Lisa's pov
Nangdito na naman ako sa sala namin habang nageescroll sa Twitter. Ang boring talaga ng buhay ko noh?
Wala rin naman ako'ng makausap na matino rito dahil si Jimin-oppa nangdun na naman sa mga barkada nya. Si mama nasa kusina nagluluto ng meryenda.
May bigla'ng nagtakip sa mata ko kaya natigilan ako. Sino na naman 'tong nagfefeeling mushroom? Kahit saan sumusulpot eh.
"Ano ba! Di ako makakita!" I whined pero di nya pa rin sinusunod.
"Hulaan mo kung sino ako?"
Kilala'ng-kilala ko ang boses na ito. Ang bestfriend ko.
"Ano bah! Bammie! Pagdi ka talaga titigil malilintikan ka talaga!" Warning ko kaya binitawan na nya ako. Tumabi sya sa akin at inakbayan ako.
"Ano pala ginagawa mo?" Tanong nya at tinitignan ang cellphone ko.
"Ang boring naman ng ginagawa mo! Akin na nga yang phone mo!" Sabi nya at binawi ang phone ko.
"Akin na yan, bambam!" Sabi ko. Kukunin ko sana ang phone ko ng inilag nya ito.
Sinamaan ko sya ng tingin at iniwas nya ang mata nya. Kahit talaga kailan, napakakulit ng kumag na'toh!
"Papasahan kita ng maganda'ng games! Para di ka maboringan!" Sabi nya.
What the-
Hinabol ko sya.
Kainis talaga tong kumag natoh!!!
Dinadamay pa ko sa kamanyakan nya! Eh kase ang alam ko lang naman na games nya, yung Summertime Saga. Basta ambastos nun!Hinabol ko sya hanggang sa garden ng bahay.
Tinaas nya yung kamay nya na hawak ang cellphone ko kaya inabot ko ito pero ang tukmol ang taas.
Kaya pilit kong inaabot ito. Online pa naman si Jungkook kaya kukulitin ko na naman yun.
"Bambam! Susuntukin talaga kita!" Sabi ko pero patuloy nya parin itong tinataas, nagtiptoe pa sya.
Kaya tinalon ko ito para maabot ko pero na-out of balance sya at nahatak ako kaya napasobsub ako sa dibdib nya.
"Ano na naman bang kaharutan toh?"
Napatingin kami nina kuya na nakatingin sa amin.
Sina Kuya na naman.
Bakit bah parati'ng nangdidito sila na napapahiya ako?! Ano na namang sumpa toh?
Agad ako'ng napabangon at kinuha ang phone ko kay Bambam at sinuntok sya sa balikat kaya napaigik sya.
"Oh kuya? Bakit nangdito kayo?" Tanong ko.
"Magpapractice kami." Sabi nya. Umupo naman sila ng mga kaibigan nya sa bench.
"Hi Lisa-yah!" Bati ni Hoseok-oppa. Kaya binati ko rin sya.
Binati nila ako isa-isa kaya binati ko rin sila pwera kay Jungkook na para'ng di ako nakikita. Ganyan na talaga sya ka-snob?
Pero binati ko pa rin sya.
"Hi din raw, Lisa." Sabi ni Taehyung-oppa. Nagsmile lang ako.
"Bambam, bakit nangdito ka?" Tanong ni Jimin-oppa.
Naghighfive naman sila at nagmanly hug.
"Binisitahan ko lang tong plat na toh!" Sabi nya sabay gulo ng buhok ko kaya sinamaan ko sya ng tingin.Sinapak ko sya.
"Ano'ng flat?! Ha?" Sinapak ko na naman sya.
"Ano ba Lisa! Ang lakas mo para sa babae ha!" Sabi nya kaya sinapak ko na naman sya. Don't worry notmal na toh.
"Marami ka'ng utang sa akin, Kunpimok!" Sabi ko at nanlaki ang mata nya dahil tinawag ko sya sa totoong pangalan nya. Ayaw nya kasing tinatawag ko sya nun.
"Ang flat mo talaga!" Away nya sakin
"Aba ikaw bakla!" Di rin ako papatalo.
"Dora the explorer!"
"Isip-bata!"
"Flat! Flat! Flat!"
"Bakla! Bakla! Bakla!—"
"Ilan gusto mo'ng anak?" Napatahimik ako sa sinabi nya. Bihira lang kase sya sumeryoso eh kaya nanibago ako.
"Tigilan na nga ya'ng landian nyo! Dun nyo yan sa kwarto tapusin. Basta palaging magsuot ng condo—" sinapak ko si kuya.
Aba! Landian daw!? At may condom-condom pa syang nalalaman.
Aish!
Taehyung's POV
Habang nag-aaway si Lisa at yung kaibigan nya napansin ko naman si Jungkook na tulala. Siniko ko ito kaya napatingin sa akin.
"Ano problema mo, kook?" Tanong ko.
Umiling lang ito. Ah!
Alam ko na."Kook, kung wala ka'ng gagawin, mauunahan ka." Sabi ko kaya napatingin ito sa akin at nakakunot ang kilay.
"Hwag mo nga akong tignan na ganyan. Alam ko'ng gusto mo si Lisa." Sabi ko.
"Hyung—"
"Jungkook, kahit sino nakakahalata noh kaya hwag mo ng edeny, kung hindi you're too late." Pangaral ko.
Natahimik ito. Sana mataohan ka na Jungkook. Ayoko'ng magaya ka sakin.
Alam nyo yung Summertime Saga? Oy! Di ako naglalaro nun yung mga classmates ko lang naglalaro nun. Yun lang naman alam kong bastos na game eh. Di pa ako nakakalaro nun.
BINABASA MO ANG
Are U calling Me Seener [Liskook Epistolary]
Teen Fiction"pakilike naman ng bago ko'ng DP,oppa;)" Start: May20, 2018 published: May 23, 2018 End: ---on going Are U Calling Me Seener A liskook fanfiction by: byunrhyntae_blck All right reserved 2018.