Athena's POV
"Arf arf! Arf arf arf!"
"Hmmmmmm" pag dilat ko nakita ko ka agad si Max. Ang aso kong K9. Haha kung nag tataka kayo kung saan sya ng galing, haha edi dito sa kwarto ko. Dito ko yan pinatulog kagabi e, lol.
"Arf arf!" tahol ulit ni Max.
"Morning Max :)" sabi ko sa kanya. At hinaplos ang kanyang malambot at mabangong buhok. At habang hinahaplos ko ang buhok nya, na agaw ang atensyon ko dun sa collar nya.
"Miss na miss ko na sya Max." malungkot kung saad.
'Bakit ba kailangan na mangyari yun? Hindi ba talaga sila titigil hanggat hindi nila kami napapabagsak? Tsk! Pwes, hinding hindi mangyayari yun! Ako! Ako mismo ang magpapabagsak sa kanila. Pagbabayarin ko sila sa malaking kasalanang ginawa nila sa amin,'
"Lalong lalo na sayo." Ako na namumuo na ang mga luha sa mata. At napatingin sa akin si Max.
"Arf?" nagtatakang tahol nya. Napangiti nalang ako at humiga ulit ng-
"Aishhh!! May pasok na nga pala ako ngayon." Kaya naman bumangon nalang ako at pumasok na sa banyo. Pero bumalik ako at tingignan ulit si Max.
"Max! Sabay tayong bababa ha? Hintayin mo ko." Sabi ko sa kanya ng nakangiti.
"Arf!" sagot naman ni Max. Kaya naman bumalik na ako sa banyo. At humarap sa salamin.
'Ang weird lang dahil parang na iintindihan ako ni Max. Pero alam ko namang oo. Ramdam ko. Haha na kakaintindi naman talaga sila, kase para narin silang tao. Man's Bestfriend talaga sila. Kahit woman ako, lol.'
Natawa nlng ako sa sarili kong na isip at nagsimula ng maligo.
(10 mins later)
Lumabas na ako ng banyo at pumunta sa walk-in-closet ko. At nag bihis. Mayaman ako kaya wag na kayong magtaka.
[--,]V
Pagkatapos kong mag bihis ay pumunta ako dun sa whole-body mirror ko at tinignan kung oks na ba yung suot ko. Haha.
Ang suot ko lang naman ay Black t-shirt, Black jeans and Black Sneakers. All black ako ngayon, I guess? Lol. Black rin kotse ko hahaha.
"Arf arf!" si Max. Haha oo nga pala sabay nga pala kaming bababa netong cute kung alaga. Hinintay nya talaga ako :)
"Haha tara na Max! Baba na tayo!"
"Arf!"
Bumaba na kami ni Max at pumunta na sa dining hall para kumain. At as expected wala na naman sila Mommy at Daddy. Palagi silng nasa trabaho e. Pero na iintindihan ko naman sila because even though their very busy they still have time for us. Kase umuuwi naman sila at nakakapag bonding parin naman kami.
"Manang Mina!" tawag ko kay Manang.
Si Manang Mina, sya yung isa sa mga katulong namin dito, nandito na si Manang noong bata palang ako. Sya na yung nag alaga sa akin nung nasa US palang kami, OFW si Manang nun. Hanggang sa lumipat na kami dito sa Pinas sya parin yung nag-alaga sa akin. Nineteen yrs old na ako at nag tratrabaho na sa amin si Manang noong 3 yrs old palang ako. Kaya napalapit narin sa amin si Manang.
"Oh anak? Ang aga mo naman atang nagising?" tanong ni Manang. Galing syang garden.
'Ganon ba talaga ako katagal gumising? At parang ngayon lng napaaga?'
Nginitian ko naman si Manang.
"Morning Manang :) Hehe may pasok napo kasi ako ngayon eh, kaya po na paaga ang gising ko." sagot ko ng nakangiti kay Manang.
YOU ARE READING
Struck by Him
Teen Fiction"Hi? I'm Athena. 19. I'm rich. I'm not friendly. And I think I'm in-love?"