First Sunday

17 1 0
                                    

..Tayo po ay magsi- tayo at tayo po ay magsisimula na ating pananambahan!

(Panimulang awit)

.." Pinupuri't.. sinasamba kita.. dakilang Diyos at Panginoon..... Tunay nga na ikaw ay.. walang katulad.. tunay nga na ikaw ay hindi nagbabago.... Mabuti ang Diyos na sa ating ay nagmamahal.."

(Si Pastor Gho)

..Mga kapatid ko sa pananampalataya, lagi po ang Panginoon ang tingnan natin, sa lahat ng pagsubok na dumarating sa ating buhay, kung minsan ay may araw na sinasabi natin... " ang panget naman ng araw ko ngayon!", iniwan ako ng asawa ko, ng girl friend/ boy friend ko.. ayoko na mabuhay! hindi na ako magiging masaya." Ganyan ang nasa isip ng karamihan.. Pero, mga kapatid hindi lamang po dapat sa kapwa natin ibigay ang lahat-lahat ng pagmamahal, ang Panginoon po natin ang mas mahalin natin, sapagpat siya po ang unang nagmahal sa atin.. Makibasa po kayo sa akin sa John chapter 3 verse 16, sabay- sabay po natin basahin:" Gayon na lamang ang pag- ibig ng Diyos sa sanlibutan, kaya ibinigay niya ang kanyang bugtong na Anak, upang ang sumampalataya sa kanya ay hindi mapahamak, kundi magkaroon ng buhay na walang hanggan."  Napakadakila po ng pag-ibig ng ating Panginoon sa ating lahat, tunay at wagas.. Isinakripisyo nya ang kanyang bugtong na Anak na si Jesus Christ, hinayaan nya na ito na mamatay sa kamay ng mga masasamang tao.. Bakit nya ginawa ito? Dahil mahal na mahal tayo ng ating Panginoon, ang dugo ni Jesus Christ na bumuhos mula sa krus yun ang naghugas ng ating mga kasalanan... Nagkaroon po tayo ng chance na mapalapit sa kanya, nagkaroon po tayo ng chance na mamuhay ng malaya, binigyan po nya tayong lahat ng chance na magbalik- loob sa kanya, tayo na wala nang pag- asa, nagkaroon ng pag-asa, dahil sa dakilang  pagmamahal nya sa atin, at ang pinaka- importante sa lahat, binigyan nya tayo ng chance na makasama nya sa kanyang kaharian.. at iyon ay sa "Langit"...mga kapatid, alam ko na lahat tayo dito sa langit gusto mapunta.. Amen po ba?

..Amen!!!!

Wala naman dito na gusto mapunta sa impyerno, di ba?

..Sino ba naman Pastor ang gusto mapunta sa impyerno.. siyempre gusto namin lahat sa langit mapunta.

..(hahaha) Mabuti po kung ganoon! So, mas mahalin po natin ang ating Panginoon kaysa sa ating kapwa, dahil sa kanya lang po natin mararanasan ang tunay na kaligayahan. Ang mga mahal natin sa buhay dadating ang araw iiwan din po tayo ng mga iyan, mamatay din sila, pero ang Panginoon kahit na kailan hindi nya tao iiwan ganyan po nya tayo kamahal, basahin po natin sa Hebrews chapter 13 verse 5, "Hindi kita iiwan ni pababayaan man.".. Ayan po, malinaw na malinaw po nya sinabi iyan sa atin.

(Pagtatapos)

Higit ang Panginoon ang maging dahilan ng masaya, magandang araw natin sa pang-araw-araw na buhay natin. Kapag ganito po ang naging mind-set natin. Ang araw po natin ay laging magiging masaya dahil nabubuhay tayo sa pag- ibig ng ating Panginoon... ...... .....

(Pagkatapos ng preaching ni Pastor Gho ay napa-isip si Genzuh.. bumulong sa isip..)

..Hindi ko alam mararamdaman ko kapag nawala si Miaki sa akin.. Hindi ko kaya! I'm sorry Lord God kung ganito ang isipan ko..  (Grabe! ang O.A ko naman!)

(Pati rin si Miaki.. napakabulong sa isip...)

..Lord, alam ko po na dapat mas sa iyo po kami mag- focus, at dapat kayo po ang unang-una sa lahat ang magiging dahilan ng masaya namin na araw na pang-araw-araw na buhay namin.. pero, hindi ko po alam kung ano mararamdaman ko.. kapag nawala si Genzuh sa akin.... Sorry po Lord sa naiisip ko na ito.. (Ano ba yan? bakit ko ba ito iniisip?)

 ..to be continue.......

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 18, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The Best Beautiful DaysTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon