THIRDY
Coach decided to cancel our training this afternoon for idk what reason. And since I don't have any other plans today, I decided na umuwi na lang sa bahay nila Lola sa Malibay.
The travel time from Ateneo to Malibay is just 44 mins. pero since na traffic ako dito sa may Ortigas Avenue, aabutin ata ako ng ilang oras.
While fishing for my phone inside my bag, nakita ko yung TG slambook ni Bea. I can't help not to smile as I remembered our convo earlier... eventhough hindi siya nag reply dun sa last 2 texts ko.
Manong was about to move the car when I saw the sign "P. Poveda Street."
"Ano Thirdy are you brave enough para puntahan siya ngayon?" I asked myself.
After a few seconds of contemplating if I should go there or not, I decided not to na lang.
"Kahit kailan talaga Thirdy duwag ka," I said to myself.
Nakarating na rin kami sa Malibay after 2 hours. Grabe gutom na ako.
Nagmamadali akong pumasok sa bahay when a familiar girl caught my attention.
"Si Bea ba yun?"
AHHH impossible naman. Namamalik mata ata ako.
Agad naman akong pumasok para kumain na ng tanghalian at para makapag bihis na rin. Nang matapos ko na gawin yun lahat lahat, agad naman akong nabagot at nagpasya na lumabas.
Nagbihis ako ng pang-basketball at nagpa alam kay Lola na mag babasketball lang ako sa may gym. Habang papalabas ako sa gate... nakita ko si Bea na nagbabasa ng libro sa tapat ng bahay namin.
I rubbed my eyes as I want to make sure if si Bea nga yun. And there, I was right. Si Bea nga.
Agad akong tumakbo papasok ng bahay to get my phone and slambook niya para isauli yun sakanya.
"Grabe tadhana na nga ata ang naglalapit sa amin," I said while smiling.
Bago ako lumabas ulit, nagpalit muna ako ng damit. Ayoko kasi makita ako ni Bea na badoy suot ko.
Mukhang natagalan ako sa pagpili ng damit kasi paglabas ko papapasok na siya sa bahay ata nila.
Tumakbo ako and called her attention.
"Hi Bea, didn't expect to see you here."
Bigla naman siyang napatigil sa paglalakad. Kaso I can't see her reaction right now kasi nakatalikod siya sa akin.
'Thirdy?!?!?" she asked in disbelief.
"YES IT'S ME." I said.
Based on Bea's reaction, I can feel that she's feeling awkward na. Kaya to ease the tension, binigay ko sakanya yung slambook niya.
"Auhm, Bea ito nga pala yung slambook mo." I said while rubbing my head.
"Ohh thanks," she said while smiling from ear to ear.
I also can't help not to be happy for I know that she just captured my heart.