THE INVITATION
Pagkagaling sa airport ay dumeretso na kami ni Danny sa opisina ng dati kong manager at tinuring na ding parang tunay na ina - si Tita Pinty isang kilalang socialite at philantropo sa bansa.
Habang papasok ng building ay marami nang napapahinto sa kanilang mga ginagawa at bumabati sa amin. Merong mga pamilyar sa kanya at meron ding mga bagong mukha.
'Hello May!Welcome back! Na-miss ka namin dito.' Sabi sa akin ng isang dating kasamahan.
'Thank you Chie! Na-miss ko din dito.' Masaya kong sabi.
'Aheeemmm!' Sorry to interrupt you girls pero May we need to go para makapagpahinga ka na din agad after natin dito.' Singit ni Danny sa kanila.
'Chie kindly inform the President that we're here.' Baling nito sa kausap nya.
'Sure po Sir Danny, pasensya po kung medyo nakaabala kami sa inyo. Namiss lang po namin si Maymay.' Nahihiyang sabi nito.
'No need to apologize Chie, it's okay. Maybe you can do your catching up some other time okay? So for now, we'll see the President first.'
'Maiwan na muna namin kayo.' At hinila na ako ni Danny papuntang elevator.Napapangiti naman ako habang papasok kami ng elevator.
'And why are you smiling like that Dale? Are you that happy na nakabalik ka dito?'
Tiningnan ko si Danny.
'Well, that is true Dan, i am indeed happy na muli akong nakabalik dito sa lugar na naging safe haven ko before.
'Natatawa din kasi ako sa mga magkakaibang pangalan na tawag nila sa akin dito. Merong Dale, meron ding Maymay. Naaliw kasi ako sa mga expressions nung mga nakakakilala sa akin bilang Dale.''Oh well, their curious kasi mostly sa mga matagal na dito ay Maymay ang tawag sayo.' Nakangiti nitong sabi sa akin. Sabay hawak at pisil sa aking mga kamay.
Pagkabukas ng elevator ay agad kaming sinalubong ng Executice Secretary ng companya.
'Hello Ms.Dale, Sir Danny! Kanina pa po naghihintay sa Madam sa inyo. This way po.'
Nginitian nya ang secretarya at dumiretso na kami sa kwartong iginiya nya.
'Hello iha! Welcome back! I so miss you my dearest!' Masiglang salubong sa akin ni Tita Pinty sabay yakap sa akin.
'And to you my dearest son, sa wakas at nagpakita kana sa akin!'.
Natatawa na lamang si Maymay kay Mommy Pinty.Lumapit si Danny sa Ina at yumakap din rito .
'Ma, you know I'm busy right?' Sabay sulyap sa akin.
'And it's not like were not talking via phonecall right?''Son, you know phonecalls are not enough... but i guess this time you have a very valid reason aside from your business right?' Makahulugang ngumiti sa akin ang ina nito.
'By the way let's go out for a while and have our lunch outside the office okay? Doon na lang tayo magkumustahan.'
'Ma, pagod na si Dale sa mahabang byahe, she needs to rest, marami pa syang mga gagawin this coming days.'
'It's okay Dan, you know I can't say no to you mom.' She assured him.
'Let's go tita!' Aya nya dito at sabay na silang lumabas ng opisina.
Pumunta sila sa isang italian restaurant malapit lang sa opisina ni tita, ayaw na kasi ni Danny na pumunta pa sila sa malayo at baka matraffic pa sila at mas lalong matagalan pa.
Masaya silang nag-uusap tungkol sa mga shows na nasalihan nya sa ibang bansa nang bigla na lamang may iabot c tita sa akin na isang sobre.
'What's this tita?' Takang tanong ko.
'It's an invitation letter iha. Just to formally invite you sa birthday party ng tito mo'.
'Di nya alam na magpaparty ako. Alam mu naman yung tito mu mula ng magkasakit parang gusto na ikulong ang sarili sa loob ng bahay'.'Ohh!, ofcoarse Tita, pupunta ako. Actually no need na naman po na meron pa nito. Kasi talagang pupuntahan ko si Tito. I so miss him Tita.' I kept the letter on my bag.
'How was he tita?' Nag-aalala kong tanong sa ginang sabay sulyap ko kay Danny.
Ito ang dahilan ng agaran kong pag-uwi. Maliban pa sa mga personal na mga bagay na aayusin ko.
Para ko na kasing tunay na ama ang asawa nito. At nakiusap ang ginang sa akin na umuwi at tulungang magkaayos si Danny at ang papa nito.Hindi ko kayang tanggihan ang hiling ni Tita. Ngayon lang ito humiling sa akin sa kabila ng lahat ng mga naitulong nila sa buhay ko.
Kaya gagawin ko ang lahat makatulong lang sa kanila.
Gusto ko din makitang magkaayos si Danny at papa nito. Lalo na't medyo masilan ang kalagayan ngayon ni Tito. Gusto kong maging masaya ang lalaki. Malaki ang galit nito sa ama, pero susubukan konh mapag-ayos ang mga ito.
She held her tita's hand and assured her of her presence on the said party.
'Don't worry Tita. I'll surely come. And I'll take with me this stuborn son of yours.' I smiled at her and smirked at Danny.
Tumiim ang titig ni Danny sa akin. Nginitian ko lang din sya sabay hawak sa nakapatong nyang kamay sa mesa.
'We'll go Dan, okay?'
'Yeah right!' Iiling-iling nalang na sabi ni Danny.
'May magagawa ba ako kung ikaw na humiling.'
'Let's go, para makapagpahinga ka na.' Masungit na turan nito.Bago umalis ay humalik muna sya sa ginang at nagpaalam na dito.
YOU ARE READING
Always Yours (PENDING)
FanfictionTime heal all wounds, they say... But why after so many years his memory still haunts me? Why even up to now, I could still feel the pain as if it was freshly inflected on me? Am I still not over him? Inspite of it all? 'I wanted to completely forg...