20 pesos lang ang budget

2 0 0
                                    

"Baklaaaaaaaaaa!" Sigaw ni Theo ng papalapit na so Ralph sa opisina Neto.

"Sir, ang ingay mo naman" sagot ni Ralph habang napapasmile sa tawag ni Theo habang papalapit sya. So Theo kasi ay nasa 27 taong gulang, matangkad, matalino, pogi. Complete package kumbaga, isama nyu pa ang success Neto sa pinapasukang companya at head sya ng advertising department dito. medyo mabunganga mga lang eto..

"Gutom nako, dali na, ilabas mo na ang order Kong ulam" sambit ni Theo.

"Eto na po ang order nyong adobong sitaw, ginataang kalabasa, at mechado. 70 po lahat." Tugon naman ni Ralph

"Eto isang daan, sayo na sukli sa pagdeliver. At wag mo na mga ako tinatawag na sir, tagal na tayu magkakilala. ikaw pa mga ang tulay sa pagkakakilala ko Kay Desmond eh. Hmmm ang bango talaga ng luto mo, ang sarap pa."

"Nasanay lang po sir, tsaka eto po sukli nyu. Nakakahiya po sa inyu na lagi na lang sobra bayad. Kamusta na po pala kayu ni Sir Desmond?" Tanong ni Ralph

Madami ng napagtagpo si Ralph, at masaya sya at nagiging daan sya upang matagpuan ng iba ang kani kaniyang love story.

"Nagkatampuhan kasi kame kaya mga naka order ako ng ulam sayo ngayun eh. Kasi di ako nakaluto kanina sa pagmamadali lumabas ng apartment namin" si Theo

"Hala, any na naman po pinag awayan nyu? Tanda ko pa dati lagi din kayung parang aso at pusa."

