ARRIVALPresent:
"Please put on your seatbelt, we're about to land at Ninoy Aquino International Airport in 10mins."
"Sweetie! Gising! Sweetie Edward! Gising! We're here now"
Naaalimpungatang inayos ng binata ang pagkakaupo matapos gisingin ng kasintahan.
"Hay! At last! We could take some few weeks off now from your busy sched, right Sweetie?! Hindi mo lang alam kong gaano ako kabagot kasusunod sa iyo sa mga appointments mo sa Singapore Sweetie." maarteng paglalambing pa ng babae sa kanya.
"Yeah! Right! I could use this little time to settle some personal matters now." Walang gana namang sagot ng binata habang nakatanaw sa labas ng bintana.
Sakay sila ngaun ng kanilang private plane galing Singapore kasama ang binuo niyang team na hahawak sa bagong pinatayong branch ng kanilang business empire doon. Bumalik lang sila nang Pilipinas para kahit papaano ay makapag-relax. Alam nya kasing mas marami pa silang mga dapat asikasuhin sa mga susunod na buwan.
"Oh Yes! Thank goodness Sweetie!" Biglang bulalas naman ng katabi.
"Naisip mo na rin sa wakas na ayusin ang gusot mo dun sa babaeng yon. Ang tagal-tagal ko ng naghihintay para maayos yan."
"Will you please don't mention that matter Kreshia!
'Huwag mo akong pangungunahan! Alam mong yan ang pinakaayaw ko! Naiiritang bumaling s'ya nang paningin sa labas ng bintana.
"Alam ko naman yon Sweetie. Sorry na...kasi nam----."
"Just don't ever mention that to me again Kreshia! Yun lang naman ang pakiusap ko." Biglang putol niya sa sasabihin pa ng babae nang hindi nililingon ito.
Napapahiya at nag-ngingitngit sa inis naman na tumahimik si Kreshia.
"Let's go Edward.. Ms. Delavin?!" rinig ni Edward na anyaya ni Marco pagkalapag ng private plane nila, Matalik na kaibigan at VP for Marketing nya si Marco para sa kanilang Singapore branch at boyfriend din ito ng kanyang kapatid na si Maika. Tumayo na pala ang kanilang mga kasama para makababa at hinihintay na lamang silang dalawa ni Kreshia para bumaba na rin.
"Ok! Let's go." Biglang tayo ni Edward at nauna na sa mga kasama.
"Oh Ms.Delavin? Aren't you coming with us?" sarkastikong dagdag pa ni Marco ng si Kreshia nalang ang hindi pa tumatayo.
"Epal ka din ano?! Bitbitin nyo gamit ko!" singhal ni Kreshia sa mga kasama habang napapailing na lamang sina Marco.
"Wait Edward! Sweetie! Wait for me!" Dali-dali namang sumunod si Kreshia sa lalaki nang bigla itong huminto.
"What the hell?" Bulalas ni Edward. "Marco!!" galit na tawag pa ni Edward at dali dali namang lumapit ang binata.
"Bakit Edward?"
"What the hell is this?" sabay turo nya sa dami ng mga nakita nyang reporters na nakaabang sa may exit ng airport.
"Diba sabi ko na sayo na walang reporters o kahit na sino na labas sa company natin ang makakaalam na darating ako?! You know how I hated this crap!" bulyaw nya na talaga kay Marco sa sobrang pagkainis.
He wanted to keep his arrival a secret from the press. Dahil sigurado syang dudumugin na naman sya ng mga reporters at paparazzi sa kung saan man sya pupunta.
"Ahh.. Edward, hindi naman talaga namin ipinaalam sa kanila. Di din namin alam kung panu nila nalaman tong pagdating nating to". Kinakabahang paliwanag naman ni Marco.
YOU ARE READING
Always Yours (PENDING)
FanfictionTime heal all wounds, they say... But why after so many years his memory still haunts me? Why even up to now, I could still feel the pain as if it was freshly inflected on me? Am I still not over him? Inspite of it all? 'I wanted to completely forg...