Kabanata 2

20 3 0
                                    

Its hard to pretend you love someone when you don't, but its harder to pretend that you don't love someone when you really do .

Althea POV

"Mamimiss ka namin anak. Mag iingat ka don ha? Kapag may free time ka umuwi ka dito sa bahay." Sabi ni mama habang nakayakap sakin.

Napag desisyunan ko kasi na doon nalang ako mag is-stay sa hospital monday to friday para makatipid sa pamasahe araw araw. Kung uuwi ako araw araw at gagastos ako nang mahigit 170 araw araw ay sayang naman pang dagdag nalang sana sa pang gastusin dito sa bahay.

Humiwalay ako sa pag kakayakap kay mama at ngumiti. "Oo naman mama uuwi din po ako tuwing sabado at linggo basta alagaan nyo ang sarili nyo ha? Mauuna napo ako may meeting pa kasi kaming mga trainee." Paalam ko kay mama "pasabi nalang kay lola." Huli kong bilin at lumabas na nang bahay.

Nag lakad nako papuntang sakayan nang jeep at pumara at sumakay.

First time kong mawalay kila mama at lola nang matagal pero kelangan ko to para samin din to.

---

Calvin POV

NAIA TERMINAL...

Andito na ako ulit sa bansang iniwan ko.

Bansa na puro sakit ang dinanas ko. Bansa na kung saan naiwan ko ang mga kaibigan ko. Bansa na kung saan andito ang babaeng nanakit at bumasag sa puso ko at sumira nang buhay ko. Ang babaeng patuloy ko parin minamahal kahit may minamahal na syang iba.

My name is Calvin Hong 20 years old. Adapted ako nang isang mayaman si Richardson Hong sya lang ang kasama ko sa buhay sa kanya lang ako nagiging masaya at sya din ang dahilan kung bakit pa ako nabubuhay. Bilang anak nya alam nya lahat nang mga nakaraan ko at alam korin ang nakaraan nya. Hindi nag asawa si papa kaya ako lang talaga ang kasama nya sa buhay. At bilang anak gusto ko iparamdam sa kanya kung gaano ko sya kamahal katulad ang pag mamahal nya sakin noon.

Akala ko nong nagising ako mula sa pag c-commatose magiging okay na ang lahat pero hindi pala, dahil yung sakit sa puso ko hindi parin nawawala, pati ang pag mamahal ko sa kanya hindi nawawala. Kahit alam kong malabo na nya akong mahalin pa muli dahil may minamahal na syang iba at hindi ako yun.

Sometimes, you gotta pretend everything is okay.

Ayaw ko nang balikan ang lahat pero ngayon andito nanaman ako sa pilipinas bumalik at bumabalik ang mga ala-ala na ayaw ko nang maalala pa.

This just means you just don't know what to do and don't know what is the right thing to do.

But now. I will be pretend that im a strong man just for my beloved someone. Someone that take care of me three years has been, someone gaves me love and imperfections. My Dad.

Its hard but. I will start my new life without 'her'.


---

Yvonne POV

Hingal kabayo akong patakbo papuntang hospital. Nakalimutan ko na kelangan pala maagang pumasok dahil may conference meeting kami gosh.

Bago ako pumasok nang hospital may kotse na kapaparada palang at may bumabang lalaki sa sasakyan at deretso deretsong pumasok sa hospital.

Ang ganda nang sasakyan nya soon mag kakaroon din ako nang sasakyan antay lang.

"Doc Perez hinahantay napo kayo sa conference room dahil may mga doctor napong hahawak sa inyo." Sabi nang nurse.

*Dug dug dug*

Omygosh ito na may neurosurgeon na mag hahawak samin kinakabahan nako. Mamaya masungit yun o kaya naman masama ugali my gash. Lord help me. Help me.

---

Althea POV

"Thea! Kinakabahan nako. Sana isa lang na neurosurgeon ang kumuha satin para mag kasama tayo. Huhu." Halata na kinakabahan si Yvonne sa tono palang nya ay kinakabahan na sya.

Paano naman ako? Halos himatayin nako sa kaba kay Doctor Kim pa nga lang eh pano pa kaya kung may sarili na kaming neurosurgeon na hahawak sa amin. Huhu.

"Okay. Hindi kona sasabihin kung ano ang pag uusapan natin dahil alam kong alam nyo na. Itong hawak kong papel andito na ang mga pangalan nang trainee at ang neurosurgeon na hahawak sa inyo. Ang masasabi ko lang. Wag kayong masyadong mag magaling sa hahawak sa inyo at wag nyo sila pangungunahan sa mga dapat nila gawin lalo na sa oras nang operation. Maliwanag ba?" Tanong ni Doctor Kim.

"Opo!" Sabay sabay naming sagot.

Napatingin kami sa tatlong doctor na pumasok. Isang babae at dalawang lalaki. At nanlaki ang mata ko nang makita ang isang lalaki na ubod nang gwapo.

"This is General Surgeon Doctor Artemis Russel" tukoy ni Doctor Kim sa babae "and this is Neurosurgeon Jace Sarmiento" tukoy ni Doctor Kim sa isang lalaki.

Hala bakit ganito? Parang sabik nako malaman ang pangalan nang gwapong nilalang nayun.

"And this is Neurosurgeon Calvin Hong son of our chairman of neuro surgery department." Pakilala ni Doctor Kim doon sa sobrang gwapong lalaki. Omygod.

Ngumiti lang sila pare parehas at kumaway samin except doon sa Jace na mukhang masungit tulad nitong si Miyuki.

"Omygosh! Sana doon ako kay Doctor Hong mapunta'' sabi ni Yvonne.

Aish. Bakit parang nainis ako bigla kay Yvonne? Ay ewan

Konsensya: ganyan talaga pag inlove ka sa isang tao gusto mo sayo lang ang atensyon nya at gusto mo ikaw lang ang makakasama nya.

-__-

Konsensya! Tigilan mo muna ako. Nyeta.

"Doctor Hong. Your fellow is Doctor Hokkaido, Doctor Perez and Doctor Rhee" sabi ni Doctor Kim na ikina bilog nang mga mata ko.

*o*

"And Doctor Sarmiento. Your fellow is Doctor Dy and Doctor Yoo." Dugtong ni Doctor Kim.

Aish. Teka bakit naging ka trabaho kopa si Miyuki? Aish. Pag minamalas ka nga naman.

"Gusto ko sumunod kayo palagi sa utos nang surgeon nyo maliwanag ba?"

"OPO!"

"Okay. Doctors and Surgeon welcome in our family. Lets do the team work always. Thank you. Have a nice day." Sabi ni Doctor Kim at bahagyang pinasunod sa kanya si Doctor Hong at Doctor Russel.

Omygod. This is it! Kaunting oras nalang makakapasok nako sa operating room at makakahawak na nang mga equipment. Kelangan kopa mag review dahil wala pako masyadong alam sa equipment. Fighthing!

Back In TimeWhere stories live. Discover now