3rd Year H.S. JS PROM part.1
"Mom alis na ko,bye!" Before I reach the door knob I heard what my Dad said to my Mom.
"Naka alis na ba ang anak mong di man lang kayang panindigan ang pigiging Top One.Akala ko ba matalino yan!"
Nagkatinginan kami ni Dad pero tuluyan ko nang sinara ang pinto,I know failure ang tingin sakin ni Dad.Simula kasi nung nag pumilit ako sa gusto kong Section,o yung pagiging athlete ko.Mas gusto niya kasi na mag Journalism ano,kasi mas malapit daw yun sa business namin.
Pero pinili ko parin kong saan ako masaya,so I choose Sport Section and be the best.Naging Top One ako pero nung First quarter naging Top Two na lang ako.Simula non palagi niya na lang akong pinariringgan na pinapahiya ko ang pangalan niya.
Di ko alam kong pano ako napunta sa school dahil sa lalim ng initial ko.But when I saw HER all of my problems suddenly vanished.I know and I accept the fact that I'm in love with my best friend.
"Marven! Tara sabay na tayo pareho lang naman tayo ng dadaanan." Hinila niya ko habang nakapulupot ang braso niya sa braso ko.
"Sure, kamusta report mo?" She just shrug and smile.
"Wag muna alamin basta ang importante nakapagreport ako."
Pagkarating namin sa classroom,kasi una madadaan ang Sport Section bago sa Journalism.Magpapalam na sana si Ryzel ng tawagin siya ni Luke ang best friend kong lalake.
"Ryzel wait!" Sigaw niya at tumakbo papunta sa direction namin. " Please accept this Three Roses if you accept my proposal na maging ka partner sa prom!" Nilahad ni Luke ang Roses at lumuhod sa harapan ni Ryzel. habang ako naman di maka react pero sa loob loob ko parang binasag ang puso ko,gusto kong patayuin si Luke at sabihing 'hindi pwede Bro ako na kapartner ni Ryzel' but walang lumubas na boses sa bibig ko.
" Tu-tumayo ka nga diyan L-Luke, O-okay accept your proposal. By-bye."
Nang sabihin yan ni Ryzel at nagtatalon sa tuwa si Luke ako naman parang binuhusan ng malamig na tubig.Because realization hit me,that my best friend she's not mine.My iba din siyang kaibigang lalake.Na pwede din siyang magkagusto sa iba.Ano ba naman tong iniisip ko pwede naman talaga siyang magka gusto sa iba.Di naman kami but why am I thinking and feel that she also have feelings for me.Or umaasa lang ako.Bakit ba kasi ang TORPE ko
Dumating ang lunch at sabay kaming nag tungo ni Like dun.Alam kong masama na pag isipan ko si Luke ng masama na suntukin si Luke,but kaibigan ko rin siya and I must calm my self not to.Baka lumala ang sitwasyon.
" Bro okay ka lang? kanina ka pa di kumikibo." Umupo na kami sa table and nakita ko si Ryzel na agad umiwas na dumaan dito samin.
" Wala may iniisip lang,mag order ka na nga.Libre mo!" Tumayo na siya at nag order,pagka upo niya binagsak niya sa harapan ko ang binili niya.
" Ang kapal talaga ng mukha! Sa susunod ikaw naman manglibre.Teka may partner ka na ba bro?" Sasagutin ko sana siya ng 'Oo sana kaso inunahan mo ko e.' Yun pa naman pangarap ko sa unang JS PROM ang maka partner si Ryzel. Pero syempre sa isip ko lang yun.
" Yun nga iniisp ko kanina" palusot ko,nagkwentuhan lang kami about sa upcoming Game namin next month.At nag tungo na sa last period namin.
Pagkatapos ng klase namin nagtungo ako sa basketball court ng school.Umuwi na kasi si Luke kasi maghahanap daw siya ng damit para sa Prom.At nag siuwian narin ang ibang studyante dahil din dun.Kinuha ko ang bola at nag laro ng mag-isa para ma distract ako.Bakit ba kasi ako na in love sa best friend ko.
"I know what's bothering you Marv." Nilingon ko kung sino yung nagsalita and I saw Shane girl best friend ni Ryzel,and also a friend of mine.Bakit siya andito.
"Why are you here? Akala ko magkasama kayo ni Ryzel?" I just ignore her what she's saying kanina,and nagtungo sa inuupuan niya and reach for my bottled water.
"Nah,na una na siya.I've heard about Luke's proposal,and Ryzel accept it.Know the question is,Are you alright?" Then it hit him,why is she saying about this,ano bang pinupunto niya.Alam ba ni Shane na gusto niya si Ryzel.And his scared na baka alam nga ni Shane and Shane told Ryzel about it.
"Alam mo? I'm not stupid para di maintindihan kong anong pinupunto mo.Just straight to the point." She just look me and binaling na niya sa iba ang paningin niya.
"Yes alam kong gusto mo si Ry,kasi di ako manhid Marv.Nakikita ko sa mga mata mo na masaya ka pagkasama mo siya.And it hurt me,alam mo naman di ba na gusto kita.And I'm not asking for your answer be-because-" huminto siya sa pagsasalita,pero narinig ko na lang ang pag hikbi niya.And I felt sorry kasi may nasasaktan ako.
"-sorry for the sudden confession,alam kong wala ka pang ka partner sa Prom and I'm willing to be you're partner kahit hindi sa puso.And don't dump me,wala kang choice" tumatawa siya habang may mga luhang pumapatak sa kanyang mga mata,I just hug Shane alam kong masakit tong nararamdaman niya.I don't want to hurt her kasi kaibigan ko din siya.
"Shane I'm really sorry,di ko alam na may nasasaktan na pala ako.Dahil sa pagpapakatanga ko kay Ryzel.But I promise you that I will make you're prom a magical one." She just cry and give me a smile.Hinatid ko siya sa kanila at umuwi,nagtungo agad ako sa kwarto.And thoughts started to fly in my mind
Pero di parin ako nawawalan ng pag asa na UMASA.UMASA na sana mahalin niya din ako, katulad ng nararamdaman ko para sa kanya. Na sana mahalin niya ko higit pa sa isang BEST FRIEND.