Ba người Khác - Tô Hòai

576 7 0
                                    

ôm qua, nhà văn Tô Hoài đã qua đời ở tuổi 95.

Nhắc đến Tô Hoài, nhiều độc giả sẽ nhắc đến những tác phẩm nổi tiếng như Dế mèn phiêu lưu ký, Vợ chồng A Phủ, O chuột....

Nhưng ở gần cuối đời, ông đã có 1 tác phẩm "sám hối" mang tên Ba Người Khác, xuất bản năm 2007, nxb Đà Nẵng, giá sách 26.000 đ.

Đó chỉ là những chuyện thật, hoàn cảnh thật, con người thật, của những năm tháng có chiến dịch Cải Cách Ruộng Đất ở miền bắc, là những năm 1954 đến1956. 
“Ba Người Khác” ấy là ba cán bộ cộng sản trong cuộc Cải Cách Ruộng Đất đó. Tác giả đã viết lại, khai thật, tường trình thật, một bức tranh sinh động về một nơi chốn, một địa phương (thôn Am, thôn Chuôm), một thời điểm, một công việc, mà khi đọc xong ta thấy bàng hoàng, kinh hãi.

Tâp sách ghi trên đầu sách là tiểu thuyết, như muốn nói đây mà một cuốn sách hư cấu, nhưng thật ra, theo Lời Giới Thiệu nhà Xuất Bản Đà Nẵng thì: “ Câu chuyện này có thể được coi là một mảng ký ức trong cuộc đời nhà văn Tô Hoài. Và ký ức, có thể tương ứng, trùng với điều đã diễn ra.” Vì chúng ta đã biết, Tô Hoài đã từng là một cán bộ cải cách ruộng đất của cộng sản. Như vậy là Tô Hoài viết truyện này như là một bút ký, nhưng tác giả đã khôn khéo bằng bút pháp của một nhà văn, ông đã lột tả hết mọi nỗi đau thương, nghiệt ngã, của những thân phận con người, từ bần, cố nông, đến trung nông hay địa chủ, đều bị cái guồng máy cộng sản dày xéo đến tận cùng.

Ba người Khác - Tô HòaiNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