One Shot Story

25 2 2
                                    

Unang araw palang ng klase,pero ang dami nang nangyayari. Merong mga estudyanteng bago o mga transferees at isa narin dito ay si Lory Cortez. Meron ring mga dating estudyante na katulad nina Zail Gamboa, Rian Syntengco, at Alex Reyes. Sila yung mga sikat na mga Badboy sa Ford University. Tinitilian sila ng mga babae dito sa University. Ang ga-gwapo kasi nila at astig pa ang dating. Si Zail yung merong pagka-mysterious  pero badboy at astig ang dating. Si Rian naman yung tipong palakaibigan at matinik sa mga kababaihan o sa madaling salita playboy. Higit sa lahat  si Alex yung matalino  at medyo nerd sa kanila pero gwapo at astig rin ang dating.

...........  Sinundan ni Rain Santiago ang magkakaibigan hanngang umupo ang tatlo sa isang lugar na sila lang ang nakaka-alam sa buong University..........
........... Lumapit si Rain sa kanila..........

Rea: Hi Zail! Ang gwapo mo talaga.(napansin niyang hindi siya pinapansin ni Zail dahil nakikinig ito ng music) Ano ba ang pinakikinggan mo diyan? Pakinig naman.(hinablotang earphones ni Zail na nakakabit sa kanyang ears)
Zail: Ano ba?! Akin na nga yan(hinablot naman niya ang kaniyang earphones kay Rain) Ang kulit mo! Bakit ka nandito?
Rain: Zail naman, obvious ba? Sinundan ko kayo. Sorry na( pa cute ka Zail)
Rian: Ano bayan Rea? Kung ayaw sa iyo ni Zail eh dito ka nalang sa akin promise hindi kita sasaktan at mamahalin pa kita ng sobra-sobra.
Rain: Ew! Ayoko ko nga sayo. Dito lang ako kay bibi Zail ko.(sabay cling sa braso ni Zail)
Alex: Ano ba? Ang ingay- ingay niyo. Kitang nagbabasa yung tao eh, hindi tuloy ako makapagconcentrate. Makapunta na nga sa classroom.
Rian: pare naman nerd ka talaga. Segi na nga punta ka na dun sa classroom text mo nalang kami pag meron ng guro.
Alex: Bahala kayo jan. Basta ako aalis na ako.
............ Patalikod na si Alex papuntang classroom ng dumating ang pinakamagandang babae sa buong Ford University...........
........... Lahat ng grupo ng mga kalalakihan na madadaanan niya ay napapatingin sa kanya at nibibighani sa kanyang kagandahan pati ang tatlo ay napapalingon rin sa kaniya kaya nainis si Rain.......
......... Lumapit si Rain kay Lory.........
Rain: Hi! Ikaw ba yung bagong transferee dito sa Ford University?
Lory: Oo ako nga😊. Uhm.. Segi mauna ma ako.
Rain: Segi bye. Mag ingat ka.
Lory:Segi.
........ Nang paalis na si Lory ay palihim na pinatid ni Rain si Lory.....
Lory:Aray! Nako yung mga libro ko.
...... Umalis agad si Rain.....
.......Linapitan naman agad ni Alex si Lory para tulungan at tanungin kung okay lang ba siya.......
Alex: Okay ka lang ba miss? Tulungan na kita.
Lory: (habamg busy sa pagkukuha ng kangyang mga libro sa lupa) uhmm segi. Salamat.
..... Sa hindi ina asahan ay nahawakan ni Alex ang mga kamay ni Lory nung pupulutin na niya sana yung huling libro na nasa lupa nang bigla itong binawi Lory ang kanyang mga kamay na ngayon ay hinahawakan ni Alex.......
Lory: Sa-salamat. Aalis na ako.(nahihiya)
Alex:  Ah ganun ba? Segi.
....... Insakto naman na nagring yung bell kaya nagsipuntahan lahat ng estudyante sa kanilang mg silid -aralan....
...... Pagdating naman nila ay yun rin ang pagdating ng kanilang guro.....
