First Year High School
"Ven!" Sigaw ng babaeng patungo sakin,di ko maiwasang mapatitig sa kanya.
"Kanina ka pa? Sorry may meeting kasi akong pinuntahan sa auditorium." Siya si Ryzel Ty ang bestfriend ko.
"Hindi naman.Siguro mga one hour lang naman akong naghintay dito." Natatawa kong sabi,mas tumawa ako ng makita ko ang paglaki ng mata niya.Ang cute niya talaga pag lumalaki mata niya.
"What! Why? Sorry nag meeting kasi kami ng mga classmates ko."
Nagmeeting e first day of class palang ngayon,atsaka may kunting tampo pa ko dito.Kasi lumipat siya ng section e dapat magkaklase kami,tapos di man lang siya nagpaalam satin.
"Bakit may meeting kayo? First day of class pa lang huh. Kamusta naman sa Special Program in Journalism section? "
"Kasi I'm one of the officer in our class,Marv sorry talaga about sa paglipat ko ng section."
Nako kong di ko lang talaga best friend to,di ko kaagad mapaparawad to.Dapat nga kasi magkaklase kami sa Special Program in Sports section,kasi mahilig kami dun and player din kami during Elementary days.Pero bigla na lang siyang lumipat I don't know kong anong reasons niya but I will listen.
"It's okay. Pero why? Diba gusto mo naman sa Sport section? Sabay pa nga tayo nag try out,may problema ba?"
Di ko talaga alam kasi nung pagkatapos naming mag try out.Ako sa Basketball siya sa Volleyball, e umuwi ako sa province namin kasi nag early enroll kasi kami.Tapos ngayon ko lang na laman ngayong pasukan na.
"Di ba you know how much I love sport,but Mom insist na I should enrolled in Journalism section. Di ako makatanggi sa kanya,alam mo naman di ba kami na lang ni Mom sa buhay."
"Okay that's enough, but the question are you happy?"
Nawala ang matatamis niyang ngiti ng tanongin ko siya,kasi lahat ng gusto ng Mommy niya ginagawa niya kahit di niya gusto.Hinahayaan ko lang siya but Tita Marlyn is too much.She just shrug.
"Bahala na,basta mapasaya ko lang siya okay na ko don."
Binuksan ko ang small pocket ng bag ko at kinuha ang dalawang piraso ng papel at ipinakita sabay kaway sa harapan niya.
"Oh My God! Yan ba yung ticket ng Volleyball League? For real?"
Alam kong ito yung magpapasaya sa kanya,nabalitaan ko kasi na may game ngayon ang Volleyball League kaya nag order ako ng ticket.
"Yeah for real,let's go baka malate tayo."
Hinawakan ko ang siko niya at hinila palabas ng gate at tinawagan si Manong driver para ihatid kami sa Arena.
"Marv thank you so much for this treat,ako na lang sa snack natin.Pang bawi"
Sabay tawa niya napangiti na lang ako habang pinagmamasdan ang mga ngiti niya.Alam ko kasi sa likod ng mga matatamis niyang ngiti,may naka kobling sakit.Nakarating na kami sa Arena at siya nga ang bullion ng snacks namin, we just enjoy the game.Habang siya naman todo sigaw,nanalo kasi yung favourite team niya sa game.
"Did you enjoy Ry?" Naka akbay siya sakin habang ako naman nakapatong ang kaliwang siko sa ulo niya.
"Yeah so much Marv,and thank you for always making me happy"
"Your welcome as always,best friend!"
Naghintay lang kami sandali kay Manong driver yung sundo ko,hinatid muna namin si Ryzel sa kanila.Habang na sa byahe kami nakatulog siya,siguro sa pagod.Nakarating na kami sa bahay nila at ginising ko na siya.
"Marv thank you again,see you tomorrow.Take care"
Nagyakapan muna kami bago ako umalis.Di ko maiwasang mapangiti,hayy! I know I've crossed the line to much. Alam ko kong anong consequences ang matatanggap ko dahil dito.Dito sa nararamdaman ko.
"Ang laki ng ngiti natin ngayon ahh"
Patawatawang sabi ni Manong Carding yung driver namin.Mas lumaki tuloy ngiti ko pero nawala agad yun sa mga sunod na tanong na binato niya.
"Alam na ba ni Ryzel? Nililigawan mo na ba? Alam mo Marven di naman masama kong mahal mo ang matalik mong kaibigan,pero di natin alam ba ka may gusto din siya sayo at hinihintay ka lang niya."
Hindi po yun madali Manong,ang hirap po atsaka wala pa akong lakas ng loob na umamin sa kanya kong ano ang nararamdaman ko.Syempre di ko yan sinabi.Pero tama nga naman siya,alam ni Manong na gusto ko si Ryzel kasi simula nung Elementary kami crush no na siya.Pero pinigilan ko naman yung nararamdaman ko pero hindi talaga e.Gusto ko na siya higit pa sa isang Best friend.
"Alam mo Manong Carding bata pa kami ni Ryzel First Year High School pa po kami.Kaya wag muna,di muna ngayon."
¤¤¤
AN:
Yung Naka bold po na First Year High School is Title po yun,or para mas clear diba po na alala ni Marven kong ano yung may memories nila ni Ryzel.Every Chapter po my title at kong ano yung title ibig sabihin yun yung mga memories na naaalala niya.Mga important memories po yun.
Yun lang and don't forget to VOTE and COMMENT! ^_^
- Kimkyo3