Matapos mag lipat ni Shelly, nagpunta siya ng convenient store para mamili ng mga kakainin niya sa bagong bahay. tiempo namang namimili din si Ayson at nagkita silang dalawa, ngumiti si Ayson.
Pero dinaanan lng siya ni Shelly. tumatawag noon si Mrs.Elise kay Ayson pero hindi nasagot agad ni Ayson kakatingin kay Shelly. Maya maya tinapek siya ng isa ring mamimili at sinabing..
"Sir? yung phone nyo po."
Ayson: Ah. Oo sorry, sorry..
Nang sasagutin niya na bigla namang namatay at di niya na tinawagan pa inoff niya nalang ang phone saka sinundan si Shelly hanggang sa makapagbayad ito. Sa kagustohang malaman kong saan nakatira ang dalaga sinundan niya parin hanggang makauwi pero ang hindi niya alam napapansin pala siya ni Shelly.
S- Hindi ka pa titigil ha! Magsisisi ka.
Ipinunta ni Shelly si Ayson kong saan wala gaanong tao at saka siya huminto. Mga ilang segundo naghintay si Shelly na lumas si Ayson dahil tumigil din ito ng tumigil siya.
A- Teka, Nasiraan ata siya.
Lumabas si Ayson para mag offer ng tulong sa pag aakalang nasiraan ng kotse si Shelly. Kinatok niya ang bintana ng sasakyan nito.
Ayson: Hello, Ok ka lang ba anong nangyare Shelly?
Lumabas si Shelly at sinuntok si Ayson saka niya ito sinipa sa likod at pinadapa habang hila hila ang kamay.
Ayson: Ah! Awwww!!!! Tamma na Ahhh!! hindi.. hindi ako lalaban!!!
Shelly: Sino ka ba talaga bakit mo ko sinusundan?! ikaw ba yung Spy ni Mommy?
Ayson: Anong Spy?!! ahhhhh!!! Di ko alam sinasabi mo !!! pakawalan mo na ko awwwww!!!
Shelly: Sinungaling!!
(Hinila pa ang kamay)
Ayson: Awwww!!!!!!!!!!!!!! Tulong!!!!!! huhuhuhu..
Shelly: kong di ka talaga Spy bakit alam mo pangalan ko.
Napaisip si Ayson.
Ayson: Ahhhh! sa name tag mo.
Shelly: Anong tag! wala akong tag ngayon!
Ayson: mmmmm... .. ahh, nung isang araw kitang nakitang naglalakad sa tulay may tag ka nun, Oo tama yun nga yun.
Kahit ang totoo hindi niya naman napansin, naalala rin ni Shelly yung gabing yun na naka uniform nga siya noon, kaya binitawan niya na si Ayson.
Ayson: Grabe ang sakit ng katawan ko! tao ka pa ba?
Shelly: Ano?
Ayson: (umatras) ah wala! wala.
Shelly: Bakit ka sumusunod saken?
Ayson: Ahhh.. mmm,.. ano kasi jan din yung daan pauwi samin hehe pasensya ka na, akala ko kasi nasiraan ka kaya napahinto din ako.
Shelly: Ganun ba, hindi ako taga jan.
Pasakay na ng sasakyan si Shelly.
Ayson: uii teka!
Shelly: Bakit?
Ayson: Wala bang sorry jan or get well soon man lang?, grabe hindi biru yung pag bali mo sa katawan ko ah.
Lumapit sa mukha si Shelly.
Shelly: Lalaki ka ba talaga?
kinilig naman si Ayson.
Ayson: Huh! gusto mo ba talagang patunayan ko?
Di na sumagot si Shelly at pumasok nalang sasakyan dahil nakuha niya agad ang ibig sabihin ni Ayson, natawa naman si Ayson nang nakitang nainsulto si Shelly. Pagka alis ni Shelly binuksan na ni Ayson ang phone at tinawagan si Mrs.Elise.
Ayson: Hello tita?
Mrs.Elise: Ayson, pwede ba tayong mag usap ngayon?
Ayson: Sure tita, mukhang marami tayong pag uusapan huh'
Mrs.Elise: Tungkol saan?
Ayson: Ahh ibig ko pong sabihin kayo po mukhang maraming sasabihin hehe..
Mrs.Elise: Ah Oo nandito ako sa restaurant nyo ngayon, hintayin kita dito, kong maaari wag mo ng isama ang Mama mo ah.
Ayson: Opo tita.
(Habang nag uusap ang dalawa)
Mrs.Elise: Nagdesisyon kasi si Shelly na umalis ng bahay dahil ayaw niyang kasama yung kuya niya, ehhh nangako pa naman ako sa ama nila na hindi ko sila pababayaan, panu ko naman siya mababantayan kong wala siya sa bahay..
Ayson: (Nagulat)So gagawin nyo po akong spy sakanya?
Mrs.Elise: Parang ganun na nga pero..
Ayson: Naku hindi ayuko po tita baka mabugbog ako ng anak nyo.
Mrs.Elise: teka lang patapusin mo muna kasi ako ok?
...
Mrs.Elise: Papapuntahin kita sa bahay niya at dun ka na titira magpakilala kang pinadala kong body guard niya, Chance mo na rin yun para akitin siya.
Ayson: Seryoso po ba kayo tita? medyo kinakabahan po ako eh, panu pag ginulpi ako nun?
Mrs.Elise: Mag ingat ka nga lang kasi talagang sanay sa ganun yun dahil nag aral siya ng martial arts at hilig niya ring sumali sa mga larong may sakitan, pero wag kang mag alala hindi pa naman nakakapatay yun.
Ayson: Eh panu po kapag....
Mrs.Elise: umaasa ako Ayson na ikaw ang makakapagpabago sakanya.
BINABASA MO ANG
Granted but not taken
General FictionThis is my first story in wattpad. I've been wrote a stories since grade 4, 9 years from now, but because of studying I can't handle wattpad but now I'm in 4 months vacation so I'm ready to publish all my fiction work. Hello to the world of Wattpad...