Chapter 16: "Breaking The News"

32K 516 112
                                    

[ Destiny POV ]


Dinner time has come so Liam and I made our way to the beach house for it.


"We'll break the news to them, okay?" Si Liam habang magkahawak ang mga kamay na naglalakad kami. Dumiin bigla ang hawak ko sa kamay nya.


"No we're not going to tell them anything."


"But I want the whole family if not the whole world know about 'us'."


"Please, let's just keep this between us." I pleaded at him. He didn't said anything so I guess he finally gave in to my plea.


Tahimik lang ang buong pamilya sa hapunan. Nakaupo si Liam katabi ko na may nakakalokong ngiti sa labi na panakanakang sumusulyap pa sa akin na sinusuklian ko ng panlalaki ng mga mata.


"Is there any problem with you guys?" Hindi na nakatiis na tanong ni mommy na kanina pa yata kami napapansin. Umiling ako at hindi nagsalita kaya nagkibit balikat na lang sya at hinarap ang pagkain nya. Bigla akong tinusok ni Liam sa tagiliran kaya sa gulat ay nabitawan ko ang hawak na kubyertos.


"What's wrong, Destiny?" Tanong ni tita Ana sa akin. Ngumiti lang ako ng alanganin at umiling ulit. Bwisit na Liam ito! Sigurado ako na tuwang-tuwa sya sa pag-torture sa akin sa mga oras na ito. Ang bait ng fiance ko, noh?


"Are you guys finally getting along with each other? Ilang araw na kayong magkasama sa guest house kaya sana naman kilalanin nyo ang isa't-isa dahil magiging mag-asawa kayo?" Si tito Carlos.


"Actually we are getting along really well, papa, right Destiny?" Si Liam. Tumango ako bilang pagsang-ayon.


"That's great."


"Liam, be nice to my baby girl, okay? She might be a little rebelious but she is really a darling." My daddy seriously said to Liam then gave me a smile.


"Of course, tito Desmond, I will be extra nice to your baby girl, after all, I know how much you treasured her." Liam told my daddy seriously. Alam ko naman na takot sya sa daddy ko dahil masyado itong pormal sa kanya.


"I'll count on it, son." Son? Napamulagat ako sa nadinig. Ibig bang sabihin nito okay na si daddy kay Liam para sa akin? Tinignan ko si Liam at nakita kong parehas kami ng reaksyon. Mukhang nagulat din sya sa itinawag sa kanya ni daddy.


"Ang ibig nyo po bang sabi--", simula ni Liam pero hindi natapos dahil tinanguan sya ni daddy at binigyan ng aprubadong tingin kaya napangiti ng malawak ang loko.


"You should be grateful, son that your future father-in-law already gave you his approval." Si tita Ana na ngiting-ngiti sa saya.


"Uhmm, may gusto sana akong sabi--", simula ulit ni Liam pero natunugan ko ang balak nyang tumbukin kaya naman bigla kong hinawakan ang hita nya ng madiin sa ilalim ng lamesa para balaan sya.


"Ano na nga yun, Liam?" Tanong ni mommy. Liam tried to open his mouth to speak but I dig my finger nails deep into his thigh, promptly shutting him up. It was just a precautionary measure. Hindi ko na inalis ang kamay ko sa hita nya para siguradong wala syang sasabihin sa buong pamilya.



Everything was going smoothly when my mommy had to ruin it. Seriously, I think that ruining is her forte.


"Destiny sweetie, would you pass the mashed potatoes please?"


Marrying My Destiny (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon