Since ako ang inassign sa plot, ako ang magsasabi ano ang mangyayari. However, I would really like it if may idadagdag kayo. If you have an idea, please comment nalang sa baba then I'll see if isasama ko siya sa plot :)
There will also be seven main characters in this story, which I am now working on. I'll post it later :)
PLOT:
This story will lean more on mystery and adventure, but there will be romance, drama and action din.
Last week na ng summer, at magkakahiwahiwalay na ang grupo nila dahil magcocollege na sila. Nagcamping sila sa woods, at throughout the night medj creepy na. Of course, hindi nila pansin kasi they're nagpaparty party at having fun.
Until nawala ang isa nilang kaibigan.
Yung person na to ang parang reason why friends ang iba. Alam niyo yun? Parang you hang out with people dahil friends sila ng friend mo, pero pag wala ang friend mo di kayo naguusap? Ganun ang sitwasyon dito.
So habang hinahanap nila ang friend nila na yun, may conflicts na magririse. Away dito, away diyan. May fight scene, dugo ang ilong, iiyak, you get the picture.
The ending...not yet figured out. I'm sorry. I'm not yet done pa nga with the characters, but I will get it done by tonight, para mabasa niyo na.
EDIT 7/1/13
There are seven characters. 4 guys, 3 girls. Sina Allen, Karl, Rodney at Tristan for the guys and Belle, Desiree at Patricia sa girls. If napili niyo yung sa akin na plot, I have all the characters' characteristics and their friendship status sa ibang characters listed down na. orrrr if you guys wanted yung sa ibang plot, maybe you can use the characters i made up :)
in this story, si Desiree ang nagsuggest na magcamping kasi mainit masyado nung summer so gusto niya magroadtrip sila at magcamping sa mas malamig na area. hindi gusto ng iba, pero nagyaya talaga sa Des na pumunta, so they all went.
Habang nagpaparty party sila, nagkaaway ang dalawa pang characters that resulted into a fist fight. Nagalit ng todo si Desiree kasi siya pa naman ang nagplano ng lahat at nagwalkout. Sinundan ng ibang characters, pero di na nil mahanap
Hinanap ng grupo si Desiree as one, pero soon enough nagaway nanaman sila. (credits to Daisy) Natakot ang mga girls nung may narinig sila at nagsigawang umalis. Sinundan naman ng iba, pero habang pagtatakbo may nahit silang parang forcefield na di nila nakita, at super sakit daw ang feeling kaya akala na na mamamatay sila.
Narealize na parang ibang dimension ang napasukan na nila. It's parang less creepy version of Silent Hill. They stumble into a community of trolls (i wanna call them differently but that's the best I can describe them). They are harmless, pero siyempre hindi nila naintindihan ang language nila. (I am making things up as I go along so yeah) Binatukan sila ng mga trolls with a crystal chuchu then naintindihan na nila. They find out na dumaan din si Des sa community ng trolls, pero umalis lang din.
They have more adventures along the way, and sort out their conflicts sa grupo nila. It's been a week na since nawala si Des though so they decided na umuwi nalang sila sa place nila only to find out na di sila makakabalik until nightfall, at 10 in the evening (that was the time nung nakapasok rin sila sa dimension) (it was morning that time) so they go around the woods out of boredom.
Isa sa mga characters, while going through the woods, see a spirit (it was uncommon to see a spirit sa dimension nila, pero this character saw a spirit during yung week na nagstay sila so he wasn't surprised) kaya lang, this one looked like Des, pero with white hair and red eyes (usual characteristics ng spirit) nga lang. Tumakbo ang spirit at sinundan ng guy.
She vanishes, so bumalik yung guy sa group of friends niya sa troll community. Habang pakwento, nakarinig ang nabefriend nila na troll at sinabi na kung may mark ba yung spirit sa neck niya. Wala naman. Sabi ng troll na kailangan nila mahanap ang spirit na yun at patayin kung ganoon, kasi kung hindi mawawala na si Des sa kanila. Inoooccupy kasi ng spirit kung sinu-sinuman na gusto niya, at malalalaman lamang kapag walang black, intricate design sa neck niya.
They go hunt for the spirit. Mga gabi na nila nahanap yung spirit, at inattack nila. It was hard, kasi yung spirit na to magaling mag fight tsaka syempre teenagers lang mga to. Pero their troll friends came bago lumala ang wounds nila at napatay rin ang spirit.
Bumalik sa normal ang katawan ni Des. Medyo weak siya dahil sa wound niya, pero kasi nagheal rin siya so yung fatal wound na yun hindi affected kay Des. However, nagavenge yung spirit tapos nagwala sa forest. Sinabi ng troll friends nila na tumakbo na sila at huwag nang lumingon.
Takbo lang sila ng takbo, kahit masakit pakiramdam nila achuchu. Then they hit something again. The forcefield. Balik na sila sa mundo nila.
They run lang after nakarecover sila sa hit at kinuha lahat ng gamit sa kanilang campsite (surprisingly, fresh pa yung tira ng fire, so they deduce na it's only the morning after ng nawala si Des. They drive away in a hurry, and after a few minutes sa car they forget the whole encounter entirely kasi nagtaka sila na bakit umuwi na sila when they were supposed to stay there until the afternoon. Kaya lang, may gut feeling silang lahat na wag nang bumalik doon. So they don't. The end.
If you have any suggestions, comment nalang. Especially for the ending. I know na some of you want some supernatural fantasy stuff dito, so icomment niyo nalang ang gusto niyong mangyari sa ending then maybe yun ang ilalagay ko.
- Tam (crazzy_hschickk)