Maam Perez: Magandang umaga mga estudyante ko. Ako pala si Alyannah Perez at ako ang guro niyo sa buong school year at ako rin ang inyong class adviser. Naging estudyante ko kayo noon kaya wag na kayong magpakilala dahil kilala ko na kayo. Puwera lang sa isa.(tumingin kay Lory). Bago siya dito at galing siya sa ibang bansa. Iha, pwede kabang magpakilala sa amin.
........ Tumayo naman agad si Lory......
Lory:  Magandang umaga. Ako po pala si Lory Cortez.
........ Napatigil si Lory sa pagpapakilala sa kanyang sarili dahil may biglang dumating.
Maam Perez: Hanggang ngayon ba naman Zail? Rian? Alex? Late parin kayong tatlo?
Zane: Wala kanang pakialam dun.(walang ganang tugon ni Zail)
......... Tumahimik nalang ang guro at naglecture nalang..........
Matapos mag lecture ay sa wakas at nagdismiss na ang guro.......
Maam Perez: Okay class, class dismissed.
....... Pagkatapos sabihin iyon ng guro ay una na siyang lumabas at sumunod narin ang mga estudyante......
....... Pa uwi na si Lory ng may tumigil na sasakyan sa kanyang harapan at nagulat siya dahil ang sakay nito ay si Zail yung kaklase niyang walang galang sa kanilang guro.......
Zail: Sakay. Iihahatid kita sa inyo.(ma authoridad na sabi ni Zail.)
Lory: Ako?
Zail: Sino pa ba?(supladong pagkasabi ni Zail)
Lory: Hindi mo namn kailangang(pinutol ni Zail)
Zail: Pwedeng sumakay ka nalang? Wag nang madaming satsat.
Nang makarating silabsa bahay ni Raina ay nagulat ito dahil ito nga yung bahay niya.
Lory: Paano mo nalaman kung saan ako nakatira? Hindi mo naman tinanong sa akin kung saan ako nakatira.
Zail: Basta. Segi baba na.
Lory:Salamat Zane.
...... Ayun at pinaharurot na ni Zail at kanyang sasakyan at umalis na......
........ Kinabukasan ay pumunta na ng classroom si Raina at nagulat siya nang makita niya si Alex.
Alex: Hi Lory!
Lory: Oh, Alex. Andiyan ka pala.
Alex: Kamusta yung first day mo?
Lory: Medyo okay lang naman. Ikaw?
Alex: As usual boring.
Lory:  Hahhahahahaha!!!! Bakit naman?
Alex: Kasi hindi tayo magkatabi. Si Zail kasi yung katabi mo.
Lory: Ay oo, kasi nga dun nalang yung may bakanteng upuan eh. Alam mo ba may nararamdaman akOK parang kaiba sa kaibigan mo parang weird. Parang may tinatagong lungkot at pangungulila sa kanyang mga mata.
Alex: Huh? Ganyan naman yan talaga.
....... Biglang dumating sina Zail at Alex.......
Rian: Oh, pare! Kasama mo pala si miss beautiful transferee. Hi miss!
Lory: Hello!
....... Nakatitig lang si Zail kay Lory........
........ Nang dumako ang tingin ni Raina kay Zail ,bigla silang nagkatitigan at unang biglang umiwas si Zail......
.........FAST FORWARD........
........ 4 months na at halos komportable na si Lory sa kanyang bagong paaralan at nagkaroon narin siya ng mga bagong kaibigan. Kasali narin siya sa tropa nina Zail . Pero hanggang ngayon hindi parin nagbabago ang pagiging misteryoso ni Zail at sa nakalipas na 4 months ay ganoon palagi routine ni Lory at Zail. Hindi na kaya ni Lory ang ganoong sitwasyon na parang laging malamig si Zail sa kanya kaya kinausap niya ito.........
Lory: Zail? Pwede ba tayong mag-usap?
Zail: Pwede naman. Ano ang pag-uusapan natin?
Lory: Bakit palagi kang malmig sa akin at parang malungkot ka rin at nasasaktan? Nandito lang naman ako at sina Rian at Alex pwede mong sabihin ang problema mo na para hindi mo sinasarili iyan at baka makatulong rin kami sayo.
