Tutungo ako sa may ilog ngayon. Wala si Caloy sa bahay nila diko alam san nagpunta kaya ako nalang muna ang pupunta doon. Sa tabi ng ilog kase ang lagi naming tambayan ni Caloy lalo na kung magpapahinga galing pagsasaka.
Heto nga at may dala dala akong mga prutas e. Sa lawak ng ilog na 'to may nagiisang puno dito na syang sinisilungan namin. Presko at malakas ang hangin sa banda roon kaya masarap mamahinga.
Ngunit nabigla ako sa nakita ko. Totoo nga ba 'tong nakikita ko? Siya ba yan? Nakaupo, may suot na mahabang puting damit at may kung anong nakakabit sa tenga?
Lumapit pa akong muli dahil nakita kong nakapikit siya at nakasandal sa puno. Mukhang di niya mahahalata na nandito ako dahil di niya maririnig ang mga yapak ko dahil sa kung anong nasa tenga niya.
Ang sarap niyang titigan habang ganyan. Ngumingiti siya. Dahil siguro sa may naririnig siya. Masyado na nga yatang malapit ang mukha ko sa mukha niya kaya hindi siya nakakasawang tignan.
Nang mamulat ang mga mata niya ay sumigaw siya ng napakalakas na "Aaaaaahhhhhhhhh" kasabay nito ay ang pagkauntog ng aming mga noo at sabay sa pagtayo ko ay ang hindi pagbalanse ng katawan ko kaya diko na napigilan pa ang sarili ko na mahulog sa tubig.
"Aahh! Ahhh! What are you doing to me!" Sabi niya. Heto na naman si Mayora nag english na naman.
"Why you push me to water!!?"
"Because you're the one who scared me!" Aba. Naintindihan pala niya ang sinabi ko. Hahahaha
At umahon na nga ako sa ilog yan tuloy di oras nakaligo ako.
"Don't come near me." Sabi na naman niya.
"No, I just remove my wear because its wet and Im hot."
Sabi ko. At sabay nito ay dahan dahan kong hinubad ang damit ko. Alam kong tinititigan na niya ngayon ang napakaganda kong katawan. At nang maalis ko na ang suot ko ay mali pala ang inaakala ko. Nakatalikod siya sakin at nakatingin sa kung saan."Where you looking?" Tanong ko.
"You don't care." Aba matigas si Mayora ah.
You dont care pala ha. Lumapit ako sa kanya at hinawakan ang braso niya. Ngunit sa di inaasahan ay nadulas ang isa niyang paa dahilan para muntikan na siyang mahulog sa ilog. Pero bago mangyari yon ay inagapan ko na. Hinila ko ang braso niya para sa direksyon ko siya mapunta.
Natumba kaming pareho at nakapatong siya ngayon sakin. Sabi ko na nga bibigay ka rin. Nanlaki ang mga mata niya ng makita na niya ang katawan ko. Sigurado may sinasabi na siya sa isip niya. At tumingin siya sa mga mata ko. Diretsyahang tingin sa mga mata ko. Ang ganda rin pala ng mga mata niya. Kumikinang na parang mga bituin kapag gabi. At binigyan ko lamang siya ng isang napakalaking ngiti.
*PAK*
At inabot lang naman ako ng isang malakas na sampak mula sa kanya. At dali dali siyang umalis mula sa pagkakapatong sakin..
"Arayy! Why did you ouch me!"
"Because I dare!"
Lumayo siya sakin at umupo sa isang banda dito parin sa may punong ito. Habang ako eto. Hinahawakan ang pisngi kong sa tingin ko ay namamaga na. Siya palang ang unang babae na gumawa sakin nito. Lahat ng babae patay na patay sakin pero siya lang talaga ang matigas. Ayaw pa kase umamin.
I was surprised for what happened. Urgh! What's happening to me!?
When I saw his body I was shocked coz I didn't expect what is it looks like. His chest is very strong. I feel his abs. And his smile that really hits me. Urgh! What is this! That's why I slapped him and I didn't mean that. Im really sorry for that.
I came here to relax myself not to get in trouble like this.
"Sorry, forgive me." I said. Still I can't look at him because he is still shirtless. And that's one of my weaknessess. I hate it! And I quickly ran away from the river and from him. I feel shy for what I did to him.
BINABASA MO ANG
Ang storya ni First At Last
General FictionIsang babae na napakayaman at iisipin ng mga tao na nasa kanya na ang lahat. Ang kayamanan, kagandahan at kaginhawahan. Ngunit mababago ang lahat sa pagdating niya sa kanilang lupain sa Villa Quito. Makikilala niya ang lalaking magsasaka na saksak...