Ariana's POV
(Nakatira lang kame sa isang apartment kasama ko dun ang Kuya ko na si Jyl, ang asawa niyang si Zarah at ang napaka kyuuut kong pamangkin na si Lisa)
"Kuya! Aalis nako malalate nako sa cafe! Dun nalang ako kakain ng agahan kasama ko naman si Nicki don."
Osige bahala ka na... basta dapat pagtapos ng trabaho mo dyan sa cafe umuwi ka na agad dito, dapat pag uwi ko dito nandito kana kung hindi wag ka nang bumalik dito...
"Opo kuya.. Ate Zarah una na po ako... :)"
Osige mauna ka na, wag kang magpapagabi ha, ingat ka! Pagpasenyahan mo nalang yang kuya mo napagalitan nanaman ata ng boss niya yan kaya ganyan...
"Okay po... Oh baby aalis na si ate ha wag po pahirapan si mommy ha alagaan niyong dalawa yung baby sa tummy nya tas pagdating ko may ibibigay ako sayong pasalubong :) ano ba gusto mo Lisa?"
Opo ate... kahit ano po salamat :)
"Sige po alis napo po ako!"
Ang bait talaga ng ate ko!
Oo nga Lisa kaya dapat paglaki mo gayahin mo si ate Ariana mo siguradong madaming matutuwang tao sayo! :)
(klingggg *tunog ng bells sa pinto*)
Oh ariana buti nakaabot kapa nako kung hindi baka nasisante kana ni Boss alam mo naman araw araw ata nireregla yung boss naten eh kakalaking tao hahahaha
"Syempre eto na nga lang yung trabaho ko hindi ako papayag pag nawala to para den to sa pamilya ko kaya bawal mawala saken to' tsaka.... wag ka maingay dyan hahaha pag narinig ni Boss yang sinasabi mo yari na talaga tayo hahaha!"
Hahaha oo na... ang swerte talaga ng pamilya mo sayo lalo na yung magiging boyfriend mo :>
"Oii Nicki tama na nga yang daldalan na yan hahahah magtrabaho nalang tayo... tsaka waka pa talaga akong balak mag boyfriend boyfriend nayan jusko sayang lang oras ko dyan mas gusto ko kasama yung napaka kyuut kong pamangkin sa bahay yang boyfriend na yan sasaktan ka lang niyan buti pa si Lisa :)"
Oo nga bes trabaho na tayo hahaha baka first day pa lang nateb dito masisante agad tayo hahaha
(Kliingg *may nagbukas ng pinto*)
"Good Morning sir ano pong orde__ , Wait lang Nicki pupunta lang ako sa CR"
(Nagmamadaling pumunta si Ariana sa CR)
"Arrraaay!!"
Miss okay ka lang?!
"AAAHHH!!! , Bitatawan moko kaya ko na yung sarili ko!!!"
(Dali daling tumayo si Ariana sa sahig at tumakbo siyang muli patungo sa CR)
Ummmm sir? Pagpasenyahan niyo nalang po yung kaibigan ko hehehe meron ata siya ngayon ... ani nga po pala order niyo??
Parang pamilyar saken yung itsura nung kaibigan mo ah parang nakasama ko na sya dati.....
Ay hahaha baka po kamukha niya lang sir ano na po yung order niyo sir?
Siguro nga hahaha... dalawang Chocolate Chip Cream :)
Eto po sir enjoy! Siguro po ibibigay niyo sa Girlfriend niyo yung isa?!
Ay hahaha hindi wala akong girlfriend ibibigay ko lang to sa kapatid ko nasa ospital kase siya ngayon ...
Ay sorry po sir enjoy! Hahaha nagtataka ako sir ha sa gandang lalaki mong yan wala ka pang girlfriend?! Parang imposible naman ata po yun hahaha pero siguro naman po may naging ex na kayo?
Hahaha oo meron....
Ay sige po sir... sorry po napaka daldal ko talaga hahaha thank you po come again!!
(ttoooott *tumunog yung cellphone ni Nicki*)
|Ariana: nakaalis naba yung lalaki?!
|Nicki: oo lumabas kana dyan!"Hoohh buti nakang umalis na yung damuhong lalaki na yun!"
Hah anong damuho ang gwapo, mabait o asan yung damuho dun?!
"Haaay nako basta wag mo na alamin!"
Hala kakilala mo yung lalaki no?! Ang dami kong ngang tinanong sakanya e tapos wala pa daw syang girlfriend ngayon!!! Single ka, single den syaaa haaalaaa hahahha bagay talaga kayo bes perfect match kayo hahaha
"Haalaa oo kakilala ko yun, ano nanamn yung mga tinanong mo sakanya napaka daldal talaga niyang bibig mo e!!"
