi naman sa tinatanongan niya na.
  "Ahh Oo halika tuturoan kita kung nasan bahay niya"

Tinuroan siya kung saan naka tira yung tita niya. Sa pag dating dun nagpa salamat si Ellen sa taong nag turo sa kanya pagka tapos tiningnan ni ellen ang bahay.

  "Wow ang laki naman nang bahay ni tita flor, ahh wait lang tatawagan ko pala sila inay"

Kinuha ni ellen ang cellphone niya at tinawagan niya yung Nanay niya.

" Riiinngg!!"

Sinagot ni Aling Nena ang cellphone niya.
   "Hello anak?"

Sabi ni Ellen.
"Nay? nandito napo ako sa manila at nandito napo ako sa bahay nila tita Flor po"

Nanay nena.
  "Ahh sige anak mag ingat ka diyan ah? Mahal na mahal ka namin ng tatay mo"

Ellen.
  "Opo nay kayo din jan ba bye love you po"

Pagka tapos nilang nag usap kinatok ni ellen ang gate nang bahay nang kanyang tita flor at sabay sabi na.

Ellen.
  "Tao po?"

May lumabas na babae at ito pala ang kanyang tita flor, nagulat si tita flor at binuksan agad ang gate.

Tita Flor.
    "Oh?Ellen ikaw bayan? Ahh halika pasok ka pasok"

Tumuloy si ellen sa bahay nang kanyang Tita Flor at pina upo muna siya para maka pag pahinga. pagka tapos nun kinausap siya nang kanyang tita.

Tita Flor.
   "Maganda at nandito ka ellen"

Sagot naman ni Ellen.
" Ahh Opo tita ahm kaya po ako nandito sa manila kasi po sa scholarship po,ehh ako kasi yung napili nang prinsipal naman eh"

Nagulat at tuwang tuwa ang kanyang tita Flor.

"Maganda yan ellen, alam ko na proud na proud yung kapatid ko sayo"

Ilang minuto ay may papasok na tao sa kanilang bahay at ito pala ay anak ni Tita flor na si Rose. pag pasok ni rose ay parang gulat na gulat siya kasi may ibang taong tumutuloy sa bahay nila. Pina lapit siya ni Tita flor para ipakilala si Ellen kay Rose.

Tita Flor
  " Rose? Halika may ipapa kilala ako sayo"

Lumapit si Rose.

Rose
   "Ahmm sino po ba siya ma?"

Tita Flor.
   "Anak siya nang Tita Nena mo"

Nagulat si Rose at na surprise talaga siya kasi alam niya na si Ellen ang babaeng pina kilala nang kanyang ina.

Ellen.
  "Ahm Hi ako nga pala si Ellen"

Rose.
  "Ahh Oo kilala na kita, madalas ka kasing kinikwento ni mama sakin na ikaw daw yung pamangkin niya na magaling mag Violin"

Nagulat at napa smile si Ellen sa sinabi ni Rose .

Tita Flor
   " Oh sige ma iwan ko muna kayo kasi mag luluto muna ako para sa Hapunan natin"

Crazy For You by: Samantha MecaydorWhere stories live. Discover now