*Author's Note:
Wala akong masabi. Skip muna tong author's note na to. HAHA. Ay btw, ano? Okay ba si Oliver? :bd importante siya dito sa story, wag niyo syang balewalain. Actually kaya Oliver yung pangalan niya kasi crush ko si Oliver Posadas ng Chicser. YIHEEE! Hahahahaha! Okay, yun lang!
______________
TRIXY'S POV
Nung umalis na si Oliver, nagbasa nalang ako ng libro. Hunger Games nalang ulit. Wala pa kong budget para bumili nung Catching Fire at Mockingjay eh. Huhuhu. Gusto ko pa naman malaman yung mangyayari kina Katniss at Peeta! Gosh.
Back to reality, pumasok lang si Jeremy at nilagay yung bag niya sa 1st row, yung seat na pinakamalapit sa pintuan. Halatang ayaw niya ko makatabi? Masakit. Joke lang, masakit agad agad?! PBB TEENS?!
Habang nagbabasa ako, bigla nalang may kumalbit sakin. Lumingon ako para tingnan kung sino yun.
"Trixy Jela!" Ay, si Desiree lang pala.
"Desiree, oh musta ka na?" Ang ganda niya talaga. Nakaka-insecure.
"Okay lang naman. Namiss kita! Grabe. Parang di lang natin kakagala last week ah? Hahaha!" Gumala kasi kami last week kasama si Katy. Sabay kami namili ng mga bags and other school supplies.
ME: "Oo nga, eh. Alam ko namang mamimiss mo ko kagad! Bwahaha!"
DES: "Nga pala, Trix. Ang pogi ni Fafa Jeremy! Kung di mo lang talaga siya crush, aangkinin ko na siya! Joke lang. Labyu beh!"
ME: "Sige, subukan mo at makikita mong akin na si Jethro!"
DES: "Uy, joke lang. Akin lang si Jethro, wag kang maki-eksena. HAHAHAH!"
ME: "Baliw talaga tayo, beh, alam mo yun?"
DES: "Pansin ko nga rin!"
"Pero beh, bakit hanggang ngayon si Jeremy pa rin? Is he the one na ba talaga?" Natameme ako dun ah. Di ko alam yung isasagot ko kay Desiree.
ME: "Uhm.. ewan. Haha. Lika na, labas muna tayo. Wala pa naman si Ma'am Cherry eh."
5 years ko na po crush si Jeremy. Nakilala ko siya nung Grade 5. Naglalaro ako ng volleyball kasama yung mga kaibigan ko, when accidentally napadaan siya and natamaan ko siya. Straight in the face. DI KO NAMAN SINASADYA HUHUHU. Natumba siya nun, and agad akong tumakbo papalapit sa kanya.
FLASHBACK
"Uy, okay lang?!" Di ko talaga alam gagawin ko nun sa sobrang kaba.
"K lang. Di kasi nag-iingat eh. TSS." Ang sungit naman neto.
"Sorry na, huy. Di ko naman sinasadya :("
"Okay lang. Sige." Ang suplado talaga ng ugali.
"Ano po nga pala name niyo kuya?"
"Wow, da moves mo. Crush mo ko no? Jeremy Zeke. Jeremy nalang." HUWAW KUYA PARA KANG WIKIPEDIANG GINAWANG DICTIONARY. ANG KAPAL KAPAL KAPAL.
"Sus. Bahala ka na nga diyan!" Ako naman masungit ngayon. Belat.
Patawa siyang naglakad papalayo. Naiinis talaga ako dun. Pero since then, naging stalker na niya ako. Di ko alam kung bakit. Gusto ko lang malaman kung ganun ba talaga siya sa lahat, or sakin lang.
Pero bakit ganon? Ang bait niya sa iba. Asar talaga.
Di na natigil yung pag-iistalk ko sakanya. Nasanay na ko until......... ayun, crush ko na siya. Through the years, pumopogi siya. T__T Pero bakit ko ba siya nagustuhan? Dahil ba sa attitude niya? Dahil sa pogi siya?! Or dahil sa pagkamysterious niya? Actually, tahimik lang siya. Madalang siya makipag-usap sa iba unless ka-close niya. Ang hard to reach din niya. Masyado siyang ignorante, hay! Yan, sa kakastalk alam na lahat! GG!
END OF FLASHBACK
"HOY ATENG TULALA!!" Napasigaw si Desiree. OMG! Napa-daydream tuloy ako. Palagi nalang nagfflashback sakin yung mga moments na yun. Asar naman!
ME: "LUHHH! Sorry Desiree! :( Ikaw kasi eh. Ayoko nga pag-usapan si Jeremy. huhu!"
DES: "Haay nako, iniiwasan na naman yung topic na Jeremy! Sige na nga. Puntahan natin sina Katy at Ashley. Andun sila sa canteen nagpapakasawa sa bagong dish ni Ate Henza. Basta yung parang mainit na brown and white thing? I forgot yung name eh."
ME: "Taho yun beh, and di yun bagong dish. Hahaha"
DES: "Ay omg, sorry, di ko alam eh. Lika na nga!"
At pumunta na kami sa canteen. Nagpakasawa na rin ako sa taho. Ang moody moody ko. Nadepress ako nang ganun ganun lang. HAYY! Food, please comfort me.
Buti nalang at 9 AM pa start ng classes. Then 1 PM yung uwian. 7 AM palang naman, so yeah, tambay muna. Pero 1 week lang kaming ganito para masanay lang kami sa mga kasama namin.
"Trixy, punta tayong court. Andun si Fafa Jeremy!" Si Katy naman ngayon nang-aasar sakin :( Lahat na sila sige na.
"Jeremy na naman..........." I sighed.
"Lika na, sus!" Hinila ako nina Desiree at Ashley. Baliw talaga tong mga kaibigan ko.
Umupo kami sa isang bench under the shade of a mango tree. Kitang kita yung view ng court, and dun naglalaro ng basketball si Jeremy..
"Tulala na naman yung iba diyan." - Desiree
"As usual, hayaan nalang natin siya. Hahaha!" - Ashley
Tulala nga ako. Ang galing kasi talaga ni Jeremy.
"Jeremy... sana bola nalang ako. At wag mo kong ishoot ha, para mamiss mo ko." Kinakausap ko yung sarili ko. Feeling ko baliw na ko. OO, baliw na baliw kay Jeremy!
"Patay.. kinakausap na naman niya sarili niya! Bumabanat pa! HAHAHAHAHAHA!" Sobrang tuwa naman ni Katy. Haaayy!
Hayy Jeremy. Yang gayuma mo.
_____________________
*Author's Note:
TAN-TARARAAAAAAAAAAN! Medyo mahaba ata? Or sakto lang? GG! :bd Nadala ako sa flow ng story eh. Hahaha. I hope you'll like it >:D<
- Patricia Joy ;)
BINABASA MO ANG
A Moment Found in Forever
Lãng mạnSi Trixy ay isang simpleng babaeng walang ibang hinangad kung di mapansin ng crush niya - si Jeremy Zeke: ang campus crush. Paano kung one day, eh mapansin nga siya at magkaron ng sudden twist of fate sa buhay nilang dalawa? Will a simple crush turn...