...........Napatitig lang si Zail sa kanya ng saglit at yumuko ulit.......
Zail: Alam mo? Kung ano talaga ang problema ko ? Ikaw yun! Raina. Bakit pa kasi bumalik ka ulit? Okay na ako! Masaya na ako sa buhay ko! Nakalimutan na kita ! Gaya ng paglimut mo sa akin!
Lory:( hindi maintindiha ang sinasabi ni Zail) Anong- ..... Anong pinagsasabi mo?
Zail: Wala ka ba talagang maalala?
Lory: Pa- pacensiya na. Wala talaga eh. Ang totoo kasi niyan nagka-amnesia ako nung 15 ako dahil sa isang aksidente sabi ni Mommy,dahil daw yun sa kaibigan.
Zail: Hindi ba sinabi ng mommy mo na may naiwan kang kaibigan sa Pilipinas?
........... Umiling lang si Lory......
Zail: Ako ang iyong kaibigan. Bakit naman ako yung naging dahilan?
Lory: Kase nga daw pumunta ka sa probinsiya noon at hinabol kita pero nabangga ako ng isang kotse kaya ayung naaksidente ako.
Zail: Ano?! Alam mo ba Lory mahal parin kita hanggang ngayon.
Lory: Pero hindi na pwede dahil boyfriend ko na yung kaibigan mo na si Alex.
Zail: Sabihin natin sa kanya ang totoo. Sana naman maintindihan  niya tayo.
.......... Bigla namang dumating si Alex at si Rian..........
Alex: Anong ibig sabihin nito? Ano yung narinig ko?!
....... Sinuntok ni Alex si Zail at hindi naman ito nakailag kaya bumagsak siya sa kaniyang inuupuan at napangiwi sa sakit ng kanyang kanang pisngi.......
.......... Inawat naman ni Rian ang Dalawang nagsusuntukan na.........
Rian: Pare ano ba? Tigilan niyo na to. Pag usapan nalang niyo to.
Lory: Tumigil na kayong dalawa!(habang umiiyak)
..........Natigilan silang dalawa sa pagsusuntok sa isa't-isa.......
Zail: Alex, mahal ko si Lory! Siya yung sinasabi ko sayong kaibigan ko at nagka amnesia siya!
Alex: Ano?! Gago ka pala eh! Boyfriend niya ako dude!
Rian: Papapiliin nalang natin si  Lory kung sino talaga ang masmatimbang sa inyong dalawa.
Alex:Segi tingnan natin ngayon Zail!
Lory: Ayaw ko kayong masaktan pareho at Rian, ayaw ko rin sirain ang inyong pagkakaibigan kaya patawad pero ang pinipili ko ay si Zail  dahil mahal ko siya. Ngayon na mas alam ko na ang totoo mas napagtanto kong mahal ko nga siya talaga. Patawad Alex.
......... Lumapit siya kay Zail at niyakap niya agad si Zail.....
........ Lumapit sana si Rian kay Alex pero tinaboy niya lang ito.....
Rian: Pare, okay lang yan.
Alex: Iwan niyo ako.
Lory: Alex..
Alex: Sabing iwan niyo muna ako!
Zail: Para sana mapatawad mo kami.Nandito parin kami pare. tandaan mo kaibigan ka parin namin.
Rian: Nandito lang kami pare para sa iyo.
Fast Forward: Makalipas ang tatlong buwan lumapit  si Alex kina Zail at Lory at Rain at Rain. Nagka ayos narin naman sina Lory at Rain.
Aiver: Pareng Zail at Rian pwede bang makipag-usap?
Zane: Segi pare.
Aiver: Patawad sa inyo at lalong-lalo sayo Zane sa lahat ng nagawa ko.
Ryan: Pare, ano bah? Magkaibigan tayo.
Zane: Pinapatawad ka na namin. Sana mapatawad mo rin kami.
Aiver: Oo. Bukas yung flight ko papuntang San Francisco. Ihatid niyo ako sa airport huh!
Lory: Aalis ka?
Aiver: Oo,dun muna ako  aasikasuhin ko muna yung business namin dun.tsaka baka narin for good. Dadating rin siguro  yung para sa akin talaga. Segi mauna na ako.
Lory: Mag-iingat ka, Aiver.
Aiver: Mag-iingat talaga ako dun.

Inlove With The Mysterious BadBoyWhere stories live. Discover now