Hahahaha sorry na bes eto kase yun dalawang chocolate chip cream yung binili niya tas niloko ko sabi ko *sir siguro etong isa para sa girlfriend niyo no?!* sabi naman niya hindi daw para daw sa kapatid niya yun na nasa ospital ngayon tas isa pa wala daw siyang girlfriend tas tinanong ko naman sakanya kung nagkaroon na ba siya ng ex? Sabi naman niya oo isa daw kaya nagtaka ako sa sobrang gwapo niya tas mabait isa palang nagiging jowa niya?!! Ano bang pangalan nun bes?
"Si Jai yun...."
Kaano ano mo sya bes? Bat parang biglang nagkaroon ng bagyo dyan sa mukha mo ha??
"Tungkol dun sa isa niyang ex..."
Oh kilala mo ba yung naging ex niya??
"Ako..."
Halaaa ikaw yung ex niyaa???!!!
"Oo ako nga.. kaya nga ako nagtago sa CR eh tapos lalo pa akong nagfreakout nung tinulungan niya ako tumayo kase baka makilala niya ako!!"
Bakit ba bes anong nangyari sa inyong dalawa noon?!
"Eto kasi yon.... siya yung kababata ko siya yung lagi kong kalaro dun sa bahay namen sa probinsya yung mga magulang niya matalik na kaibigan ng mga magulang ko kaya ayun syempre lagi kaming magkasama nun yung mga magulang namen ay nagtutulungan sa isang negosyo nun pero pagkatapos nung pagganap ng birthday ko noon nagdrive si papa kasama kameng dalawa ni mama syempre dahil birthday ko nga ang saya saya nameng tatlo pero.... nung malaman ni papa na sira pala yung breaks ng sasakyan namen huli na... may malaking truck na nasa harap namen ayaw huminto nung sinasakyan namen kaya ayun bumangga kame sa malaking truck... halos napipeng parang lata yung sinasakyan nameng kotse namen nun... tas nagising nalang ako na nasa ospital tas nakatingin saken yung mga magulang ni Jai habang si Jai naman naka upo sa sofa ng ospital habang umiiyak... pamilya ni Jai yung nagsilbi naming magulang ni Kuya dati kase nung bata ako si Kuya ay iniwan sa bahay ng lola namen para alagaan sya kaya hindi sya kasama noon nung nangyari ang aksidente.... makalipas ang ilang buwan tuluyan nang gumaling yung mga sugat ko yun nga kinakamusta ako lagi ni Jai at yung pamilya nakang niya yung namamahala dun sa negosyo, sabay kame lumaki ni Jai kaya ayun nung lunaki na kame unti unti na den akong nahuhulog sakanya ang hindi ko alam may gusto den pala siya saken dumating yung araw na nag aminan na kameng dalawa tapos naging kame kaya lang kame nagbreak dahil dun sa babaeng si Selina Anak siya nung bagong kapartner ng magulang ni Jai sa negosyo nung nakilala siya ni Jai lagi nalang silang dalawa yung magkasama.... Nung tumagal nga nakahanap na ng trabaho si Kuya at nakaipon nagpasya kame na dito nalang sa Manila manirahan kaya matagal na den kameng hindi nagkita ni Jai.... hindi man lang ako nakapag paalam noon sakanya na aalis na kame at ngayon lang ulet kame nagkita..."
Pasensya na bes sana pala hindi ko na dapat tinanong pasensya na talaga....
"Okay lang yun... OUUCH!"
Hala ang laki ng bukol mo sa ulo!!! Dadalhin kita sa ospital!!! Malala yan!
"Wag na!! Uuwi nalang ako sa bahay pag nakita ako ni Kuya sa ospital baka palayasin na ako nun sa bahay sasabihin niya napaka tanga ko ayaw ewan ko ba kung bakit parang napaka sungit saken nun... papalagyan ko nalang to ng yelo kay ate Zarah..."
Osige sabi mo yan e samahan pa ba kita pumunta sa bahay niyo?!
"Wag na kaya ko na to'.."
Sigurado ka haa parang hindi naman e...
"Oo Nicki sigurado ako kaya ko na sarili ko.."
(Lumabas na si Ariana sa cafe at patungo na siya sa kanilang apartment...)
"Bat umiikot yung paligid?!...."
(Natumba nalamg si Ariana sa sahig.)
"Huh nasaan ako?!.... SINO KA!!!!!"
BINABASA MO ANG
The Maid
Ficción GeneralIkaw ay isa lamang normal na babae noon na nagtatrabaho para sa pamilya mo, Hanggang sa ikaw ay naging kasambahay sa bahay ng boss ng iyong mas nakakatandang kapatid na lalaki... Ano kayang posibleng mangyari habang ikaw ay nagtatrabaho sa loob ng m...