|1| candle and mais

10 0 0
                                    


Chapter 1 : candle and mais

"Badi! Bitawan mo yan! Ano ba?!" Sigaw niya habang hinawakan niya ako sa may tagiliran at yung isang kamay niya nakahawak sa buhok ko.

Tapos binitawan naman upang sampalin ako 'nung babae at hinawakan niya muli nanaman, yung buhok ko na para ng bahayan nang mga ibon ang itsura, atsaka pilit inagaw ang plastic bag na hawak-hawak ko.


Ano ba 'tong napasukan ko! Ang sakit sakit na ng buhok ko.


Just a week ago tinawagan ako nung bakla sabi niya sakin, sali ra ako mag e-extra sa isang primetime na ipapalabas sa tv.


It so happened to be na I was short on my budget for this week, and still unemployed dahil kakagraduate ko lang, fine arts ang kinuha ko. Instead of drowning myself with just staring at the blank canvas sa inuupahan ko, might as well work.



At first tatanggihan ko sana yung offer ng bakla kong kaibigan nasi Becky, pero na-antig ako nung sinabi niya na easy lang makapera dito. May talent fee daw , At first I thought baka illegal, nag o-overthink lang pala ako. I gave it a shot. Nagpasama ako and then..


"Badi!! SABI NA, BITAWAN MO YAN!" and then it hits me , isang nag a-alab na kamay ang dumapo sa mukha ko. Tears were streaming down. Ang sakit, ang hapdi,ang lakas.



More words to discribe it. I can already feel the tingking sensation. One thing I realised, hindi pala magaspang ang kamay niya. Pero ang sakit ng pagka-landfall.



Ang sakit humanap ng pera.


Kinurot niya ako sa may tagiliran and then , BAMM! Napa-upo ako sa kalsada, putting my knees up to ny chest and securing it around with my arms. Habang nagsasalita na,

"A-ate, ate, tama na po".

"ANDDDD CUTTTTTTT!!"


The directors voice echoed through my sensitive ears. Narinig ko pa nga ang mga gasping ng nga taong nanonood samin.



"Bigyan ng comforter si Kayla! Bilis" sigaw 'nung babae. Agad naman nilang binigyan ito atsaka pinaupo sa isang moniblock na malapit kay direk. Habang ako rito, nakaganun parin na posisyon.


"Ae? Tara na, ang ginaw na oh... tapos butas-butas pa yang suot mo, baka magka-sipon ka niyan, sige ka." tinignan ko siya, pero no use the orange lights na nanggaling sa mga lampost at sa lighting ng set ay too blinding.



Pero, I know him, tinawag niya ako eh. Hinayaan ko lang siyang alalayan ako pa punta sa table ng assistant director.


"Ah po? May e-ti-tape  pa po ba?" Tinignan niya ako from head to toe, habang tinataasan niya ako nang kilay. "Aba! Oo mayroon pa, sandali lang ha!" At sinabunutan pa niya ako , yung sabunot na parang 'ibigay mo na ang lahat'.



My head? It was already aching. Nagulat ako sa nangyare.Inawat siya ni Loki at sinubukan na paghiwalayin kami. "Ayan! Para mas more realistic" sabi ng baklang assist. Director.


"GUYS BALIK NA KAYO SA SET! DALI!" Sabi ng lalaki through megaphone.


Umiiyak akong naglalakad patungo sa pwesto ko kanina. Inis-smirkan lang ako ni Kayla. "Okay, balik sa panampal scene tayo, then ikaw naman babae hayaan mong sampalin ka niya ha, sige umiyak kana para diretso na to,  Kayla wag kang mag hesitate na sampalin siya." Sabi 'nung babae na may dalang sequence script.



"Mang-a-agaw: sampal scene, take 3!"


"And rolling....."


And then paaaaaaaaakk! Here we go again.

Aesthetically BeautifulTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon