Chắc những ai đã từng trải qua ba năm cấp ba của tuổi thanh xuân thì hẳn đã từng biết đến tác phẩm "vợ chồng A Phủ" của nhà văn nổi tiếng Tô Hoài.
Như trong truyện thì nhân vật Mị là một cô gái trẻ đẹp, tài năng và luôn hiếu thảo với cha mẹ. Nhưng số phận khắc nghiệt đã đẩy cô vào hoàn cảnh làm dâu gạt nợ cho nhà thống lí Pá Tra - một tên quan giàu có nhất vùng đấy. Dù rằng là phận con dâu gạt nợ nhưng cũng là làm con dâu của một nhà giàu có nên chắc sẽ được sung túc, bình yên hơn . Nhưng cô đã lầm, khi bị A Sử - tức là chồng của Mị bắt về cúng trình ma nhà hắn, cuộc đời Mị chính thức lâm vào địa ngục trần gian. Mỗi ngày cô phải làm việc từ sáng đến tối khuya, không có lấy một chút thời gian để nghỉ ngơi.
Đã vậy cứ mỗi lần chồng cô có việc gì không vui thì chính cô sẽ là người gánh chịu hết những nỗi buồn tức ấy bằng những trận roi quất lên người. Mỗi lần như vậy người cô đầy rẫy những vết thương, đau đến muốn chết đi sống lại.
Cô và A Sử là vợ chồng nhưng thực chất hai người còn chẳng bằng hai người dưng. Nhà hắn bắt cô về làm dâu, cốt chỉ là muốn có thêm một con ở để hầu hạ mà không cần phải bỏ tiền ra mua.
Đến khi A Sử bị đánh và bắt được A Phủ. Rồi A Phủ bị bắt làm người ở gạt nợ nhà thống lí Pá Tra. Một lần đi chăn trâu, A Phủ lỡ làm mất trâu nên bị ông thống lí bắt trói đứng trước sân nhà, nói là đến khi tìm được trâu mới thả người. Nhưng mãi cũng không tìm được, A Phủ bị trói suốt mấy ngày liền trong tiết trời lạnh cống của mùa đông.
Mỗi tối Mị đều ra thổi lửa và mỗi lần như thế Mị đều liếc thấy một người đàn ông bị trói trước sân nhà, mắt nhắm nghiền không biết là đã chết hay vẫm sống. Nhưng Mị cũng không quan tâm cứ lờ đi và tiếp tục thổi lửa để sưởi ấm đôi tay lạnh cứng của mình. Đến một ngày cũng đang thổi lửa sưởi ấm, Mị liếc mắt về phía A Phủ đang bị trói và trong thấy giọt nước mắt đang bò xuống hai hõm má của y. Mị lại nghĩ tại sao y phải bị chết trong cái nhà này khi mà chẳng làm gì, chẳng là gì. Y không như Mị, Mị đã được cúng trình ma của ngôi nhà này nên sống thì sống ở đây, chết cũng phải làm ma nhà này. Nhưng y không phải thế cớ sao cũng phải nằm chờ chết ở đây.
Nghĩ thế Mị liền lấy dao, đi tới sân trước nhà cắt dây trói cứu A Phủ và hai người cùng chạy trốn đến Phiền Sa làm cách mạng.
Hết truyện.
Theo sách giáo khoa và những lời thầy cô giảng dạy trên lớp là vậy nhưng các bạn biết không sự tình của mọi chuyện thực ra rất khác xa. Như các bạn đã biết "vợ chồng A Phủ" là tác phẩm được Tô Hoài sáng tác dựa trên những sự việc có thật. Và đây mới chính là sự thực ấy.
Gia đình thống lí Pá Tra được biết là giàu nhất vùng núi Tây Bắc. A Sử con trai của thống lí, từ nhỏ đã được nuôi dạy để trở thành một người giàu nên hắn không xem ai ra gì, hóng hách, phá phách những người dân trong làng. Đến nỗi không một ai trong làng ưa hắn nhưng lại không thể đắc tội hắn vì e ngại gia đình hắn.
Tưởng rằng hắn sẽ như vậy cho đến chết nhưng không. Khi hắn gặp được y, hắn đã thay đổi. Vẫn hóng hách, vẫn ngông cuồng nhưng khi nhìn y hắn dường như đã trở thành một người khác. Trong ánh mắt của hắn khi đặt trên người y không phải là ánh mắt của kẻ giàu nhìn người nghèo, không phải là một tên địa chủ nhìn người nông dân bần cùng, thấp hèn. Mà ánh mắt ấy như là của một người đàn ông đang nhìn vào một người mà họ rất yêu thương. Ánh mắt ôn nhu như muốn sủng người trước mặt như trân bảo của cuộc đời. Ánh mắt của một người nhìn một nửa còn lại của cuộc đời mình. Nhưng hắn không dám tiến lên nắm lấy đôi tay sần sù vì phải làm việc vất vả đó, hắn không dám tiếng lên nắm lấy tay y đường đường chính chính mà bước chung một con đường. Hắn sợ khi tiến lên một bước thì y sẽ lập tất lùi xuống một bước. Hắn sợ nhà hắn sẽ không để yên cho hắn và y. Hắn sợ mọi người sẽ dèm pha y. Hắn rất sợ cho nên hắn không dám, vẫn cứ đứng một bên ngắm nhìn y trong thầm lặng.
BẠN ĐANG ĐỌC
[Đồng Nhân] [Đam Mỹ | Vợ Chồng A Phủ] A SỬ × A PHỦ
RandomGiây phút máu hủ so high :) ...