Chapter 2

16 0 0
                                    

“Bebe Girl, Pansinin mo naman ako oh.” Pagsusumamo ng kapatid ko saakin pero hindi ko parin sya pinansin at tuloy tuloy lang ako sa pagtatype.

“Uy.” Still, I didn’t reply.

“I brought you food oh” Napatigil ako sa ginagawa ko ng sabihin nya iyon saakin. I glance at him and saw that he was smiling broadly at me. I rolled my eyes at him.

“Fine!” I gave him a pointed look when he was about to do his infamous happy dance. I know. My brother is weird like that.

“But only if you got me—“ He immediately cut me off.

“Ice Cream?” I nodded my head “Of couse. With Marshmallows.” He then wink at me. A smile tugged at my lips. Wala na, suko na ako.

HEY! DON’T JUDGE! I’m just completely vulnerable when it came to sweets, okay?

“But I hate you still.” He frowned when he heard me say that.

“Bakit naman?” He asked me. Sadness laced his voice.

“Eh kasi kung hindi mo ako inindyan edi sana hindi ko makikilala yung mayabang na yon. At hindi ako makakagawa ng kasalanan!” I pouted.

“ha? Anong ginawa mo ba?” Now he look  at me with confusion.

“Pinakyu ko sya.” Simpleng sagot ko.

And that, my friend, made my brother laugh his ass out.

= = =

“Anne! May tawag para sayo!” narinig kong sabi ni mama at dali-daling bumaba sa hagdanan. Kaagad inabot ni mama saakin ang cellphone nya.

“Si Oren daw” sabi pa ni mama saka naglakad palayo papunta sa kusina.

Napakunot ang noo ko. Oren? Wala naman akong kilalang ganon ang pangalan ah? Tsaka bakit dito sa cellphone number ni mama tumawag? Weird...

“Hello?”

[Olean Hale?] lalong napakunot ang noo ko dahil familiar ang boses pero hindi ko mapinpoint kung kanino.

“Yes?” I heard him laugh.

[Hey Ms. Stranger] sagot nito.

Nanlaki ang mata ko ng mapagtanto ko kung sino ito. DAMUHONG TO ANG—TEKA LANG..

“San mo nakuha ang number ni mama?! Stalker ka ano?!” I was in panic. Aba! Malay ko ba kung serial killer pala ito or rapist or.. or.. K fine. Wag na rapist. Madaming magiging willing. Sa pogi ba naman nya eh.

[Tanga ka na nga feeler ka pa. Psh. Nalalag yung ID mo. Bobo walla]

Hindi ko alam kung maiinis o mahihiya ako eh. Damuho talaga to! Hmp!

“FYI. Hindi ako tanga! Top 3 kaya ako sa school namin!” pagmamalaki ko. Syempre! Dahil sa dugo’t pawis ko yon. Pero mostly pawis lol.

[Tinatanong ko ba?] ABA’T!

“YOU ARE SO ANNOY—“

[oh talaga? Paki ko.]

“UGH! hindi ka ba tinuruan ng nanay mo ng manners, ha? Na kapag may nagsasa—“ He cut me off again.

[Tsk. Ang dami pang sinasabi eh. Meet me at the bus stop tomorrow, same time.]

“Okay. Pero paano ako papasok bu—“

[Pero sabagay..]

“anong pero sabagay?”

[Dalawa pala ang bibig nyo]

And then he disconnected the call. 

VOTE. COMMENT. And BE A FAN :)

writerwannaB ©

One Friday AfternoonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon