Hi! My name is Nicole Del Rosario, 16, I live in Golden Rose Village Blk. 109 Silver St. Hahaha! Kumpleto yan ah! Well hi nakakainis naman kasi First Day of School na naman! And I'm here, in Planet Galaxy University in Short PGU. diba? Ang weird dito samin noh? Alien kasi kami, joke lang!
"Hoy!"
"Anak ng tipaklong!" Aish! Kainis naman! Nasira tuloy pagddaydream ko.
"Kanina pa ho nagbell. Tara na't pumasok." Sino ba'tong isang 'to? Feeling close lang?
"Hoy, sino ka ba? masyado kang FC." Sabi ko tapos inirapan sya.
"Heartthrob and Campus Crush lamg naman ako." Aba, mayabang ah? Baka pag pinatulan ko 'to umiyak kaya wag na lang.
"So? anong paki ko?" Sabi ko sakanya Sarcastically.
"Tinatanong mo kung sino ako eh." Sabi nya habang nagcross arms.
"Tinatanong ko kung SINO ka ! Hindi kung ANO ka dito." sabi ko sakanya.
"Well, I'm Ronan Daniel Santos." Sabi nya with mayabang na voice.
"Omygee!" Napasigaw na lang ako at napatakip ako sa bibig ko.
"Oh bakit?" Tanong nya sakin with innocent voice.
"Firstday of school late ako! OMG! Dyan ka na Daniel!" Sabi ko tapos nagtatatakbo ako.
"Wait! Ano yung pa-" Di ko na sya pinatapos kasi malelate na talaga ako. Iam ten minutes late. Kundi dahil kay Daniel di ako malelate! Grr! Kainis, meron agad asungot na dumating sa buhay ko kakasimula pa lang ng Pasukan.
"And you why are you late!?" Omygee! Terror teacher.
"I-I'm sorry Ma'am." Sabi ko sa teacher ko tapos yumuko.
"Sit there." Tinuro nya sakin yung pinakadulong upuan at dalawa na lang ang not occupied inupuan ko ung isa at isa na lang ang upuan. Biglang dumating si Daniel.
"Ma'am I'm so sorry for being late, I promised it won't happened again." Sabi nya habang naka bow din tumango na lang ang teacher namin.
"Sit beside Ms. Del Rosario." Huwat!? Sa tabi ko?! Aish! Oo nga pala isa na lang ang not occupied. Umupo dun si Daniel tapos nagtinginan samin lahat ng babae I mean sakin. Grr! ayoko ng war!
"Hi, Ms. Santos." Sabi ni Daniel sakin. Aba? Kapal naman ng mukha nito.
"Would you please shut up?" Sabi ko sakanya tapos inirapan sya tsaka tumingin kay Ma'am.
-Recess-
"Tara na nga! Treat kita." Sabi ni Daniel sakin habang inaayos ko yung gamit ko.
"I can handle my self Daniel." Sabi ko skanya tapos binitbit ko yung bag ko tsaka lumabas.
"I just wanted to be your friend." Sabi nya sakin habag nakangiti. Nakakagulat naman kasi nasa harap ko sya ngayon.
"Friend your face! Yah! Get Lost." Sabi ko sakanya tapos tinabig sya para makadaan ako.
Dumiretso ako sa canteen. Wala masyadong tao kasi yung iba nasa gym. Nag- reregister yata para sa mga clubs. Well, gusto ko ng. Hmmmm. Ala pa kong alam about dun, siguro after recess ako pupunta sa gym para makita yung mga clubs. Sana merong make-up club hindi yung mga pang make over sa mukha ah? Yung parang mga sila gumawa nung name ng club.
"Oy."
"Ay kalabbaw!" Sabi ko. Nakakabusit, kasi naman biglang susulpot si FC,
"Punta na tayog gym." Sabi nya tapos umupo dun sa nasa harap kong upuan.
"How many times I will tell you that I CAN HANDLE MYSELF, please FC stay away from me I don't even know you." Sabi ko tapos naglakad papuntang gym. Duh? He's so annoying kahit nna gwapo sya kahit ano pang pwesto sa eskwelahang 'to ayoko pa naman sa lahat FC. Kaya meron na akong nickname sa kanya! HAHAHA, meet FC.
Pagdating ko ng gym, medyo konti na lng yung tao. Nilibot ko yung mata ko. Tama maraming pedeng masalihan, una kong hinanap yung make- up clubs. Then shook! Nakita ko na. Hmm, Liconians Club, Katuga Club, Mustang Club, tapos Tic Tac Toe Club. Yan yung mga make up clubs apat lang. Why KATUGA? Because, Kain for KA Tulog for TU Gala for GA. Oha? Pero I choose Liconians, bakit Liconians? Kasi taga Liko daw sila :3
"Pede pa pong mag-join ate?" Tanong ko dun sa babae.
"Uhm, buti po nakaabot ka pa miss last one slots na lang 'to eh." Sabi nung babae habang nakasmile tapos may form na inabot. Sinagutan ko na lng tapos lumabas na ako ng gym. Dumiretso na ko sa room. Pagdating ko parang may giyera. Ang gulo may mga papel na nagkalat mga plastic bottles mga libro tapos may mga upuan na nakatumba syempre sino pa ba mangunguna? Edi yung magaling nilang Heartthrob.
"FC!" Halos maputol na litid ko sa sigaw ko. Lahat sila natahimik natingin sakin, kasi puro lalaki dito kaya ganun. 5 babae lang kami dito tapos 35 Na lalaki. O ha? Anyare diba? Most Messy Room :3
"Nicole! Would you please lower your voice!?" Ba sumagot 'tong si FC.
"Hoy FC! Ikaw na naman may kasalanan ng lahat ng 'to! Linisin nyo 'to! All boys! Heartthrob na makalat!" Sabi ko kay FC tapos binalibag ko yung libro ko sakanya.
"What the! Epal mong Nicole ka!" Sabi ni FC tapos sumimangot.
"Ayiiiiiiie. LQ." Sabi ng mga ugok kong kaklase, nakakainis! Nang-asar pa!
"Shattap!" Sabi ko tapos umupo sa upuan ko. "Linisin nyo na!" Sabi ko tapos umirap. Yung mga girls namann tuwang tuwa kasi napagalitan ko na naman yung Boys.
"Ayos na po!" Sigaw ni Daniel sakin.
"K." Sabi ko tapos nag earphone. Nakinig na lang ako ng music kesa madinig ko yung boses nitong Daniel na 'to.
May badnews ako! Kasama ko nga pala si FC sa Liconians -_- Ang malas ko. Alam ko na kung bakit puno agad Liconians kasi nandun yung Heartthrob nila. Heartthrob nilang nakakainis nakakairita!
May kumalabit sakin. Pagtingin ko si FC. AISH! Ang kulit kalabit ng kalabit sakin!
"ANO!?" Ooopss. Napalakas yata sigaw ko.
"Ms. Del Rosario! Di ka na nga nakikinig tapos sumisigaw ka pa." Uh-oh. NANDITO na pala si Terror teacher. Bwisit kasi si Daniel nagsorry na lang ako taapos nakita ko si Daniel nagpipigil ng tawa. Siniko ko nga. Ayun natahimik sya nakakainis na sya eh!
Pagtapos ng lesson nmin dismissal na, at makakausap ko na naman 'tong asungot na 'to. Pumunta na lang ko sa may gym, ksi my meeting kaming Liconians, magkakaroon daw ng Meet Up Fair dito next week. Para daw makapagmeet yung mga bagong transfer. Tulad kong transfer, ang booth namin ay Blind Meet up booth. Yung parang bukod yung mga transfers sa matagal ng nag-aaral dito. Tapos sila huhuli dun. parang transfer ang mag memeet tapos yung isang matagal na dito, Ganun. Kaexcite nga eh.
BINABASA MO ANG
Pretending That His Girlfriend </3
Teen Fiction[TeenFiction/Romance] Pretending? Pretend? Mahirap gawain yan kung ang pagpapanggapan mo ay isang mahirap na gawain, ang maging isang girlfriend ng kinaiinisan mong tao. At paano kung isang iglap, mahulog na kayo sa isa't isa?