[Truyện/Tiểu thuyết] Đề thi đẫm máu

84 8 9
                                    

- J - 

Lúc nhận được đề test của sếp Thành, "Đề thi đẫm máu" chính là sự lựa chọn nảy lên không chút ngần ngại trong đầu tôi trước tình huống tìm sách để review. Truyện có rất nhiều khía cạnh để khai thác, về cơ bản thì khen sẽ nhiều hơn chê. Đơn giản vì tác phẩm là một truyện gần như thành công, khi mà người sáng tác của bộ - Lôi Mễ xuất thân từ ngành công an, và là giảng viên môn Hình pháp học tại trường cảnh sát ở Trung Quốc. Vốn đam mê văn học, lại thêm sự trưởng thành và lột xác qua bộ tiểu thuyết đầu tay "Độc giả thứ 7", tôi cam đoan rằng bạn sẽ tìm thấy một kết tinh trinh thám, lô-gic đầy hấp dẫn, không ngây ngán và nên nán lại ngay từ trang đầu tiên ở tác phẩm này.

Tôi sẽ đan xen giữa ưu điểm và nhược điểm của bộ, dù nhược điểm thực ra không nhiều. Hẵng nóng vội, đầu tiên hãy để tôi giới thiệu về mình trước. Trong công việc hay thực hành, tôi khá nghiêm túc. Nếu bạn muốn một lối review hài hước, tôi không làm được – chính xác là bất lực. Sau đây, tôi sẽ trình bày những gì mình nhất định nhận xét ở một truyện, đó là tất cả. Tôi xem trọng văn phong, nhưng nếu đạt mức đã nêu, mà mắc lỗi chính tả thì cảm xúc sẽ tuột, thiếu hay; văn phong hấp dẫn thì phải có một cốt truyện sáng tạo, người ta có thể bắt đầu say đắm bởi con chữ, nhưng rồi nó sẽ nhợt nhạt nếu thiếu sự khác biệt, độc đáo. Cuối cùng là liên kết và tính lô-gic, hai tính chất này vừa đọc đã hiểu ngay lí do nếu bạn tốt nghiệp Tiểu học, và trình độ đọc hiểu đủ dùng.

Xét văn phong, cách hành văn của Lôi Mễ gãy gọn, súc tích nhưng đầy đủ, không thiếu cũng chẳng thừa. Điều này khớp với thiên tính của cảnh sát, và phù hợp với những bạn không ưa dông dài, đặc biệt là con trai, đàn ông, hay thiếu nữ phá cách, không bánh bèo, hoặc bánh bèo mà thích tìm hiểu giống tôi. Lôi Mễ miêu tả đủ, nhất là hiện trường vụ án, thông tin, và những lí lẽ trong quá trình vụ án, cũng như cách thức phác họa chân dung tâm lí tội phạm. Tuy nhiên, không có gì tròn trĩnh tuyệt đối với con số 10. Hơi tiếc, dù là dưới góc độ độc giả hay người review, thì bạn sẽ nhận ra được tuy truyện hết sức lôi cuốn, từ cách viết văn và dẫn lối người đọc đến tính nhân đạo nhưng vì bản chất công việc, và chất diễn đạt nên thiếu đi những cảnh lấy nước mắt. Đừng nghĩ tôi khó tính, nếu bạn đọc hết quyển này, và nhai đi nhai lại nhiều lần như trâu bò gặm cỏ giống tôi thì sẽ biết, chỉ cần Lôi Mễ thêm một chút mềm mại, và tâm lí nữa thì sẽ vô cùng thành công rúng động tâm can độc giả.

Về mặt chính tả. Hura, tác giả của chúng ta là người Trung Quốc đấy! Thế nên, dù là edit trên mạng hay nhà xuất bản thì luôn chỉnh chu trong phần này rồi. Vì vậy, bỏ qua hen.

Lại nói đến cốt truyện, phần quan trọng nhất làm tôi "ăn" trên ba lần. Thành thực thì tôi là một con người chóng chán, từ đời sống, chuyện ăn uống, đến tình cảm và ước mơ, giải trí, lẫn tiểu thuyết. Tôi ít khi xem một bộ phim hoàn chỉnh, hay đọc nốt một bộ truyện, cuốn sách với cái lẽ "có mới nới cũ", thứ tôi muốn mà bản thân đã đạt thì sẽ bỏ. Nhưng ở "Đề thi đẫm máu" thì không. Tôi thậm chí đọc liên tiếp ba ngày liền trong kì nghỉ Tết năm nay, sau cái reaction của ông anh họ, và nhắc lại là đọc xong lại đọc lại.

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: Jun 17, 2018 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

Góc nhỏ Review & CoverNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