"Tanda ko pa yun, pag naiisip ko mga yun lagi ako napapangiti eh”

~~~~~flashback~~~~~
" kuya, magkano ho ang tinda nyung ulam?" Tanong ni Theo Kay Ralph, naglalako non si Ralph sa may kanto malapit lang sa building na pinagtratrabahuan Neto.

”yung mga gulay gulay po tig bebente, ung mga may karnr naman po trenta. pili lang po kayu, malinis po at masarap po mga benta ko sir."

Mga alas onse y media ng tanghali na kasi nun, kaya mejo naghahanap na ang mga tao ng makakain.

"Meron kayong kalabasa kuya? O sitaw po?" Tanung ni Theo

"Ralph! Yung bilin Kong ginataang kalabasa, natabi mo ba? Sigaw ng isang matipunong lalake na may tangkad na 6'2". Moreno ito, at napakapogi.

" sir mond, kayo ho pala, opo sir mond, nag iisa na lang po etong kalabasa, para sa inyu na po." Si Ralph

”kuya, sakin na lang yan, sige na.. 20 pesos na lang kasi budget ko eh" - nagmakaawa si Theo Kay Ralph, mejo nagipit kasi ngayun tsaka di pa araw ng sahod.

"kayo na po mag usap ni sir Mond, nagpaiwan kasi siya ng kalabasa. Kahapon pa po niya ako sinabihan."

Tumingin si Theo sa nagpa reserba ng gulay, kasi NASA likod nya lang eto, at nagulat sya sa kanyang nakita. Si Desmond Ventura pala eto, ang tinaguriang prinsepe ng kompanya na pinagtratrabahuan nya. Di sila nagkikita sapagkat magkaiba ang kanilang departamento.

” um, kuya pwede ako na lang bibili ng kalabasa? Pls?" Tanong ni Theo Kay Desmond. tiningnan Lang siya Neto at binalewala..

"Ralph eto bayad oh, samahan mo na din ng adobong baboy" si Desmond.

Si Theo naman nainis "antipatikong to, sama ng ugali, humihingi na mga ng pabor eh" NASA isip ni Theo.

Pa Alis na si Desmond bitbit ang pinamili, nang di mapigilan ni Theo isambulat ang kanyang iniisip.

"Alan mo, pogi ka sana kaso ang sama ng ugali mo, nanghingi na mga ng favor eh." Sambit ni theo habang tinititigan si Desmond.

Si Desmond naman mainit din ang ulo ng tiyempong yon, at di nya napigilan di sagutin si Theo.

"Are we even friends, or even acquaintances? No! So you don't have the right to ask for a favor. Besides, I am a regular customer here, and this viand was reserved especially for me. Just mind your own business."- ang maanghang na sinabi ni Desmond.

MA's na imbyerna si Theo, ayun di napigilang sumagot uli.

” abay, wag mo along inglis inglisin, NASA pinas tayo! Atsaka, ang yaman yaman nyu, apo ka ng may ari ng company na to(sabay turo sa building). Dito ka pa bumibili sa labas? Ano yan pakitang tao? Para sabihin na di ka matapobre? Don't me! Kaya sana kahit kaunting pabor lang sana, di mo pa mbigay?" Nanlilisik mga mata ni Theo ng sinabi nya yon.

Na shock naman si Ralph ng malaman nya na si Sir Desmond pala ay apo ng may ari ng companya, crush pa naman nya ito, gusto sana nya makipag kaibigan dito, kasi ngayun nawala na lakas ng loob nya. Pinagmasdan nya si Theo at napahanga naman siya sa lakas ng loob nito, kahit kasi Alam nito na mayaman si Desmond ay kaya pa din nya eto kausapin.

Ayaw nya magkagulo ang dalawa, kaya tinapik niya si Theo sa balikat at nginitian nya eto.

"Sir, eto po o adobong manok, huli na po ito, 20 pesos ko na lang ibibigay sainyu, wag na po kayu mag away na dalawa." Sabi ni ralph Kay Theo.

"Sir Mond, mainit po at a ulo nyu ngayun, pasok na po kayu, pasensya na po kayu.." Ngumiti si Ralph. Si Desmond naman tumalikod na lang at pumasok na sa building.

”sir, pasensya na po kayu ha, nagpareserba na kasi si Sir Mond, kahapon pa eh. Kaya di ko din sayu maibigay. Eto po o adobong manok 20 na lang po para sa into. Para di na din po uminit ulo nyo." Nakangiting sabi ni Ralph Kay Theo.

"Sure ka po kuya? Bait mo naman, di ko tatangihan yan, mejo kapos kasi ako ngayun, hayaan my bayaran ko young kulang bukas." Sabi ni Theo

"Ay wag na po, okay lang. Sana masarapan kayu sa luto ko." Si Ralph

”ay, Theo nga pala. (Inalok nya kamay para makipagpakilala)"

"Ralph po pangalan ko sir, wag na po kayu makipag kamay, baka madumihan po kamay nyu.." Tapos nilagay ni Ralph ang ulam sa plastic,

"Eto po sir Theo, wag na po kayu magalit Kay sir Mond  mabait naman yun, siguro mainit lang ulo nya kanina" ika ni Ralph

"Nako, sayang crush ko pa nman sya, kakaturnoff ugali." Biglang sambulat ni Theo

"He he, sabi ko na mga ba eh, magka federasyon tayu." - sabi ni Ralph ahabang nakangiti.

si Theo naman, natigilan, ayaw kasi nya madami nakaka Alam na bading sya. Di naman sya halata, mejo maingay lang sya, Pero sa pag galaw ay lalakeng lalake pa din. nkita ni Ralph na biglang nawindang si Theo,

"Nako sir, di naman ako tsismoso, di ko yan ipagkakalat. Atsaka di naman kayu halata. Gusto nyu po ba na makipagkaibigan Kay sir Mond ? Hayaan nyu hahanap ako paraan para mapalapit kayu." Mungkahi niRalph.

"Nako, wag na, straight yun. Atsaka mayaman, mejo mahirap abutin." Si Theo

"He he, pogi naman kayo, Malay nyu?" Sinabi ni Ralph habang nakangiti.

"Ay basta, bukas ulo kuya Ralph, ingat po kayu.. Salamat uli" sambit ni Theo at tuluyan na pumasok sa building.

~~end of flashback~~~

"Sigi po sir Theo, mauna na po ako. May ihahatid pa po ako sa may school.

"Salamat uli bakla ha. The best ka talaga." - Theo

Nang nakababa na ako sa ground floor, may biglang umakbay sakin na matqngkad at machong lalake na naka amerikana.

”ralph, musta ka?" Sambit ni Desmond habang nakangiti.

Ang pogi talaga ni Sir Desmond, sa isip ni Ralph.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 13, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Fairy GaymotherTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon